PV

Hà Nội sẽ triển khai tour tàu hỏa hai tầng

Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch đường sắt. Chương trình nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đẩy mạnh hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào mức tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025.

Chương trình khảo sát là bước khởi động, cho thấy tín hiệu rõ ràng Hà Nội đang nỗ lực làm mới trải nghiệm du lịch Thủ đô bằng phương tiện vận tải cổ điển. Việc triển khai tour du lịch bằng tàu hỏa hai tầng tại Hà Nội sẽ diễn ra với sự chung tay của Sở Du lịch Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Sản phẩm hứa hẹn mang đến hành trình khám phá Hà Nội mới lạ, đậm đà bản sắc văn hóa và trải nghiệm thị giác ấn tượng.

Theo dự kiến, tour sẽ được khai thác trong khu vực nội đô Hà Nội và vùng lân cận. Hệ thống ga tiềm năng sẽ được đưa vào khai thác như ga Hà Nội, ga Long Biên, ga Gia Lâm, Nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Cổ Loa. Thông qua các nhà ga, tạo nên sự kết nối các không gian văn hóa, lịch sử và công nghiệp sáng tạo của Thủ đô. Các nhà ga, toa tàu, hành trình di chuyển có thể được tái cấu trúc thành không gian kể chuyện, trình diễn, trưng bày… Chuyến tàu sẽ khai thác 10 toa 2 tầng lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội; dự kiến dịp 19/8 tới sẽ ra mắt 7 toa phục vụ người dân, du khách. Tuyến du lịch được kỳ vọng tăng trải nghiệm bất ngờ và độc đáo cho du khách tham quan Hà Nội và trở thành hạt nhân của sản phẩm du lịch đường sắt mới.

duong-dat-2-tang-1-1748959649.jpg
Xây dựng không gian, kể chuyện, trình diễn mang lại giá trị văn hóa và cảm xúc cho du khách

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội đề xuất, đoàn tàu cần được thiết kế riêng biệt, dễ nhận diện với hình ảnh biểu tượng Hà Nội như Tháp Rùa, phố cổ, mùa hoa; nội thất bên trong có thể tích hợp khung tranh, màn hình số giới thiệu di tích, lịch sử, ẩm thực Thủ đô... Ông Nguyễn Tuấn Anh đồng thời đề xuất biến toa tàu thành không gian văn hóa di động, tạo sự khác biệt cho tuyến tàu du lịch Hà Nội: đưa nghệ thuật dân gian (xẩm, ca trù), ẩm thực (phở cuốn, bánh cốm, trà sen) và gian hàng thủ công (lụa Vạn Phúc, tranh dân gian) lên tàu… Nên khai thác cả tour khép kín, tour mở, kèm dịch vụ đón tiếp trang trọng, lịch sự. Ngành đường sắt cũng nên hỗ trợ, tích hợp bán combo tour (vé tàu - lưu trú - tham quan) ngay trên tàu; điều chỉnh giờ tàu phù hợp với thời gian mở cửa di tích... “Tuyến tàu phải tạo được sự khác biệt, không chỉ là phương tiện di chuyển mà phải là một sản phẩm du lịch thực thụ, nơi mỗi khoảnh khắc mang lại giá trị văn hóa và cảm xúc cho du khách. CLB Lữ hành Unesco Hà Nội sẽ truyền thông mạnh mẽ, huy động doanh nghiệp hội viên tham gia thiết kế, bán tour, đưa khách đến, qua đó tạo nguồn cầu bền vững cho tuyến tàu” - ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

duong-dat-2-tang-2-1748959148.jpg
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ xây dựng bảo tàng đường sắt tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhận định, tuyến đường sắt quanh Hà Nội là một nguồn tài nguyên đặc biệt. Không chỉ phục vụ giao thông, tuyến này có thể trở thành một hành trình trải nghiệm văn hóa, nơi du khách khám phá Thủ đô qua từng ga tàu, từng câu chuyện lịch sử. Để mỗi chuyến tàu không chỉ là phương tiện, mà trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội. “Sở Du lịch Hà Nội sẽ tích cực đồng hành cùng ngành đường sắt và các doanh nghiệp lữ hành trong việc kết nối, thiết kế và truyền thông sản phẩm này” - ông Trần Trung Hiếu cho biết.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt đang nghiên cứu cải tạo các nhà ga Long Biên, Gia Lâm, Cổ Loa thành không gian văn hóa, triển lãm, tổ chức sự kiện; xây dựng bảo tàng đường sắt tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm... Do đó, chuyến tàu kết nối các ga sẽ mang tính nhận diện văn hóa cao, góp phần làm mới hình ảnh ngành đường sắt. “Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ để xây dựng đoàn tàu có bản sắc, từ thiết kế bên ngoài, nội thất bên trong đến các hoạt động trải nghiệm” - đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ.

Tư Nguyễn