Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mục sở thị 5 di sản văn hóa trong "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội" sắp tới

Sở hữu đến 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Tây Ninh đang trở thành điểm đến văn hóa độc đáo tại Nam bộ. Ít nhất 5 di sản trong số đó sẽ được tái hiện một cách sinh động tại phố đi bộ Hồ Gươm trong “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” vào hai ngày 7-8/10.

Múa trống Chhay dăm

Đây là loại hình múa dân gian của dân tộc Khmer, tồn tại và phát triển hàng trăm năm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2014.

Múa trống Chhay dăm thường được trình diễn trong các ngày lễ của người Khmer tại Tây Ninh và các lễ hội lớn trên đỉnh núi Bà Đen như lễ hội xuân núi Bà (tháng giêng), dịp tết Chol Chnam Thmay của người Khmer, dịp lễ 30/4, Quốc khánh 2/9…

doi-song-1-1696047265.jpg
Múa trống Chhay dăm – điệu múa dân gian của người Khmer. Ảnh: Việt Đông

Để có thể thực hiện các động tác trong bài múa Chhay dăm, người múa phải có sức khỏe, sự dẻo dai, biết khéo léo kết hợp hài hòa giữa tiết tấu của trống với điệu bộ hình thể. Múa trống Chhay dăm có động tác đánh trống, múa trống và múa tay, lúc múa đơn, lúc múa đôi, múa ba, múa tư và cả múa tập thể.

Ngoài giữ tiếng trống luôn đều đặn, nhịp nhàng cùng tập thể, người múa còn dùng cùi chỏ, đầu gối, gót chân để đánh vào trống của mình và của bạn đồng diễn. Các động tác phải mạnh mẽ, dứt khoát. 

Bên cạnh đó, trong ngày này, du khách sẽ còn được thử múa trống Chhay dăm cùng các nghệ nhân ngay giữa lòng phố đi bộ Hồ Gươm. Đây sẽ là một trải nghiệm đặc biệt lý thú dành cho người thủ đô trong hai ngày cuối tuần 7 - 8/10 tới đây.

Lễ vía Linh Sơn Thánh Mẫu - núi Bà Đen

Nếu như đền Hùng có ngày Giỗ Tổ, đền Trần có lễ Khai ấn, Đền Bà Chúa Kho có lễ “vay tiền, xin lộc” đầu năm, thì ở miền nam, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu là ngày lễ quan trọng nhất đối với người dân Nam bộ. Mỗi năm, có hàng ngàn Phật tử và du khách thập phương tìm đến núi Bà Đen vào những ngày đầu tháng 5 âm lịch, để tham dự lễ Vía Bà Đen và tỏ lòng tôn kính với Linh Sơn Thánh Mẫu – một tượng đài tâm linh trong tâm thức người Nam bộ.

80182e96-0fd4-437e-b4ad-63d80cf0131b-1696050547.jpeg
Khách hành hương lễ phật tại Linh Sơn Thánh Mẫu, núi Bà.Ảnh: Badenmountain

Cũng trong hai ngày sự kiện này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nghi lễ trang trọng, độc đáo của lễ Vía Bà tại triển lãm ảnh và qua các bộ phim sống động giới thiệu về vẻ đẹp của núi Bà Đen - một trong số các huyệt đạo thiêng của cả nước.

Đờn ca tài tử Nam bộ

Từ cả trăm năm trước, đờn ca tài tử đã được hình thành từ nhạc lễ và nhã nhạc cung đình Huế. Nhưng điều khiến đờn ca tài tử hấp dẫn chính là ở sự bình dị, tao nhã và gần gũi, nơi các nghệ sĩ có thể là nghệ nhân, cũng có thể là bất cứ ai biết diễn tấu vào những ngày nông nhàn. Đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu kết hợp với nhau tạo nên âm thanh tứ tuyệt không thể trộn lẫn cho đờn ca tài tử.

don-ca-tai-tu-1695973159391969191803-1696048873.jpg
Tiết mục đờn ca tài tử. Ảnh: Thanh Tú

Có ở 21 tỉnh thành phía nam, đờn ca tài tử là loại hình diễn xướng dân gian đặc trưng được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Nam bộ. Đi khắp các tỉnh Đông và Tây Nam bộ, du khách có thể nghe đờn ca tài tử ở bất cứ nơi nào, trong các miệt vườn, các sân khấu biểu diễn ngoài trời hay một quán cóc ven đường.

Tại đây, du khách không chỉ được nghe các nghệ nhân Tây Ninh tái hiện giai điệu Nam bộ độc đáo, mà còn có thể tham gia thử tài hát vọng cổ Nam bộ cùng nghệ sĩ - một trong những trải nghiệm thú vị hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều du khách tại sự kiện.

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Được lưu truyền qua nhiều thế hệ, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng tồn tại đến nay đã hơn một thế kỷ, trở thành nét văn hóa ẩm thực rất riêng và độc đáo của người dân nơi đây. Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là món ăn đặc trưng, không thể thiếu, thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng dân cư miền Đông Nam Bộ. 

ttxvn-20220104-banh-trang-thuan-hung-can-tho-mua-tet-2-1696050098.jpg
Người dân cần mẫn phơi bánh tráng. Ảnh: Thu Hiền

Để có được sản phẩm là những chiếc bánh tráng phơi sương đẹp về thẩm mỹ và ngon về chất lượng, từ công đoạn đầu tiên là làm bột đến tráng bánh, nướng bánh, phơi sương và xếp bánh đều đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và kinh nghiệm của đôi bàn tay các nghệ nhân trong việc lựa chọn nguyên liệu và chế biến. Bánh ngon là bánh có màu trắng đục, dẻo, tròn, có vị mặn và mùi thơm đặc trưng từ gạo.

Được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là niềm tự hào của Tây Ninh. Được trưng bày tại các gian hàng trong "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội", bánh tráng phơi sương Trảng Bàng chắc chắn sẽ là thức quà vùng biên hấp dẫn người dân Thủ đô đến tham dự.

Muối tôm Tây Ninh

Bên cạnh bánh tráng, muối tôm là loại đặc sản đã quá quen thuộc trên khắp các tỉnh thành, hầu như không ai là không biết đến món ăn này. Muối tôm được sánh đôi cùng đủ loại thức ăn, nào là chấm trái cây, ướp gia vị cho món nướng, ăn kèm bánh tráng, làm sốt chấm đủ kiểu,...

kk-muoi-tom-dac-san-le-van-dinh-1-16959731594351888440191-1696049641.jpg
Muối tôm đặc sản Tây Ninh - Ảnh: Lê Văn Đính

Vậy mới nói, loại muối này gắn liền với cuộc sống thường nhật, trong bữa ăn hàng ngày của người dân các tỉnh, thành phố miền Nam. Đây là một trong những món quà ý nghĩa du khách mong muốn mang về làm quà tặng người thân mỗi khi đến Tây Ninh. Ai đi Tây Ninh về mà không mang theo lọ muối tôm là đã thiếu mất thứ gia vị đặc trưng vốn chỉ có ở mảnh đất vùng biên này.
 

Anh Thư