Báo Úc nêu 6 món "phải thử" khi đến Hà Nội

Tờ Sydney Morning Herald đăng bài của cây viết Jane Richard cho biết cảm nhận của cô về ẩm thực Hà Nội.
00e38fd6933836666f2915-1722331533.jpg
6 món ngon phải thử khi đến thăm Hà Nội.

Trở về sau chuyến du lịch trải nghiệm foodtuor vào hồi tháng 6 ở Hà Nội, "cây viết" Jane Richard gợi ý trên tờ Sydney Morning Herald 6 món "phải thử" khi đến thăm Hà Nội. Bao gồm: bánh mì, phở gà, bún chả, cafe trứng, bánh cuốn, kem xôi.

a4c306e01a0ebf50e61f16-1722331534.jpg
Việt Nam có đa dạng các "ma trận" bánh mì.

Bánh mì là món ăn nổi tiếng của Việt Nam, nằm trong từ điển Oxford từ năm 2011, đương nhiên cũng nằm trong danh sách ẩm thực của du khách nước ngoài.

Bánh mì được miêu tả là món ăn nhẹ, bên trong kẹp một hoặc nhiều loại thịt, ăn kèm có rau, nước sốt đa dạng. Bánh mì tuy không phải món đặc hữu nhưng có thể xem như một trong những biểu tượng ẩm thực của Việt Nam khi mà du khách có thể ăn món này ở mọi nơi, mọi lúc.

Tùy vào vùng miền mà cách chế biến, thêm nhân cho bánh mì cũng khác nhau. Thường thấy có giò, chả, patê, hành khô, thịt nguội và nước sốt chủ yếu là tương ớt. Một số biến tấu khác của bánh mì có thể kể đến như bánh mì que Hải Phòng (ăn cùng sốt chí chương), bánh mì Quy Nhơn có chan thêm nước sốt thịt, xì dầu... một vài nơi khác còn có bánh mì kẹp nem rán, bánh mì thịt nướng...

Theo Jane, bánh mì ở Hà Nội là món ăn phổ biến dùng trong nhiều bữa sáng, trưa và thậm chí cả bữa tối. Đặc trưng của bánh mì Hà Nội là vỏ giòn, xốp, đa dạng cách ăn như chấm sốt vang, bánh mì chảo, bánh mì truyền thống... Nổi tiếng có bánh mì 35 Thái Thịnh, bánh mì chả nóng, bánh mì thập cẩm Lê Lợi Hà Đông, bánh mì dân tổ...

31b0ad7fb19114cf4d8013-1722331534.jpg
Bánh cuốn tôm, bánh cuốn thịt gà lạ miệng.

Bánh cuốn cũng nằm trong danh sách các món ăn ưa thích của du khách vào buổi sáng. Jane miêu tả món bánh này trông giống như món "bánh xèo" nhưng được hấp. Phần vỏ dẻo dai, trắng tinh kết hợp với vị nhân mỡ màng, bùi thơm của thịt cùng mọc nhĩ sần sật làm cô rất thích thú.

Đặc trưng của bánh cuốn là ăn cùng nước mắm chan hành khô thơm phức. Một số cửa hàng bánh cuốn còn bán nhân khác biệt khá nổi tiếng như bánh cuốn nhân tôm, nhân gà hàng Bồ, bánh cuốn ruốc tôm khu tập thể Kim Liên.

b1163e2822c68798ded714-1722331534.jpg
Cafe trứng ở một địa chỉ nổi tiếng phố cổ.

Cafe trứng - một món uống khá nổi tiếng ở phố cổ, vị cafe béo lại càng thêm ngậy khi cho vào một lòng đỏ trứng sống làm vị giác như được chiều chuộng.

Mặc dù vậy, Jane cho biết thời tiết nóng ẩm của Hà Nội có thể sẽ khiến các du khách người Úc ít đưa ra lựa chọn uống cafe trứng. Nhưng đây vẫn là một món ngon đặc biệt phải thử.

