Hàng trăm đầu bếp nổi tiếng Việt Nam quy tụ với "Vạn nguyên liệu nấu triệu món ăn"

Ngày 18/12 tại Trung tâm tổ chức sự kiện Forevermark, hàng trăm đầu bếp nổi tiếng thuộc Chi hội đầu bếp Hà Nội (HCA) đã quy tụ về tham gia buổi workshop "Vạn nguyên liệu nấu triệu món ăn" và dự lễ tổng kết hoạt động năm 2023.

Trong khuôn khổ lễ tổng kết hoạt động năm 2023, Chi hội đầu bếp Hà Nội đã tổ chức buổi workshop với mong muốn là sân chơi cho đầu bếp từ các tỉnh thành trải nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm làm bếp. Workshop có sự tham gia của 8 đội đến từ các tỉnh thành khác nhau. Với các nguyên liệu mà ban tổ chức đưa ra như cá hồi, thịt bò, cua... trong 90 phút, các đầu bếp đã trổ tài thực hiện những món ăn đặc trưng như cá hồi áp chảo, bò lúc lắc...

dsc0535-1702912856.JPG
Ông Phạm Bá Hà - Chủ tịch Chi hội đầu bếp Hà Nội (HCA) mong muốn các buổi workshop là sân chơi hữu ích cho các đầu bếp trẻ. 

Ông Phạm Bá Hà - Chủ tịch Chi hội đầu bếp Hà Nội, bày tỏ: "Đây là thời điểm "trũng" của thị trường nên anh chị em đầu bếp cũng gặp khó khăn, những công việc hàng ngày giảm sút nên thu nhập cũng giảm. Sau dịch, số lượng các bạn trẻ lựa chọn theo nghề đầu bếp bị giảm bởi các nhà hàng, khách sạn... khó khăn nên thu nhập không được như ý muốn, có nhiều người chuyển hướng. Từ đó số lượng lao động trong ngành đầu bếp đang bị thiếu rất nhiều.

Thông qua những buổi workshop, chúng tôi mong muốn tạo sân chơi để giao lưu văn hóa ẩm thực giữa các tỉnh thành, cùng với đó thúc đẩy ngành đầu bếp phát triển hơn, phục vụ cho ngành du lịch tốt hơn. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn truyền động lực cho các đầu bếp, thế hệ trẻ tham gia, học hỏi và theo nghề.

Nghề đầu bếp không chỉ ở Việt Nam mà ở thế giới đều có đầu ra ổn định. Trong quá trình học nếu các bạn trẻ chỉn chu hơn trong việc học ngoại ngữ, phát triển nghề nghiệp thì ra trường không lo thất nghiệp. Hiện tại ngành đầu bếp ở Việt Nam đã có sự kết nối với nước ngoài, nhiều bạn trẻ tham gia các hội thi đầu bếp ở nước ngoài đoạt giải cao. Từ đó các bạn có thể học hỏi, áp dụng các công thức món ăn, nâng cao tay nghề. Chúng tôi mong rằng tương lai du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, số lượng du khách trong và ngoài nước tăng cao để anh chị em đầu bếp có thể cống hiến nhiều món ăn, phục vụ nhu cầu của khách hàng".

chihoidaubephanoi5-1702912046.JPG
Ông Bùi Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Chi hội đầu bếp Hà Nội đánh giá các món ăn nếu có nét đặc trưng sẽ mang đến những câu chuyện thú vị, hấp dẫn.

Ông Bùi Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Chi hội đầu bếp Hà Nội nói thêm: “Workshop “Vạn nguyên liệu nấu triệu món ăn” được chuẩn bị trong vòng 3 ngày vì kế hoạch ban đầu bị lỡ. Workshop này với mục đích sẽ là cơ hội để các đầu bếp trong cả nước học hỏi, giao lưu. Dưới sự thẩm định của ban thẩm định là những đầu bếp nổi tiếng có chuyên môn, tay nghề cao sẽ chia sẻ với các bạn trẻ những kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng thực tế vào các món ăn của họ.

Các bạn trẻ bây giờ rất sáng tạo, chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức ẩm thực quốc tế nên thường thích sự phá cách, kết hợp giữa món Âu và món Á. Tuy nhiên, có nhiều chuyên gia ẩm thực mong muốn giữ được bản sắc của món ăn. Có thể đó là món Âu, món Á, món dân dã hay cao cấp,... miễn sao vẫn gắn vào đó được đặc trưng ví dụ đặc trưng vùng miền, đặc trưng quốc gia... thì món ăn trở nên ý nghĩa, khi chia sẻ đến bạn bè, du khách đều hấp dẫn, thú vị hơn".

chihoidaubephanoi2-1702912046.JPG
Bạn Giàng A Châu đến từ Điện Biên tham gia workshop "Vạn nguyên liệu nấu triệu món ngon".

