Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Loạt khách Âu hủy tour tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cao cấp nhất thế giới vì lý do bất ngờ

Việc thiếu tuyết tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Gulmarg thuộc Ấn Độ đã khiến hàng loạt khách châu Âu và Mỹ chọn hủy chuyến đi.

Cứ vào tháng 1 hằng năm, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Gulmarg - một trong những khu nghỉ dưỡng cao cấp nhất thế giới nằm trên rặng núi Pir Panjal của dãy Himalaya sẽ được phủ kín bởi tuyết. Chính điều này đã giúp cho những sườn dốc của Gulmarg trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai thích trượt tuyết.

Tuy nhiên, năm nay nơi này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu tuyết do thời tiết khô hạn trái mùa. Lý do này đã khiến du khách phải bỏ qua khu nghỉ dưỡng Gulmarg tuyệt vời này, đồng thời các khách sạn trong khu vực phải chờ những dòng thác mới để thu hút khách du lịch đến ngắm toàn cảnh đỉnh núi phủ tuyết.

240112092227-03-gulmarg-snow-1705418684.jpg
Du khách tham quan khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Gulmarg vào ngày 10/1/2024 mà thiếu vắng tuyết. Ảnh:  Nasir Kachroo/NurPhoto/Shutterstock

Anh Farhat Naik, 35 tuổi, một huấn luyện viên trượt ván trên tuyết ở Gulmarg, cho biết: “50% mùa trượt tuyết đã trôi qua mà không có tuyết. Chúng tôi hy vọng tuyết sẽ rơi vào tuần đầu tiên của tháng 2”. Bên cạnh đó anh còn khẳng định các khách hàng châu Âu và Mỹ đã hủy chuyến đi do thiếu tuyết - một cú giáng mạnh vào nền kinh tế chủ yếu dựa vào du lịch và nông nghiệp ở khu vực tại đây.

Hàng chục nghìn du khách chủ yếu là người Ấn Độ đổ về Kashmir trong những tháng mùa đông để chứng kiến ​​tuyết rơi và tham quan các ngọn đồi cũng như thành phố Srinagar, nơi những chiếc nhà thuyền gỗ bồng bềnh trên mặt nước của Hồ Dal rộng lớn mang đến một kỳ nghỉ đầy mê hoặc. Tuy nhiên thứ chờ đợi ở trước mắt họ là một sự thất vọng.

54826b95-3fc6-4afa-a00d-80b9aafb6ac3-5b6de818-1705418845.jpg
Một người hướng dẫn trượt tuyết người Kashmir giúp một du khách trẻ trượt tuyết trên mảng tuyết ở Gulmarg. Ảnh: AP

Các giám đốc điều hành ngành du lịch ở các bang lân cận Himachal Pradesh và Uttarakhand đều phàn nàn về việc du khách hủy các tour du lịch. Chủ sở hữu Kushaal Sangwan - chủ cơ sở nghỉ dưỡng Blue Poppy trên địa bàn Uttarakhand ghi nhận lượng đặt phòng giảm đến 20% và số người hủy tour chỉ vì không có tuyết đang tăng vọt. Không chỉ ở Kashmir, tình trạng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết thiếu tuyết còn xảy ra ở Leh, Ladakh, Uttarakhand và những nơi khác trên Himalaya.

RK Jenamani, nhà khoa học cấp cao tại Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), cho biết thường có nhiều cơn bão như vậy trong mùa đông nhưng chúng hầu như không xuất hiện trong mùa này.

Tiến sĩ Gufran Beig, cựu nhà khoa học trưởng tại Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ, cho biết hiện tượng thiếu tuyết trong thời gian này có liên quan đến việc thay đổi mô hình gió và nhiệt độ tăng do hiện tượng thời tiết El Nino đang hoành hành và có cả tác động của biến đổi khí hậu. “Bây giờ đã là tháng 1 mà New Delhi vẫn rất lạnh. Không khí có quá nhiều hơi ẩm nhưng cũng không có tuyết. Đây là một trong những mùa đông kéo dài và ô nhiễm nhất”, theo ông Beig.

fetch-1705320682120-18d0d0892bd-original-ratio-1705419105.jpg
Ngôi làng Tangmarg phủ đầy tuyết vào ngày 27 tháng 1 năm 2017 (trên cùng) và khung cảnh tương tự vào ngày 13 tháng 1 năm 2024 tại Tangmarg, phía tây bắc Srinagar. Ảnh: AP

Trong khi đó, tình trạng khô hạn kéo dài ở Kashmir trong giai đoạn khắc nghiệt nhất của mùa đông đang khiến nhiều người ốm đau và nông dân lo lắng về tình trạng thiếu nước sắp xảy ra.

Theo các quan chức khí tượng Ấn Độ, nhiệt độ ban ngày đã cao trong khoảng một tháng nay, có nơi cao hơn mức bình thường ít nhất 6 độ C. Mukhtar Ahmed, người đứng đầu văn phòng Kashmir của Cục Khí tượng Ấn Độ, cho biết: “Trong vài năm qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​thời kỳ mùa đông đã rút ngắn lại do sự nóng lên toàn cầu. Điều này thật sự không tốt cho nơi này hay bất kỳ nơi nào khác vì nó tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, có thể là sản xuất thủy điện, du lịch hoặc nông nghiệp".

Đồng thời, các quan chức cũng tiết lộ chỉ trong tháng 12, khu vực này đã chứng kiến ​​lượng mưa giảm khoảng 80%, và không có lượng mưa nào trong tuần đầu tiên của tháng Giêng. Hầu hết các vùng đồng bằng ở Kashmir đều không có tuyết, trong khi các vùng thượng nguồn có ít tuyết hơn bình thường. Các quan chức thời tiết cảnh báo tình trạng thời tiết khô hạn có thể sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất một tuần nữa.