Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tây Ninh sẽ đón hơn 5 triệu du khách trong năm 2023

Tây Ninh có 95 di tích được xếp hạng, 8 di sản văn hóa phi vật thể, nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng như núi Bà Đen, tòa thánh Cao Đài,... Cùng với đó, ẩm thực phong phú, thiên nhiên đa dạng, văn hóa giàu bản sắc là thế mạnh để phát triển du lịch Tây Ninh.

Sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023 do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức nhằm hưởng ứng kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2023) và quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến với người dân Thủ đô cùng du khách trong, ngoài nước, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch Tây Ninh.

tayninh4-1696662728.jpg
Sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023 diễn ra trong 2 ngày cuối tuần 7 - 8/10 tại phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Truyền hình Tây Ninh

Trong khuôn khổ sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội", sáng 7/10, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch "Hương sắc Tây Ninh 2023". Tham dự hội nghị có ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam, ông Trần Anh Minh - Giám đốc Sở VHTTDL Tây Ninh, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, ông Trần Anh Minh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh... cùng đại diện các công ty lữ hành, dịch vụ...

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, sự kiện cung cấp bức tranh toàn cảnh về du lịch Tây Ninh, mở ra cơ hội mới cho sự hợp tác phát triển doanh nghiệp du lịch Hà Nội và doanh nghiệp Tây Ninh, giới thiệu, tìm hiểu về du lịch Tây Ninh...

Tây Ninh có nhiều tiềm năng về du lịch

Sau đại dịch Covid-19, du lịch Tây Ninh đã nhanh chóng khôi phục và gặt hái được thành quả đáng khích lệ. Năm 2019, lượng khách du lịch nội địa đến Tây Ninh chỉ đạt hơn 2,9 triệu lượt, du khách quốc tế là 8.790 lượt, tổng thu từ du lịch đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên năm 2023, con số này đã tăng lên chóng mặt, trong 9 tháng đầu năm lượng khách đến Tây Ninh đạt 4,22 triệu lượt, tổng doanh thu ước đạt 1.765 tỷ đồng. Ước tính đến cuối năm 2023, lượng du khách đến Tây Ninh sẽ đạt con số hơn 5 triệu lượt.

tayninh2-1696662852.jpg
Đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: Truyền hình Tây Ninh

Chia sẻ về tiềm năng, cơ hội của du lịch Tây Ninh, bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World, doanh nghiệp gắn bó và tạo nhiều dấu ấn trong sự phát triển của du lịch Tây Ninh suốt nhiều năm qua nhấn mạnh đây là địa điểm có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết.

Tây Ninh có 95 di tích được xếp hạng, 8 di sản văn hóa phi vật thể, nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng như núi Bà Đen, tòa thánh Cao Đài... Cùng với đó, ẩm thực phong phú, thiên nhiên đa dạng, văn hóa giàu bản sắc với hơn 40 lễ hội trong năm là thế mạnh để có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt du lịch tâm linh hoặc chữa lành.

Đến với Tây Ninh, du khách đặc biệt ấn tượng với văn hóa tâm linh gắn với huyền tích về Linh sơn Thánh Mẫu (Bà Đen). Ở độ cao 986m, núi Bà Đen được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ" với cảnh sắc hùng vĩ thu hút đông đảo du khách.

Theo bà Nguyện, ngay cả thời điểm dịch Covid-19, khách du lịch tới núi Bà Đen vẫn đạt tới 240.000 du khách/ngày, góp phần mang đến tăng trưởng 20-25% trong lĩnh vực du lịch của Tây Ninh.

Giải pháp cho du lịch Tây Ninh

Cũng trong bài phát biểu của mình, bà Trần Nguyện thẳng thắn đưa ra những điểm yếu cần khắc phục để có thể đẩy mạnh phát triển du lịch Tây Ninh. Bà Nguyện nhận xét Tây Ninh có tiềm năng du lịch văn hóa nhưng chưa tạo được nét độc đáo riêng có, chưa có các quy hoạch phát triển du lịch bài bản, còn thiếu thốn cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng vui chơi giải trí và lưu trú: “Dù đạt xấp xỉ 5 triệu khách/năm nhưng tỉnh đang rất thiếu khách sạn từ 3 sao trở lên, thậm chí không có homestay, chưa có hoạt động giải trí về đêm". Bên cạnh đó, đội ngũ nhân lực du lịch còn mỏng, thiếu và yếu…

Đưa ra các giải pháp cho vấn đề này, bà Nguyện đề xuất tăng cường thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, khu vui chơi, nghỉ dưỡng đồng bộ, hiện đại...

tayninh3-1696662961.jpg
Tình hình phát triển du lịch ở Tây Ninh qua các năm. Ảnh: Thống kê của bà Trần Nguyện

Cũng theo bà Nguyện, xu hướng du lịch đi gần, đặc biệt là du lịch văn hóa, tâm linh, thiên nhiên luôn phát triển và bền vững. Vì vậy, để tận dụng xu hướng này, cần đặc biệt ưu tiên xây dựng hệ sinh thái, cung đường du lịch văn hóa tâm linh và chữa lành tại Tây Ninh như Kê An Nhiên, Kê Thiên nhiên cho tâm hồn.

Ngoài ra cần tăng cường kết nối các điểm đến đã có để tạo thành những tour tuyến hành trình lịch sử và du lịch văn hóa tâm linh.

Cần khai thác văn hoá các dân tộc tại Tây Ninh và văn hóa đặc trưng bản địa theo chiều sâu. Sử dụng nguồn lực chính làm du lịch là người dân các dân tộc để tạo ấn tượng với du khách và góp phần cải thiện, ổn định đời sống người dân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam, đánh giá cao công tác quảng bá của Tây Ninh không chỉ qua các hội nghị, triển lãm… mà còn cả hoạt động marketing trên môi trường số sáng tạo, đa dạng.

Ông Hà Văn Siêu cũng đề nghị tỉnh tiếp tục có đột phá mạnh mẽ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm kéo dài thời gian trải nghiệm, đặc biệt là trải nghiệm qua đêm của du khách. “Tây Ninh cần phải đi vào chất lượng, chiều sâu của sản phẩm du lịch đêm, cần khai thác thế mạnh văn hóa các dân tộc và văn hóa đặc trưng bản địa theo chiều sâu.

Mặt khác, tỉnh sử dụng chính nguồn lực làm du lịch là người dân các dân tộc để không những tạo ấn tượng với du khách mà còn tạo điều kiện để người dân có đời sống ổn định, làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Siêu nói.

Đoàn Hòa