Sau 14 năm chờ đợi, tuyến tàu trên cao khai thác đoạn Nhổn đến Cầu Giấy đã chính thức đi vào hoạt động vào hôm nay.
Mục lục
Sáng nay, lúc 8h ngày 8/8, chuyến tàu đầu tiên đoạn Nhổn - ga Cầu Giấy đã chính thức đón hành khách sau 15 năm thi công. Theo trung tâm vận hành cho biết, giờ khai tuyến lấy bộ ba con số 8 nhằm biểu thị cho sự may mắn.
Dự án đường sắt đô thị Metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài thiết kế 12,5 km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đoạn Nhổn - Cầu Giấy chỉ dài 8,5 km, khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi lịch, đến hiện tại tàu mới chính thức hoạt động.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Cầu Giấy hiện đang chạy liên tục 10 tàu, ước tính 10 phút sẽ có 1 chuyến tàu chạy. Nhưng theo ghi nhận ngày hôm nay, thời gian chờ chỉ rơi vào khoảng hơn 7 phút đã có chuyến mới cập bến. Ngoài cảnh quan, tiện nghi thang máy thì điều hòa mát mẻ là "thiết kế ăn tiền" được nhiều người công nhận. Bạn Phương, sinh viên đại học GTVT, cho biết hệ thống điều hòa trong tàu rất mát mẻ, cách ly với cái nóng bên ngoài.
Sân ga được bài trí nhiều cây xanh bắt mắt, có biểu tượng Khuê Văn Các ở mỗi ga tàu. Là hành khách đến trải nghiệm, bà Bình (Cầu Giấy) cho biết: "Thiết kế ga tạo cảm giác gần gũi, các đoạn thang bộ, thang cuốn và thang máy được sắp xếp khoa học, thuận tiện để sử dụng". Tương tự như nhà ga Cát Linh - Hà Đông, các ga của đoạn Nhổn - Cầu Giấy cũng bố trí thêm ghế chờ, thang máy để phục vụ người khuyết tật. Ở mỗi đoạn thang máy lên xuống, nhà ga bố trí nhân sự để hướng dẫn hành khách chờ tàu, lên chuyến và hướng ra, vào của từng ga.Vé tàu theo lượt của Metro Nhổn - ga Cầu Giấy rất nhỏ gọn, xinh xắn, thuận tiện để bỏ túi, chiếc vé mới lạ này được nhiều người nhận xét "mang phong cách Hà Nội".Ở sân ga chờ lên tàu, bảo vệ có mặt ở khắp nơi để nhắc nhở hành khách. Tàu Nhổn - ga Cầu Giấy được nhận xét là trông mới mẻ, thiết kế hiện đại hơn so với tàu Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên theo một số hành khách thì tàu Nhổn - Cầu Giấy lại nhỏ hơn, ít toa và nhà ga cũng không thông thoáng như tuyến Cát Linh - Hà Đông.Dù đã là giữa trưa nhưng ở các ga vẫn đón nhiều hành khách. Chủ yếu khách đi tàu để tham quan, trải nghiệm. Một số người lần đầu tiên đi thử đường sắt trên cao dù đoạn Cát Linh - Hà Đông khai thác đã lâu.Từ trên tàu, có thể phóng tầm mắt ra nhiều địa điểm xanh, đẹp của Hà Nội.Tàu chạy từ 5h30 sáng đến 22h, với thời gian thử nghiệm 3 tháng. Sau 3 tháng, thời gian mở - đóng chuyến sẽ được điều chỉnh lại sao cho phù hợp.Dọc tuyến Metro có 36 tuyến xe bus hoạt động, thuận tiện để trung chuyển giữa các nhà ga với nhau và giữa tuyến với tuyến. Trong đó, có 33 xe bus trợ giá, 3 xe bus không trợ giá. Hiện tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, mỗi tàu 4 toa, mỗi toa tối đa chứa 236 khách, chở được 950 hành khách/chuyến tàu. Vận tốc tối đa 80km/h, vận tốc khai thác 35km/h. Thực tế cho thấy đoạn đường di chuyển đầu - cuối của tuyến rơi vào khoảng 15 phút cho 8,5km.Theo quy hoạch đến năm 2030, thủ đô sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, đi ngầm 75 km. Nhưng hiện tại mới chỉ có tuyến Cát Linh - Hà Đông đang vận hành thương mại. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn đang xây dựng, dự kiến đến 2027 hoàn thành toàn tuyến.Sơ đồ lịch trình của tuyến Nhổn - ga Cầu Giấy.Cảnh quan bên trong và bên ngoài của nhà ga rất đẹp.
