Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam có thêm một di sản được UNESCO công nhận

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ sự tự hào khi Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến 8 di sản được UNESCO công nhận.

Trong phiên họp ngày 8/5/2024 của Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ đã xem xét 20 hồ sơ có giá trị về nhiều mặt, đạt các tiêu chí về ý nghĩa trong khu vực, tính độc bản và tính quý hiếm. Trong đó, Việt Nam có 1 hồ sơ Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn gọi là Cửu đỉnh – Hoàng cung Huế) được xét duyệt.

cuudinh-1715304350.jpg
“Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế do vua Minh Mạng ra lệnh đúc vào năm 1835, hoàn thành vào năm 1837, được đặt trước sân Thế Tổ Miếu từ khi ra đời cho đến hiện nay. Cửu đỉnh thể hiện cho sự trường tồn của triều đại, sự giàu đẹp và thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam.

Với trình độ đúc đồng tinh xảo của những người thợ thủ công Phường Đúc, Huế, 162 họa tiết chạm khắc nhiều chủ đề khác nhau cùng nhiều giá trị ẩn sâu phía sau đã đưa Cửu đỉnh vượt ra ngoài tầm vóc của quốc gia. Chiếc cao nhất tới 2,5m, chiếc thấp nhất 2,3m. Chu vi vòng lưng từ 4,64m tới 4,72m. Trọng lượng chiếc nặng nhất 2.061kg, nhẹ nhất 1.935kg. Các cặp quai trên miệng đỉnh không hoàn toàn giống nhau, có cặp đúc vuông, cặp lại đúc tròn, cặp xoắn dây thừng. Chân đỉnh cũng khác nhau, có bộ uốn theo kiểu chân quỳ, có bộ đúc thẳng...

cuudinh2-1715304391.jpg
Cửu đỉnh vẫn vẹn nguyên sau bao thăng trầm, thay đổi của thời cuộc.

Song hành cùng những thăng trầm của một triều đại, sau gần 200 năm với bao biến cố, đổi thay của thời cuộc, sự tàn phá của thiên tai bão lũ, Cửu đỉnh vẫn tồn tại và giữ nguyên được giá trị. Đây là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa - giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp. Đặc biệt là đề cao thân phận của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến.

Tại họp báo giới thiệu Festival Huế vào chiều 9/5/2024, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ sự tự hào khi Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến 8 di sản được UNESCO công nhận.

Trước đó, Thừa Thiên Huế có 7 di sản thế giới và di sản khu vực được UNESCO vinh danh.