Theo báo cáo từ NYC Tourism + Conventions, dự kiến khoảng 2 triệu lượt khách quốc tế sẽ không tới New York City trong năm 2025, tương đương mức giảm đáng báo động khoảng 14% so với năm trước. Sự sụt giảm này được dự báo sẽ gây ra tác động nghiêm trọng lên nền kinh tế của thành phố. Bà Julie Coker, Giám đốc điều hành NYC Tourism + Conventions, nhấn mạnh rằng dù chỉ chiếm 20% tổng lượng khách, du khách quốc tế lại đóng góp tới 50% tổng chi tiêu du lịch, ước tính thiệt hại trực tiếp hơn 4 tỷ USD.

Năm 2024, New York từng tự tin tuyên bố ngành du lịch đã phục hồi hoàn toàn sau COVID-19. Tuy nhiên, tình hình mùa hè năm 2025 lại cho thấy một diễn biến ngược lại. Nhiều doanh nghiệp du lịch đang phải "thắt lưng buộc bụng" để ứng phó với tình hình khó khăn.
Chính sách đối ngoại và thuế quan
Matt Levy, Giám đốc công ty Spread Love Tours, chỉ ra nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do các chính sách đối ngoại mới và thuế quan của Mỹ, đặc biệt là căng thẳng leo thang với Canada. "Tác động từ thuế quan dưới thời Tổng thống Trump và những phát ngôn gay gắt đối với nước láng giềng phía Bắc đã khiến ngành du lịch và doanh thu sụt giảm thực sự," ông Levy chia sẻ.
Công ty của ông Levy, chuyên phục vụ các nhóm học sinh Canada – từng chiếm tới 30% doanh thu – hiện chứng kiến sự sụt giảm tới 85% trong năm 2025 và dự đoán sẽ "về con số 0" vào năm 2026. Lý do được đưa ra là các hội đồng trường ở Canada phản đối việc mang tiền đến một quốc gia mà tổng thống của họ "ghét chúng ta".

Hướng dẫn viên K. Krombie và đại diện công ty Tours By Foot, Lori Pickhardt, cũng ghi nhận doanh thu giảm sút và đồng tình rằng yếu tố chính trị và ảnh hưởng tài chính toàn cầu từ thuế quan là nguyên nhân chính. Thậm chí, nhóm khách hàng truyền thống từ Anh, Canada, Ireland và Australia của các dịch vụ xe ngựa tại Central Park cũng đang "biến mất", theo Christina Hansen. Khách nội địa cũng giảm do "bất ổn kinh tế, rối loạn trong ngành hàng không và tâm lý lo ngại khủng bố."
Ngay cả các nhà hàng lớn cũng chịu ảnh hưởng. Một chi nhánh Applebee’s tại Midtown ghi nhận doanh thu giảm hơn 20% so với năm ngoái, và tình hình tại Hard Rock Café cũng không còn như trước.
Trước thực trạng này, NYC Tourism + Conventions cam kết sẽ tiếp tục các chiến dịch quảng bá toàn cầu, nhắm vào các thị trường trọng điểm như Canada, Mexico, Anh, Tây Âu, Mỹ Latin, Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương, khẳng định tinh thần hiếu khách của New York.
Hộ chiếu Mỹ tụt hạng thấp nhất lịch sử 20 năm
Cùng với những khó khăn trong ngành du lịch, vị thế của hộ chiếu Mỹ trên trường quốc tế cũng đang suy giảm đáng kể. Lần đầu tiên trong 20 năm kể từ khi Henley Passport Index (HPI) công bố bảng xếp hạng, hộ chiếu Mỹ đứng trước nguy cơ rơi khỏi top 10 hộ chiếu quyền lực toàn cầu.
Theo bảng xếp hạng thường niên HPI của Henley & Partners, hộ chiếu Mỹ hiện xếp đồng hạng 10 cùng Iceland và Lithuania, cho phép công dân miễn thị thực tại 182 điểm đến. Đây là thứ hạng thấp nhất của Mỹ trong lịch sử bảng xếp hạng này, sau khi từng hai lần giữ vị trí quán quân (2006, 2014) và xếp thứ 7 vào năm 2024. Singapore hiện đang dẫn đầu với 193 điểm đến miễn thị thực.
Sự tụt hạng của hộ chiếu Mỹ, dù không lập tức thay đổi quy định nhập cảnh, nhưng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy quyền tự do di chuyển của công dân nước này đang bị thu hẹp, đúng vào thời điểm nhu cầu du lịch toàn cầu phục hồi mạnh mẽ. Henley & Partners nhận định, các quốc gia như Mỹ và Anh đang có xu hướng áp dụng chính sách nhập cảnh ngày càng chặt chẽ hơn. Việc Mỹ tăng phí visa tối thiểu 250 USD từ 1/10/2024 đến 30/9/2025 cũng bị các nhà phê bình cảnh báo "có thể làm giảm các thỏa thuận đối ứng".

Nguyên nhân chính khiến hộ chiếu Mỹ mất dần vị thế được cho là xuất phát từ những biến động trong chính sách đối ngoại và kiểm soát nhập cảnh ngày càng chặt chẽ. Điều này cũng lý giải vì sao ngày càng nhiều công dân Mỹ tìm cách sở hữu thêm hộ chiếu thứ hai hoặc tìm kiếm quyền cư trú và quốc tịch thay thế, dẫn đầu thế giới về nhu cầu này.
Không chỉ xếp hạng thấp về khả năng tiếp cận các điểm đến, Mỹ còn xếp hạng thấp trong chỉ số "mở cửa" – chỉ có 46 quốc gia được phép vào Mỹ mà không cần visa, mức khá thấp so với các nước phát triển khác.
"Hộ chiếu giờ đây không chỉ là giấy thông hành mà còn là tấm gương phản chiếu tầm ảnh hưởng ngoại giao, mối quan hệ quốc tế của một quốc gia," ông Juerg Steffen, CEO Henley & Partners, nhận định.
Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang dần phục hồi, những thách thức mà New York và hộ chiếu Mỹ đang phải đối mặt là hồi chuông cảnh tỉnh về tầm quan trọng của chính sách đối ngoại và mối quan hệ quốc tế trong việc định hình vị thế du lịch và ảnh hưởng của một quốc gia.