Hiện tại, tàu Nhổn - ga Cầu Giấy hoàn toàn miễn phí vé trong 15 ngày. Giá vé khi thời gian miễn phí kết thúc là 8.000 đồng cho 1 chặng, 12.000 đồng cho cả tuyến, vé ngày 24.000 đồng, vé tháng 200.000 đồng. Vé ưu đãi cho học sinh, sinh viên là 100.000 đồng 1 tháng, hoặc mua vé tập thể giá 140.000 đồng/tháng, người cao tuổi, trẻ dưới 6 tuổi và người khuyết tật được miễn phí vé (tương tự tàu Cát Linh - Hà Đông).
Sự kiện nhằm triển khai kế hoạch hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh, đồng thời cụ thể hóa chương trình hành động của ngành Du lịch Khánh Hòa năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là dịp để lãnh đạo hai địa phương trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường liên kết phát triển du lịch bền vững và toàn diện.
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, toàn tỉnh Thái Nguyên đang chịu thiệt hại nặng nề do ngập lụt. Trước tình trạng đó, Ban Thường trực Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh Thái Nguyên đã có thư kêu gọi ủng hộ người dân vùng lũ.
Đến với bán đảo Sơn Trà, du khách không chỉ chìm đắm trong vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng và biển cả, mà còn bị chinh phục bởi những thức quà ẩm thực độc đáo.
CostaBella Resort Nha Trang tiên phong áp dụng mô hình All-Inclusive (AI) – cung cấp 4 đến 5 bữa ăn mỗi ngày, giúp du khách tận hưởng kỳ nghỉ “không giới hạn – không lo chi tiêu”. Đây là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới sản phẩm du lịch, hướng đến mang lại sự tiện nghi, thoải mái và tối ưu hóa chi phí cho khách hàng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2221/QĐ-TTg ngày 8/10/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Bộ phim Hàn Quốc đình đám "Thần đèn ơi, ước đi" nói về câu chuyện tình yêu lãng mạn của cặp đôi diễn viên Kim Woo Bin và Suzy đã biến xứ sở Dubai tráng lệ thành một "điều ước" có thật trong lòng mỗi tín đồ xê dịch.
Hàng trăm gia đình ở Thái Nguyên đã bị cô lập hoàn toàn trong trận lũ lịch sử. Nước dâng lên với tốc độ nhanh, nhấn chìm mọi thứ chỉ trong vài giờ. Suốt đêm, những tin nhắn khẩn thiết, những cuộc gọi cầu cứu đứt quãng từ vùng lũ đã khắc họa rõ nét sự đau xót mà người dân Thái Nguyên phải trải qua.
Nông sản Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ với sự đóng góp bởi 10 nhóm mặt hàng chủ lực có kim ngạch trên 1 tỷ USD mỗi nhóm, bao gồm những sản phẩm quen thuộc như gạo, cà phê, điều, tiêu, tôm, cá tra, gỗ và sản phẩm gỗ.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã tổ chức thành công tốt đẹp và thông qua nghị quyết Đại hội với sự đồng thuận cao qua đó, tỉnh Quảng Trị khẩn trương đưa nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, du lịch Việt Nam đã có đà tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm 2025, đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024.