Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giới trẻ thích phượt về quê ăn Tết

Dịp Tết, nhu cầu đi lại tăng cao khiến vé xe khách, vé tàu hỏa hay máy bay đều tăng cao, nhiều bạn trẻ lựa chọn phượt về quê ăn Tết vừa tiết kiệm chi phí vừa ngắm cảnh đẹp ở các tỉnh thành.

Trước Tết khoảng 2, 3 tuần, trên các diễn đàn mạng xã hội nhiều bạn trẻ đã tìm bạn đồng hành hoặc kêu gọi lập đoàn phượt về quê ăn Tết. Việc chạy xe máy về quê vừa giúp tiết kiệm chi phí lại mang đến cảm giác tự do, có thể thoải mái ngắm cảnh đẹp dọc đường đi nên được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

phuotveque5-1706859603.jpg
Những năm gần đây nhiều bạn trẻ chọn phượt xe máy về quê ăn Tết - Ảnh: Hồ Vĩnh Sơn.

C.T (36 tuổi) hiện đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội quyết định chạy xe máy về Nghệ An ăn Tết cùng gia đình. Anh T cho biết đây không phải lần đầu tiên chạy xe máy hơn 300km để về quê: "Dịp Tết vé xe rất khó mua vì nhu cầu đi lại tăng cao, hơn nữa có mua được vé xe cũng rất đắt, thường tăng giá hơn 50%. Mình cũng muốn đưa xe máy về quê để tiện đi lại dịp Tết, nếu tính cả vé xe cho người và xe về quê phải lên đến gần 1 triệu đồng (thường giá vé 1 người khoảng 300 nghìn đồng trở lên, vé gửi xe máy cũng khoảng 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng) nên mình cùng bạn bè rủ nhau chạy xe máy về quê.

Để về Nghệ An mình đi theo đường mòn Hồ Chí Minh vì cảnh đẹp, vừa đi vừa ngắm núi non cảm giác rất thích, thoải mái tự do. Cả nhóm sẽ xuất phát từ khoảng 5h sáng để tránh tắc đường. Sau khoảng 5, 6 tiếng đồng hồ là về đến nhà rồi".

phuotveque4-1706859205.jpg
Chạy xe máy có thể thoải mái ngắm cảnh, dừng lại chụp ảnh tùy thích - Ảnh: Hồ Vĩnh Sơn.

Cũng như N.T, nhiều bạn trẻ quê ở miền Trung nhưng sinh sống và làm việc ở các tỉnh phía Nam như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước... cũng lựa chọn chạy xe máy về quê ăn Tết. Những ngày 25 đến 28 tháng Chạp, các đoàn phượt về quê ăn Tết sẽ bắt đầu hành trình.

phuotveque-1706859205.jpg
Từ Bình Phước về Nghệ An, Hồ Vĩnh Sơn chọn đi theo đường quốc lộ 1A, vừa đi vừa ngắm cảnh - Ảnh: Hồ Vĩnh Sơn.

Bạn Hồ Vĩnh Sơn (27 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Phước) cũng dự định phượt xe máy về quê Nghệ An vào ngày 26 tháng Chạp. Anh cho biết từ năm 2020 đến nay đều chọn chạy xe máy về quê dịp Tết vì vé máy bay đắt đỏ, đi ô tô thì say xe, hơn nữa chạy xe máy vừa tự do thoải mái như một chuyến đi phượt: "Cả năm làm lụng vất vả, cuối năm mình chạy xe máy về quê xem như một chuyến đi phượt tự thưởng cho bản thân. Mình thích đi phượt và đã chạy xe đi đến Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang…

Nếu thời tiết thuận lợi thì 1.600km từ Bình Phước về Nghệ An mình đi trong khoảng 2N1Đ, tính luôn thời gian dừng xe nghỉ ngơi. Mình cứ vừa đi vừa ngắm cảnh, đến đoạn cảnh đẹp thích quá thì dừng xe chụp ảnh.

Khi về quê mình thường chọn chạy theo quốc lộ 1A và các cung đường biển song song như Ninh Thuận, Bình Thuận,... Đường đi thì chỉ có địa phận tỉnh Bình định là khá xấu còn lại đẹp và rất đẹp, 1 bên là núi 1 bên là biển nhìn từ trên cao xuống mê luôn, đẹp nhất là ở các con đèo gần biển như đèo Cả, đèo Hải Vân".

phuotveque3-1706859205.jpg
Vừa về quê ăn Tết vừa ngắm cảnh đẹp - Ảnh: Hồ Vĩnh Sơn.

Nói về kinh nghiệm phượt về quê ăn Tết, Vĩnh Sơn khuyên rằng nên chủ động kiểm tra xe, mang theo các giấy tờ tùy thân. Khi về quê dài ngày thường cần phải nhiều đồ đạc nên phải sắp xếp đồ hợp lý để người lái xe có chỗ ngồi thoải mái, thuận tiện khi dừng đổ xăng. Quần áo mặc gọn gàng để giảm lực cản của gió vì chạy đường dài mà gió quật vào quần áo rất nhanh mệt. Mũ bảo hiểm nên có kính để hạn chế bụi và gió vào mắt.

Trên nhóm Hội Phượt Sài Gòn, một bạn có tên N.T cũng tìm đồng đội phượt từ TP HCM về Quảng Nam. Theo bạn T chia sẻ, hành trình sẽ bắt đầu từ 6h ngày 24 tháng Chạp, khoảng 17-18h cùng ngày sẽ đến Phú Yên. Đoàn sẽ nghỉ 1 đêm ở Phú Yên rồi sáng hôm sau tiếp tục hành trình về Quảng Nam.

Những năm gần đây xu hướng phượt về quê ăn Tết hoặc về quê các dịp nghỉ lễ nở rộ, được nhiều người trẻ lựa chọn nhưng để đảm bảo cho hành trình cần lưu ý những điều sau:

Tùy vào quãng đường để sắp xếp thời gian, lịch trình hợp lý: Nếu quãng đường khoảng 300km có thể sắp xếp về trong ngày còn xa hơn, lên đến hàng nghìn km mọi người nên sắp xếp nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Đồ đạc cần tối ưu, không nên mang quá nhiều và phải đảm bảo chỗ ngồi thật thoải mái, thuận tiện mỗi lần dừng đổ xăng, nghỉ ngơi.

Trang phục nên gọn gàng, quần áo, bao tay, kính mắt, khẩu trang kín, mũ bảo hiểm chắc chắn.

Chạy đúng và làm chủ tốc độ, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, giấy tờ tùy thân. Nếu đi theo đoàn cần chú ý quan sát giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Kiểm tra xe cộ kỹ lưỡng trước hành trình, đổ xăng đủ. Đối với những bạn đi quãng đường xa nên đổ xăng trước khi vào cao tốc vì đa phần đường cao tốc không có trạm dừng nghỉ.

Lam Giang