8aece123fdcd589301dc11-1722331534.jpg

Phở gà là món tiếp theo mà Sydney Morning muốn thử. Phở như món "quốc dân" của Việt Nam được đông đảo bạn bè thế giới biết đến, vị phở đa dạng từ bò, gà, tôm, xốt vang, chiên trứng, phở cuốn, phở mặn, phở xào...

Khám phá phố cổ Hà Nội về đêm, một bát phở thịt ức gà thơm ngon nóng hổi làm Jane bừng tỉnh. Ấn tượng của Jane về món này cũng giống như cách mà nó được tạo ra. Nước phở nấu bằng chính nước xương gà nên thơm và ngọt, béo nhưng không ngấy. Vị phở không quá nặng mùi hồi, quế, thay vào đó có mùi của hành nướng, gừng nướng nổi bật hơn.

Phở gà nước thường có thêm các lựa chọn ăn kèm như tràng trứng, lòng mề, tiết gà, chân gà, cánh gà, hoặc phở gà trộn nước mắm chua ngọt cũng rất ngon.

62ff01301ddeb880e1cf12-1722331533.jpg
Bún chả que tre nức tiếng chợ Đồng Xuân.

Bún chả có tên trong danh sách món phải ăn của nhiều bảng xếp hạng. Một vài nơi thậm chí còn được gợi ý bởi trang Tripadvisor  - "best Bún Chả ever" (bún chả ngon nhất từ trước đến nay).

Quán bún chả que tre nằm ở ngõ Đồng Xuân không mấy xa lạ với thực khách xung quanh lẫn khách nước ngoài. Không chỉ đơn giản là thịt nướng, chả nướng ở đây thơm mạnh mùi khói do nướng bằng vỉ nướng lâu ngày. Chả băm được bọc trong một lớp lá xương sông thơm đặc trưng - đây chính là điều giúp nâng tầm trải nghiệm vị giác của thực khách.

buncha1-1722331700.png
Bún chả trong ngõ chợ Đồng Xuân được mệnh danh "best Bún chả ever".

Đông nhất vào mỗi buổi trưa, các gian hàng bún chả ở ngõ chợ không bao giờ ngớt khói, có cửa hàng đã được truyền qua nhiều thế hệ, bán trên 40 năm. Cũng như bánh cuốn, bún chả chấm cùng nước mắm chua ngọt dậy vị, kết hợp cùng mùi thơm cháy của thịt, mùi lá xương sông lạ cứ thế chinh phục mọi khách hàng khó tính.

b78e46725a9cffc2a68d9-1722331534.jpg
Kem xôi, kem dừa và caramel Hàng Than mỗi ngày đều bán trên 1.000 đĩa.

Xôi, chè, các món ngọt cũng là đỉnh cao trong nghệ thuật ẩm thực Hà Nội. Có thời gian phát triển lâu đời hàng nghìn năm, Hà Nội trước sau đều là đô thị cổ, giàu truyền thống và đa dạng các món ăn - món nào cũng đặc biệt ngon, mang tính gợi nhớ.

Xôi, chè của Hà Nội ẩn chứa nét tinh hoa trong cách chế biến cũng như thưởng thức, đa dạng các loại từ chè truyền thống (các món chè đậu), chè nóng (bánh trôi tàu), chè hoa cau, chè bà cốt, xôi vò, xôi cốm, xôi dừa, xôi đỗ đen, đỗ đỏ...

Tính hảo ngọt của người Hà Nội còn thể hiện qua cách tiếp nhận, du nhập và biến tấu nhiều món ngoại sao cho ngày càng hấp dẫn hơn, đặc biệt phải kể đến món caramel, kem xôi, kem dừa Hàng Than thuộc phố cổ.

Sự mát mẻ cùng vị ngọt đem lại cảm giác sảng khoái, bừng tỉnh, trong không gian trải nghiệm đông đúc, nhộn nhịp lại càng quý giá. Đây cũng là một trong những yếu tố làm nên nền ẩm thực khó "đụng hàng" của Hà Nội.