Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

TP.HCM: Nam sinh nhập viện vì ảo giác sau khi hút cỏ Mỹ

Một trường hợp bệnh nhi 15 tuổi đã phải nhập viện khẩn cấp vì xuất hiện các triệu chứng như: tim đập nhanh, cơ thể tê dại, ảo giác, chóng mặt và nôn ói liên tục...

Ngày 19/5, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã thông tin về trường hợp bệnh nhi T.H.L. (15 tuổi), đang học lớp 9 tại trường THCS tại quận Bình Tân, đã phải nhập viện khẩn cấp vì xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh, cơ thể tê dại, ảo giác, chóng mặt và nôn ói liên tục.

Trước đó, em đã sử dụng một loại chất màu xanh được gọi là cỏ Mỹ, mua từ người quen ở công viên với giá 20.000 đồng. Sau khi hút chất này trong khoảng 10 phút, em bắt đầu xuất hiện triệu chứng và được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố bởi người dân xung quanh.

180816181830-01-k2-synthetic-weed-1-1684542442.jpg
Cỏ Mỹ chứa XLR-11, là chất gây nên triệu chứng như: ảo giác mạnh, loạn thần, kích động, căng thẳng và có thể dẫn đến tư tưởng cực đoan, gây hại cho bản thân và người khác... (Ảnh: CNN)

Sau hơn 2 ngày điều trị, nam sinh được chỉ định truyền dịch, tăng thải và theo dõi sát chức năng các cơ quan. Khi tình trạng ổn định, xét nghiệm cần sa nước tiểu âm tính và được hỗ trợ khám tâm lý, em đã xuất viện.

Sau sự việc, bệnh viện đã chuyển ca bệnh tới gia đình và nhà trường để hỗ trợ can thiệp giáo dục sức khỏe và hành vi.

Theo đánh giá của bệnh viện, cỏ Mỹ chứa XLR-11, chất này có thể gây ra ảo giác mạnh, loạn thần và giãn đồng tử. Các triệu chứng của chất này bao gồm kích động, căng thẳng và có thể dẫn đến tư tưởng cực đoan, gây hại cho bản thân và người khác. Cỏ Mỹ là một loại chất tổng hợp không có nguồn gốc tự nhiên và không phải là cần sa. Tuy nhiên, khả năng gây nghiện và tác hại trên hệ thần kinh, gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) của nó còn cao hơn cả cần sa. Bởi vì cỏ Mỹ là một sản phẩm trôi nổi, rất khó xác định nguồn gốc và thành phần, nó có thể được tẩm ướp thêm một số chất gây nghiện hoặc hoá chất gây ra tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, tổn thương gan, thận…

P.V