Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

6 quy tắc "bất thành văn" du khách không nên làm khi đến Thái Lan, có thể bị phạt đến 16.000 USD

Thái Lan là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách quốc tế bởi các chính sách du lịch cởi mở. Tuy nhiên ở đây có một số quy tắc bất thành văn mà du khách bắt buộc phải tuân theo.

Thái Lan là điểm đến được yêu thích, thu hút hàng chục triệu du khách quốc tế mỗi năm nhờ ẩm thực đường phố phong phú, văn hóa truyền thống đặc sắc, những lễ hội độc đáo và bãi biển đẹp nổi tiếng. Tuy nhiên khi đến đây du khách nên tuân theo một số quy tắc để tránh gặp rắc rối.

thailan40-1701654858.jpg
Hoàng hôn trên chợ đêm ở Bangkok Thái Lan - Ảnh: Florian Wehde/Bapt.

Đừng chạm vào đầu người khác

Ở Thái Lan việc chạm vào đầu ai đó bị coi là không phù hợp, thiếu tôn trọng. Đầu được coi là bộ phận cao nhất, thiêng liêng nhất trên cơ thể nên việc chạm vào đầu là vô tình vi phạm các chuẩn mực xã hội.

Đừng vứt rác ra đường

Xả rác được coi là tội nghiêm trọng ở Thái Lan. Nếu vứt rác một cách vô trách nhiệm ở không gian công cộng, bạn có thể bị phạt tiền lên đến 16.000 USD. Chính phủ Thái Lan đã thực hiện nhiều chiến dịch để đề cao vẻ đẹp tự nhiên, tạo môi trường xanh, sạch sẽ. Họ khuyến khích khách du lịch tôn trọng nét văn hóa này bằng cách xử lý rác thải, vứt đúng nơi quy định. 

Không thể hiện tình cảm nơi công cộng

Khác với các quốc gia khác, việc thể hiện tình cảm nơi công cộng ở Thái Lan không được phổ biến. Tại đây người ta tin rằng tình cảm hay các cử chỉ thân mật cần được diễn ra ở không gian riêng tư.

Nên tuân thủ quy định về trang phục

Du khách được khuyến cáo nên tuân thủ các quy định về trang phục, đặc biệt là khi đến các đền chùa. Thái Lan là đất nước có nhiều ngôi đền, chùa nổi tiếng linh thiêng. Chính vì thế khi đến đây có rất nhiề quy định nghiêm ngặt về trang phục. Ví dụ du khách không nên mặc váy ngắn, áo crop-top. quần đùi, áo ba lỗ... Mọi người nên chọn các loại váy hoặc quần dài, áo dài tay lịch sự, kín đáo khi đến thăm không gian linh thiêng.

thailan43-1701654858.jpg
Wat Phra Kaew ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: The Travel.

Đừng chạm vào các nhà sư

Nhà sư là một trong những người được kính trọng nhất ở Thái Lan, vì thế ngay cả khi du khách không theo văn hóa Thái cũng nên lưu ý điều này. Du khách không được phép tiếp xúc cơ thể với các nhà sư. Đặc biệt phụ nữ không được chạm vào các nhà sư. Trên các phương tiện giao thông công cộng, các nhà sư cũng không được phép ngồi cạnh phụ nữ.

Đừng chào mọi người bằng cái bắt tay

Bắt tay là điều phổ biến ở các nước Bắc Mỹ nhưng lại không phổ biến ở Thái Lan. Thay vì bắt tay, du khách sẽ thấy mọi người chắp hai tay và hơi cúi đầu về phía trước khi chào hỏi người khác. Lời chào này được đón nhận hơn cái bắt tay vì nó có dấu hiệu tôn trọng người khác.