Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán tiếp tục “nóng”

Gần 3 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, câu chuyện về giá máy bay dịp Tết đang là chủ đề được dư luận quan tâm.

Theo quyết định của Thủ tướng, lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 sẽ bắt đầu từ 8/2/2024-14/2/2024 (tức từ ngày 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết), dài 7 ngày. Như vậy khoảng 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, người lao động bắt đầu lên kế hoạch, mua vé để chuẩn bị về quê ăn Tết. Tuy nhiên vấn đề giá vé máy bay dịp Tết cao lại khiến không ít người lo lắng.

Giá vé máy bay cao khiến người lao động chật vật

Khảo sát ngày 9/11 cho thấy giá vé máy bay hạng phổ thông chặng Hà Nội - TP HCM vào ngày 8/2/2024 (tức 29 tháng chạp) có giá hơn 3,5 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế và các chi phí). Trong khi đó, giá vé hạng thương gia có mức 15,6 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế và các chi phí). Mức giá vé máy bay hiện tại đang được đánh giá cao vì trước đó giá vé hạng phổ thông chặng Hà Nội - TP HCM thường có giá từ 2.000.000 - 2.950.000 đồng và giá vé hạng thương gia dao động từ 10.500.000 – 13.500.000 đồng. Giá vé máy bay từ TP HCM đến các chặng Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa... vào ngày 8/2/2024 hạng phổ thông thấp nhất là hơn 4 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, chi phí).

vemaybay1-1699518174.jpg
Khảo sát giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán chiều Hà Nội - TP HCM vào ngày 8/2/2024.

Năm 2023 là năm kinh tế vô cùng khó khăn. Tại khu vực phía Nam như TP HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai... các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản phải cắt giảm nhân sự. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động. Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại tăng cao bởi người lao động di chuyển về quê đón Tết nhưng tình hình vé máy bay giá cao như hiện nay khiến nhiều người lo lắng. Có không ít trường hợp chuyển hướng sang mua vé tàu, vé ô tô... để giảm bớt chi phí.

Quy luật của cung – cầu

Chia sẻ về chủ đề này, ông Nguyễn Công Hoan - chuyên gia du lịch, CEO Flamingo Redtours bày tỏ giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán tăng không phải là điều gì xa lạ. Có rất nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này như nhu cầu đi lại của người dân tăng, một số hãng bay thu hẹp quy mô, giảm số lượng máy bay, giá nhiên liệu tăng cao... Đặc biệt, ông nhấn mạnh về quy luật cung - cầu: "Câu chuyện này phản ánh quyền cung - cầu. Tức là nhu cầu đi lại của người dân tăng cao và năng lực vận chuyển của hàng không hạn chế, cung nhiều hơn cầu chắc chắn giá thấp, cung ít hơn cầu giá sẽ cao hơn".

vemaybay3-1699518174.jpg
Giá máy bay cao phản ánh quy luật cung - cầu - Ảnh: Vietjet.

Ví dụ trước Tết, các chuyến bay từ Hà Nội đến TP HCM rẻ hơn so với chiều TP HCM ra Hà Nội vì người lao động miền Bắc vào Nam sinh sống, làm việc rất nhiều. Đó là thời điểm họ có nhu cầu về quê đón Tết nên cầu lớn hơn cung. Sau Tết chiều Hà Nội vào Nam tăng cao vì nhu cầu quay lại TP HCM, Bình Dương... để làm việc. Chính vì thế dịp trước Tết có những chuyến bay từ Hà Nội vào miền Nam thường chỉ đầy một chiều, chiều còn lại cơ bản là ghế trống. Từ đó các hãng hàng không thường có sự cân đối để bù đắp chi phí.

“Đối với ngành du lịch, giá vé máy bay cao sẽ khiến giá tour tăng cao, từ đó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của du khách. Có thể có người sẽ chọn tour khác với mức chi trả phù hợp hơn, có nhiều ưu đãi hơn. Tuy nhiên các doanh nghiệp du lịch có thể rà soát lại các đường bay để có thể tạo được sản phẩm tour hợp lý. Ví dụ đối với những người có nhu cầu đi du lịch xuyên Tết, đi từ miền Bắc vào miền Nam có thể sẽ tạo được tour tốt vì tận dụng được quy luật cung – cầu”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.

Khi được hỏi về lý do giá vé máy bay các chặng nội địa cao hơn so với bay quốc tế, ví dụ khảo sát giá vé từ Hà Nội đến Thái Lan vào ngày 8/2/2024 hạng phổ thông ở mức gần 3 triệu đồng/vé (đã bao gồm các chi phí và thuế). Từ TP HCM đi Thái Lan vào ngày 8/2/2024 có mức giá chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/vé hạng phổ thông. Ông Nguyễn Công Hoan cũng bày tỏ: “Ví dụ chặng bay đi Thái Lan nhu cầu của khách chỉ là đi du lịch nhưng các chặng bay nội địa sẽ có hành khách đi du lịch, hành khách muốn về quê đón Tết,... nên nhu cầu chắc chắn sẽ cao hơn. Vẫn là câu chuyện rằng khi nhu cầu cao hơn cung thì giá vé sẽ cao hơn”. Từ tình hình hiện nay, người lao động hay du khách có nhu cầu di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán nên có kế hoạch sớm để có lựa chọn tốt nhất, phù hợp với nhu cầu, mong muốn và chi phí của cá nhân.

Đoàn Hòa