Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chả giò, chạo tôm của Việt Nam lọt top 100 món ăn nhẹ ngon nhất thế giới

Mới đây, TasteAtlas vừa xếp 2 đại diện của Việt Nam là chạo tôm và chả giò vào danh sách ”100 món ăn nhẹ ngon nhất thế giới”.

Theo đó, chạo tôm (tôm cuốn mía) được TasteAtlas xếp ở vị trí thứ 28 trong danh sách. Giới thiệu về món ăn này, chuyên trang ẩm thực cho biết đây là món ăn có nguồn gốc từ cố đô Huế. Trước đây chạo tôm chỉ xuất hiện ở các dịp đặc biệt, tuy nhiên ngày nay nó đã trở nên phổ biến hơn và được người dân trên khắp cả nước thưởng thức như một món khai vị hoặc một món ăn nhẹ.

80b9be22-ac3e-4cab-a37b-d06281aaa5f9-optimized-1720277968.jpeg
Chạo tôm (tôm cuốn mía) được TasteAtlas xếp ở vị trí thứ 28 trong ”100 món ăn nhẹ ngon nhất thế giới”. Ảnh: Naunuong

Món ăn nhẹ truyền thống này được chế biến bằng cách xay nhuyễn tôm, trộn chút thịt heo, nêm nếm một số gia vị như tỏi, nước mắm, rồi lấy hỗn hợp quấn quanh từng khúc mía ngắn, sau đó mang đi hấp, nướng hoặc chiên rán. Sau khi đã thành phẩm, thực khách có thể ăn mỗi chạo tôm hoặc có thể lấy chạo tôm ra khỏi mía để cuốn với bánh tráng kèm các loại rau sống rồi chấm với nước chấm chua ngọt.

Tiếp đến là món chả giò (nem rán) được xếp thứ 85 trong danh sách. Điểm nhấn của món ăn này nằm ở phần nhân thịt lợn và tôm được gói trong lớp bánh tráng mỏng. Nhân nem thường được cho thêm cà rốt, củ đậu, nấm, miến và giá đỗ. TasteAtlas cũng mô tả, nem sau khi được rán có màu vàng hấp dẫn, lớp vỏ ngoài mỏng giòn rụm và phần nhân thơm ngon khó diễn tả.

huong-dan-cach-chien-cha-gio-bang-noi-chien-khong-dau-gion-rum-vang-dep-202112061717296161-1720277782.jpg
Điểm nhấn của món chả giò nằm ở phần nhân thịt lợn và tôm được gói trong lớp bánh tráng mỏng. Ảnh: BHX

Ngoài ra, trong danh sách 100 món ăn nhẹ ngon nhất thế giới còn có sự xuất hiện nhiều đại diện từ khắp nơi trên thế giới như Hamamatsu gyoza của Nhật Bản (vị trí thứ nhất), guotie của Trung Quốc (vị trí thứ 2), pempek của Indonesia (vị trí thứ 3), karipap của Malaysia (vị trí thứ 4), pão de queijo của Brazi (vị trí thứ 5), esquites của Mexico (vị trí thứ 6)...

TasteAtlas (trụ sở chính tại Zagreb, Croatia) được biết đến như một tấm bản đồ tập hợp các món ăn từ khắp thế giới. Theo Matija Babić - nhà sáng lập TasteAtlas, các danh sách xếp hạng món ăn, đồ uống đều dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình ẩm thực để đảm bảo độ tin cậy của giải thưởng.