Sau 14 năm chờ đợi, tuyến tàu trên cao khai thác đoạn Nhổn đến Cầu Giấy đã chính thức đi vào hoạt động vào hôm nay.
Mục lục
Sáng nay, lúc 8h ngày 8/8, chuyến tàu đầu tiên đoạn Nhổn - ga Cầu Giấy đã chính thức đón hành khách sau 15 năm thi công. Theo trung tâm vận hành cho biết, giờ khai tuyến lấy bộ ba con số 8 nhằm biểu thị cho sự may mắn.
Dự án đường sắt đô thị Metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài thiết kế 12,5 km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đoạn Nhổn - Cầu Giấy chỉ dài 8,5 km, khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi lịch, đến hiện tại tàu mới chính thức hoạt động.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Cầu Giấy hiện đang chạy liên tục 10 tàu, ước tính 10 phút sẽ có 1 chuyến tàu chạy. Nhưng theo ghi nhận ngày hôm nay, thời gian chờ chỉ rơi vào khoảng hơn 7 phút đã có chuyến mới cập bến. Ngoài cảnh quan, tiện nghi thang máy thì điều hòa mát mẻ là "thiết kế ăn tiền" được nhiều người công nhận. Bạn Phương, sinh viên đại học GTVT, cho biết hệ thống điều hòa trong tàu rất mát mẻ, cách ly với cái nóng bên ngoài.
Sân ga được bài trí nhiều cây xanh bắt mắt, có biểu tượng Khuê Văn Các ở mỗi ga tàu. Là hành khách đến trải nghiệm, bà Bình (Cầu Giấy) cho biết: "Thiết kế ga tạo cảm giác gần gũi, các đoạn thang bộ, thang cuốn và thang máy được sắp xếp khoa học, thuận tiện để sử dụng". Tương tự như nhà ga Cát Linh - Hà Đông, các ga của đoạn Nhổn - Cầu Giấy cũng bố trí thêm ghế chờ, thang máy để phục vụ người khuyết tật. Ở mỗi đoạn thang máy lên xuống, nhà ga bố trí nhân sự để hướng dẫn hành khách chờ tàu, lên chuyến và hướng ra, vào của từng ga.Vé tàu theo lượt của Metro Nhổn - ga Cầu Giấy rất nhỏ gọn, xinh xắn, thuận tiện để bỏ túi, chiếc vé mới lạ này được nhiều người nhận xét "mang phong cách Hà Nội".Ở sân ga chờ lên tàu, bảo vệ có mặt ở khắp nơi để nhắc nhở hành khách. Tàu Nhổn - ga Cầu Giấy được nhận xét là trông mới mẻ, thiết kế hiện đại hơn so với tàu Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên theo một số hành khách thì tàu Nhổn - Cầu Giấy lại nhỏ hơn, ít toa và nhà ga cũng không thông thoáng như tuyến Cát Linh - Hà Đông.Dù đã là giữa trưa nhưng ở các ga vẫn đón nhiều hành khách. Chủ yếu khách đi tàu để tham quan, trải nghiệm. Một số người lần đầu tiên đi thử đường sắt trên cao dù đoạn Cát Linh - Hà Đông khai thác đã lâu.Từ trên tàu, có thể phóng tầm mắt ra nhiều địa điểm xanh, đẹp của Hà Nội.Tàu chạy từ 5h30 sáng đến 22h, với thời gian thử nghiệm 3 tháng. Sau 3 tháng, thời gian mở - đóng chuyến sẽ được điều chỉnh lại sao cho phù hợp.Dọc tuyến Metro có 36 tuyến xe bus hoạt động, thuận tiện để trung chuyển giữa các nhà ga với nhau và giữa tuyến với tuyến. Trong đó, có 33 xe bus trợ giá, 3 xe bus không trợ giá. Hiện tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, mỗi tàu 4 toa, mỗi toa tối đa chứa 236 khách, chở được 950 hành khách/chuyến tàu. Vận tốc tối đa 80km/h, vận tốc khai thác 35km/h. Thực tế cho thấy đoạn đường di chuyển đầu - cuối của tuyến rơi vào khoảng 15 phút cho 8,5km.Theo quy hoạch đến năm 2030, thủ đô sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, đi ngầm 75 km. Nhưng hiện tại mới chỉ có tuyến Cát Linh - Hà Đông đang vận hành thương mại. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn đang xây dựng, dự kiến đến 2027 hoàn thành toàn tuyến.Sơ đồ lịch trình của tuyến Nhổn - ga Cầu Giấy.Cảnh quan bên trong và bên ngoài của nhà ga rất đẹp.
