Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không tắt điện thoại di động trên máy bay?

Đọc bài viết đưới đây để luôn nhớ tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay khi sang trên chuyến bay nhé!

Mỗi lần lên máy bay, các tiếp viên hàng không đều nhắc nhở hành khách nên tắt điện thoại di động hoặc chuyển sang chế độ máy bay khi máy bay chuẩn bị cất cánh và hạ cánh. Vậy bạn có từng tò mò nếu quên tắt điện thoại thì chuyện gì sẽ xảy ra không?

Một cuộc khảo sát vào năm 2017 của một công ty bảo hiểm du lịch cho thấy 17,2% hành khách không tắt điện thoại hoặc cài đặt sang chế độ máy bay trong các chuyến bay. Tuy nhiên sự tác động của điện thoại di động đến máy bay chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo Boeing, mặc dù đã có những câu chuyện về việc các thiết bị điện tử cá nhân có khả năng can thiệp và hệ thống điện tử hàng không nhưng các sự cố này không quá nhiều. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là không có rủi ro.

maybay1-1700723673.jpg
Ảnh minh họa - Jose Luis Pelaez Inc/ Getty.

Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas và là cựu phi công của hãng hàng không, chia sẻ với Travel + Leisure: “Nếu bạn không tắt điện thoại di động, nó có khả năng gây nhiễu các thiết bị điều hướng”. Đó là lý do trong Bộ Luật quy định Liên Bang Hoa Kỳ có quy định: "Không được phép sử dụng điện thoại di đọng trên máy bay, khinh khí cầu khi nó đang ở trên không. Khi nào máy bay hoặc khinh khí cầu rời khỏi mặt đất, tất cả các điện thoại di động trên máy bay đều phải tắt. Nếu không tuân thủ bạn sẽ bị phạt".

Một vấn đề khác khi sử dụng điện thoại di động trên máy bay là khả năng làm quá tải các tháp di động trên mặt đất. Khi bạn đã ở độ cao của hành trình, bạn có thể sữ ở ngoài phạm vi phủ sóng, vì vậy điện thoại của bạn sẽ tiêu hao pin rất nhanh khi vẫn cố gắng kết nối.

Ngoài ra, một mối đe dọa lớn hơn khi sử dụng điện thoại trên máy bay chính là mạng 5G: "Việc các công ty cung cấp băng thông 5G có khả năng gây trở ngại cho máy đo độ cao vô tuyến, máy đo độ cao vô tuyến được sử dụng khi hạ cánh trong tầm nhìn thấp. Vì phi công ngồi quá cao trong buồng lái nên họ khó nhìn thấy đường băng khi hạ cánh, đó là lý do tại sao họ phải dựa vào máy đo độ cao vô tuyến để được hướng dẫn.

 Vì vậy, khi tiếp viên hàng không yêu cầu hành khách đặt điện thoại của họ ở chế độ máy bay hoặc tắt chúng đi là có lý do chính đáng để hành khách nên tuân thủ yêu cầu đó”, Bubb nói.