Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình: Khám phá tiềm năng du lịch Nghệ An

Ngày 30/5/2024, tại Thái Nguyên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An với chủ đề “Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình”.

Tham dự hội nghị có ông Hà Văn Siêu - Phó cục trưởng Cục du lịch Quốc gia Việt Nam, bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đại diện lãnh đạo các sở du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp ngành du lịch các tỉnh phía Bắc.

daibieu-1717082580.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, Hội nghị diễn ra với mục tiêu quảng bá, giới thiệu những tiềm năng du lịch, dịch vụ của Nghệ An đến với đông đảo du khách thị trường khu vực phía Bắc, đồng thời mời gọi những người con đất Việt khắp mọi miền Tổ quốc về Nguồn - về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong dịp sinh nhật Người. Hội nghị là cơ hội để các đơn vị kinh doanh du lịch gặp gỡ trao đổi hợp tác du lịch giữa các địa phương tạo đà cho sự phát triển du lịch trong thời gian tới.

Nghệ An từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường. Nơi đây sở hữu hệ thống di tích, danh thắng vô cùng phong phú và đa dạng, với tổng số 461 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 5 di tích Quốc gia đặc biệt.

Điểm nhấn nổi bật nhất chính là Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt, là một trong 4 di tích quan trọng tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu di tích lưu giữ những hiện vật, tài liệu và tái hiện không gian văn hóa - lịch sử vô cùng quý giá về thời niên thiếu của Bác Hồ và gia đình. Bên cạnh đó, Nghệ An còn sở hữu hơn 143 di tích Quốc gia và 313 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, 7 di sản văn hóa phi vật thể đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

img-0030-1717082625.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Lợi - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Lợi - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết: "Tỉnh Nghệ An thuộc vùng Bắc Trung Bộ, có diện tích lớn nhất cả nước với 16.490 km2, dân số hơn 3,2 triệu người bao gồm 6 dân tộc Kinh, Thái, Thổ, Hơ Mông, Khơ Mú, Ơ Đu. Nghệ An có chung đường biên giới với Lào dài 419km, có địa hình tự nhiên đa dạng gồm cả rừng núi, đồng bằng, biển và hải đảo với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nên thơ, là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

Thông qua chương trình, các đại diện từ các doanh nghiệp du lịch, các hướng dẫn viên chuyên nghiệp và các nhà tổ chức tour đã giới thiệu các tour mẫu “Hành trình về nguồn - Ân tình xứ Nghệ”, tập trung vào việc khám phá văn hóa, di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, làng Cá gỗ Quỳnh Lưu, khu du lịch biển Cửa Lò, khu vui chơi trải nghiệm đẳng cấp quốc tế tại Cửa Hội và những địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Nghệ An".

ts-ha-van-sieu-1717082615.jpg
TS. Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu nhận định việc tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch năm 2024 tại Thái Nguyên góp phần tăng cường thu hút trao đổi khách giữa 2 thị trường Nghệ An và Thái Nguyên cùng các các tỉnh thành phía Bắc với các tour liên vùng, đặc biệt là tour về Nguồn. Sự liên kết hợp tác giữa các tỉnh là hoạt động rất có ý nghĩa trong việc đổi mới công tác xúc tiến du lịch, xây dựng các sản phẩm, điểm đến và hoạt động liên kết vùng.

ba-cao-thi-ngoc-lan-1717082615.jpg
Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, thay mặt thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đánh giá cao việc tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch của hai tỉnh Nghệ An và Thái Nguyên cùng một số các tỉnh phía Bắc. Đây là các tỉnh rất tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến giới thiệu các sản phẩm du lịch tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong thời gian vừa qua.

Theo bà Lan, việc tổ chức trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý với các doanh nghiệp là rất cần thiết để xác định tính thực tiễn, khả thi của các chương trình, sản phẩm du lịch đề từ đó có sự điều chỉnh thích hợp. Hiệp hội cũng rất mong sau hội nghị sẽ có nhiều hợp đồng được ký kết giữa các doanh nghiệp. Một vấn đề quan trọng là cần có sự tổng kết, đánh giá, giám sát hiệu quả hoạt động của các chương trình, cam kết sau sự kiện. Hiệp hội Du lịch cũng như các doanh nghiệp cần xác định xu hướng mới của khách du lịch trong giai đoạn hiện nay và thời gian sắp tới để xây dựng hệ thống sản phẩm, dịch vụ bắt kịp yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, tính mới, tính độc đáo của sản phẩm du lịch cũng cần được quan tâm và có kế hoạch nghiên cứu và chương trình hành động cụ thể. Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các tỉnh cần phải xem xét đánh giá tiềm năng lợi thế của địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, đặc thù riêng có của địa phương. Trong đó cần quan tâm xác định những sản phẩm phát huy thế mạnh về lịch sử, văn hoá. Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong thời gian tới đây sẽ tăng cường sự kết nối các doanh nghiệp với các địa phương, tổ chức các đoàn khảo sát xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính khả thi thu hút sự quan tâm của du khách.

img-0173-1717082615.jpg
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội du lịch Nghệ An, Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên với CLB Lữ hành Unesco Hà Nội.

Tại hội nghị, Hiệp hội Du lịch Nghệ An và Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên cũng đã thực hiện ký kết văn bản hợp tác, thỏa thuận đối tác để xây dựng các chương trình liên kết và khuyến mãi chung với mục tiêu là tạo ra những liên kết mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp và tổ chức du lịch để thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch của hai địa phương.

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An và Thái Nguyên cũng chia sẻ đến các đối tác kinh doanh du lịch các tỉnh bạn một cách cụ thể hơn về các hoạt động sẽ diễn ra như: Tổ chức không gian giới thiệu du lịch, không gian giao dịch cho các doanh nghiệp ngành du lịch.

Bài và ảnh: Lê Tuấn