Hiện tại, tàu Nhổn - ga Cầu Giấy hoàn toàn miễn phí vé trong 15 ngày. Giá vé khi thời gian miễn phí kết thúc là 8.000 đồng cho 1 chặng, 12.000 đồng cho cả tuyến, vé ngày 24.000 đồng, vé tháng 200.000 đồng. Vé ưu đãi cho học sinh, sinh viên là 100.000 đồng 1 tháng, hoặc mua vé tập thể giá 140.000 đồng/tháng, người cao tuổi, trẻ dưới 6 tuổi và người khuyết tật được miễn phí vé (tương tự tàu Cát Linh - Hà Đông).
Nằm giữa biển Đông xanh thẳm, Vĩnh Hy – viên ngọc quý của Khánh Hòa – chuẩn bị chào đón một sự kiện đặc biệt: vòng chung kết Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025. Đây không chỉ là sân chơi nhan sắc uy tín, mà còn là hành trình quảng bá du lịch và lan tỏa thông điệp bảo vệ đại dương đến cộng đồng.
Từng là đặc quyền của giới quý tộc, tráng miệng ngày nay đã trở thành một phần của đời sống ẩm thực hiện đại. Tại Việt Nam, giới trẻ không chỉ “ăn dessert” để thưởng vị ngọt mà coi đó như một trải nghiệm văn hoá, một khoảnh khắc cân bằng và tận hưởng.
Trong tháng 8 này đến ngày 2/9, khi cả nước hân hoan kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, một làn sóng phấn khởi không chỉ lan tỏa trong tâm hồn người Việt mà còn tạo nên một "cú hích" bùng nổ cho ngành du lịch.
Khi những nốt nhạc của DTAP trong album “Made In Vietnam” vang lên, không chỉ có những giai điệu bắt tai, mà còn có cả câu chuyện của một Việt Nam trẻ trung, kiêu hãnh và đầy bản lĩnh.
Ngày 20/8/2025, bộ phim điện ảnh “Mưa Đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, đã có buổi công chiếu đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia của nhiều nhân vật quan trọng, các nghệ sĩ và đông đảo công chúng.
Trong hai ngày 19 – 20/8 tại Hà Nội, Sở Du lịch TP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo chuyên đề phát triển du lịch thông minh với ba trọng tâm: lữ hành, lưu trú và điểm đến. Hội thảo không chỉ chia sẻ kinh nghiệm và mô hình phát triển du lịch thông minh, mà còn tạo diễn đàn hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và đối tác công nghệ.
Sáng 19/8, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Tuyên Quang), Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Lễ xuất quân "Hành trình theo dấu chân Bác Hồ”. Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách Mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam mùng 2/9, vừa mang ý nghĩa tri ân lịch sử, vừa đánh dấu sự ra đời của một sản phẩm du lịch mới giàu bản sắc.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình giới thiệu bộ sách “Giáo dục tài chính” cho học sinh lớp 1 đến lớp 12.
Ngày 20/8/2025, tại Khu du lịch Bửu Long (Đồng Nai), Ngày hội Ẩm thực Đồng Nai 2025 đã diễn ra với quy mô 42 đội thi đến từ 22 tỉnh, thành. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian trải nghiệm độc đáo, kết nối văn hóa - ẩm thực trong nước và quốc tế.