Bạn Giàng A Châu (đầu bếp đến từ Điện Biên, sinh năm 2003) cho biết sau khi học xong cấp 3 liền xuống Hà Nội học nghề đầu bếp. A Châu cho biết đây không phải cuộc thi nhưng được đại diện các bạn học viên của trung tâm tham gia workshop, anh không giấu được sự hồi hộp: "Đây là lần thứ 2 mình tham gia sự kiện như thế này nhưng vẫn rất hồi hộp, lo lắng. Mình coi đây là một trải nghiệm để có thể học hỏi, giao lưu thêm. Các nguyên liệu ban tổ chức chuẩn bị rất tươi, có thể chế biến được nhiều món ăn cả Âu và Á". 

Sau khi các đội hoàn thành món ăn sẽ được ban thẩm định ăn thử và đưa ra lời nhận xét. Ban thẩm định gồm những đầu bếp nổi tiếng, có hàng chục năm kinh nghiệm như đầu bếp Nguyễn Xuân Minh, đầu bếp Phạm Tuấn Hải... sẽ góp ý chân thành đến các đội thi nhằm giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức chuyên môn.

chihoidaubephanoi3-1702912046.JPG
Ban thẩm định nhận xét và chia sẻ về các món ăn với 8 đội thi tham gia workshop "Vạn nguyên liệu nấu triệu món ngon".

Sau khi kết thúc buổi workshop, Chi hội đầu bếp Hà Nội tổ chức lễ tổng kết hoạt động năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024. Ông Phạm Bá Hà cho biết dù chi hội còn "non trẻ", vừa thành lập không lâu nhưng đã có những hoạt động ý nghĩa.

Cụ thể trong năm 2023, Chi hội tham gia hoạt động từ thiện Xuân gắn kết Tết yêu thương; phối hợp với Sở Du lịch TP Hà Nội tổ chức lễ tặng quà du lịch Hà Nội 2023; phối hợp với trung tâm UNESCO văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội 2023; phối hợp với Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (SPC) tổ chức Lễ hội rạng danh văn hóa ẩm thực Việt,...

Ngoài ra, Chi hội còn cử các đại diện tham gia cuộc thi ẩm thực trong và ngoài nước giành giải cao: Á quân thử thách bánh mỳ bánh ngọt châu Á năm 2023 được tổ chức tại Indonesia, tham gia cuộc thi đầu bếp Catrion Jet Setters Palette giành cúp Quán quân, tham gia cuộc thi Đầu bếp vàng Thái Bình 2023, tham gia cuộc thi đầu bếp tài năng Hà Nội và giành 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng...

chihoidaubephanoi8-1702912047.JPG
Tặng bằng khen các đầu bếp xuất sắc của HCA năm 2023.
chihoidaubephanoi7-1702912047.JPG
Chi hội đầu bếp Hà Nội ký kết hợp tác với các Chi hội đầu bếp trên các tỉnh thành ở Việt Nam.

Nói về định hướng hoạt động năm 2024, ông Phạm Bá Hà khẳng định Chi hội đầu bếp Hà Nội sẽ cố gắng hoạt động sôi nổi, hiệu quả và phát triển: "Với mong muốn Chi hội đầu bếp Hà Nội hoạt động hiệu quả, phát triển trong nhiệm kỳ 2022-2027, thực hiện theo các hoạt động cụ thể từng giai đoạn với các nội dung sau: Đoàn kết đưa Chi hội đầu bếp Hà Nội trở thành Chi hội uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn với cộng đồng ẩm thực cũng như cộng đồng đầu bếp Việt Nam.

Kế hoạch năm 2024 sẽ tổ chức các sự kiện, chia sẻ chuyên môn, hướng dẫn trao đổi nghề nghiệp đến từng cá nhân trong hội: Tăng cường tham gia các hoạt động xã hội, định hướng kết nối nghề nghiệp mang đến công việc thu nhập ổn định cho các thành viên trong hội; Thông qua liên kết đánh giá sản phẩm làm đại diện hình ảnh cho các doanh nghiệp; Mời các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, ưu tiên hội viên sử dụng các sản phẩm đó tạo nguồn thu tài trợ cho các hoạt động của hội; Hợp tác với các Chi hội đầu bếp địa phương để đưa hội viên giao lưu học hỏi, từ đó tham gia các cuộc thi đầu bếp trong nước và quốc tế; Kết hợp với các tổ chức văn hóa ẩm thực nhằm quảng bá nâng tầm ẩm thực Việt Nam thông qua các buổi giao lưu văn hóa ẩm thực được tổ chức tại Việt Nam và các nước trên thế giới; hoạt động theo kế hoạch từng quý, từng tháng trong năm 2024".

Đoàn Hòa