PV
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Life Style

Điện ảnh: "Đại sứ" không nên bỏ quên trên hành trình quảng bá điểm đến quốc gia

  • Trần Như Hải Ngân
  • 10:35 08/06/2025

Điện ảnh từ lâu đã không chỉ là những thước phim nghệ thuật mà còn là cầu nối văn hóa sâu sắc trong việc phát triển du lịch.

Mô Hình Du Lịch Sinh Thái Cộng Đồng & Homestay Độc Đáo Nhất Tại Việt Nam
Tài trợ

Trên thế giới, vai trò của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch đã được khẳng định từ rất sớm. Ví dụ điển hình là "Chúa tể những chiếc nhẫn" (1954-1955) đã biến New Zealand thành điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

your-paragraph-text-1749227078.png

Hay "Eat Pray Love" (2010) đã đưa khán giả đến Ý để trải nghiệm ẩm thực, Ấn Độ để học cách cầu nguyện và Bali (Indonesia) để yêu, từ đó giới thiệu văn hóa, con người của các quốc gia này.

Giá trị của điện ảnh còn nằm ở việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia. Phim "Amélie" (2002) đã biến Montmartre, Paris thành điểm đến lãng mạn, thu hút du khách khắp nơi. Nhiều người cũng chọn đến Scotland để tham quan điểm quay phim lừng danh "Harry Potter".

Xem thêm:
  • “Rể Việt” Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần
  • A Pa Chải rạng ngời cột cờ Tổ quốc, dấu ấn thiêng liêng kỷ niệm 71 năm Điện Biên Phủ
  • Đạo diễn Victor Vũ: “Tôi luôn cố gắng đưa văn hóa Việt vào tác phẩm điện ảnh của mình”
hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-2-1749312815.png

Ở châu Á, làn sóng Hallyu của Hàn Quốc đã tạo hiệu ứng toàn cầu. "Bản tình ca mùa đông" (2002) gắn liền với đảo Nami, hay "Itaewon Class" (2020) với khu phố Itaewon – "ngôi làng toàn cầu" của Seoul. Theo nhà sản xuất phim Hoàng Quân, điện ảnh là phương thức truyền tải mạnh mẽ để quảng bá văn hóa và du lịch, khi bộ phim được yêu thích, bên cạnh câu chuyện thú vị còn là sự khơi gợi tò mò về địa danh, phong tục truyền thống của vùng đất đó.

Thị trường màu mỡ cho du lịch Việt Nam

Trước đây, phim Việt vẫn có những tác phẩm quảng bá du lịch thành công như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015) mang vẻ đẹp Phú Yên lên màn ảnh rộng, "Mắt biếc" (2019) giới thiệu vẻ đẹp Huế, hay "Em và Trịnh" (2022) tái hiện không gian lãng mạn của Đà Lạt. Tuy nhiên, việc khai thác vẫn chưa thật sự đồng đều.

simple-modern-explore-the-city-travel-youtube-thumbnail-1749313960.png
 

Khoảng 2 năm gần đây, phim Việt dần đưa góc nhìn văn hóa bản địa "đậm đà" hơn, cụ thể hóa ở từng vùng miền:

Năm 2023, "Hành trình tình yêu của một du khách" (A Tourist's Guide to Love), tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ phát sóng trên Netflix, đã lấy bối cảnh ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang. Bộ phim không chỉ mang đến câu chuyện tình lãng mạn mà còn giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người và thiên nhiên Việt Nam đến khán giả toàn cầu.

"Người vợ cuối cùng" của Victor Vũ đưa cảnh sắc Bắc Kạn và văn hóa Bắc bộ đến công chúng, với bối cảnh Hồ Ba Bể nổi bật lên như một bức tranh thủy mặc hữu tình.

Phim kinh dị lồng ghép yếu tố văn hóa như "Tết ở làng Địa Ngục" và "Kẻ ăn hồn" đã cho khán giả cảm nhận phong cảnh hùng vĩ, huyền bí của làng Sảo Há, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-1749310453.png

Năm 2024, phim "Đất rừng phương Nam" tái hiện sinh động cuộc sống của người dân miền Tây đầu thế kỷ 20. "Lật mặt 7: Một điều ước" ngoài bối cảnh chính ở làng K’Long K’Lanh (Lâm Đồng), còn đưa khán giả đến nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam.

Đặt mua ấn bản in tạp chí Vietnam Travel
Tài trợ

"Ngày xưa có một chuyện tình" hiện lên làng Phô Thị yên bình ở Phú Yên. Phim "Cám" với bối cảnh Quảng Trị và Huế, đặc biệt là làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi.

Phim truyền hình "Đi giữa trời rực rỡ" (VTV3) quay ở Cao Bằng, không chỉ có bối cảnh đặc sắc mà còn khắc họa chân thật sinh hoạt của cộng đồng người Dao đỏ.

Đến đầu năm 2025, phim Tết "Yêu nhầm bạn thân" đưa khán giả khám phá vẻ đẹp Việt Nam qua các địa danh nổi tiếng như Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Huế, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh.

Thể loại kinh dị Việt cũng có "Đèn âm hồn" và "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" chọn Cao Bằng làm bối cảnh chính, với các địa danh nổi bật như thác Bản Giốc, núi Thủng, sông Quây Sơn, hang và vườn trúc Giộc Sâu, làng đá Khuổi Ky.

simple-photo-collage-travel-city-tour-youtube-thumbnail-1-1749312272.png
 

Bộ phim "Nhà gia tiên" kể về văn hóa thờ cúng ông bà tổ tiên của người miền Tây, với bối cảnh chính là nhà cổ Trần Bá Thế tại cù lao Tân Lộc, Cần Thơ, đã thu hút khán giả toàn quốc.

Kích cầu và quảng bá du lịch hiệu quả

Việc kết hợp điện ảnh để quảng bá du lịch cho các tỉnh thành Việt Nam đã mang lại nhiều kết quả tích cực:

Tại Phú Yên, sau khi "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" công chiếu năm 2019, số lượng du khách đến đây đã tăng gấp 2,5 lần, từ 750.000 lượt năm 2014 lên 1,8 triệu lượt.

Ở Hà Giang, "Chuyện của Pao" đã giúp xã Sủng Là trở thành điểm đến không thể bỏ qua, thu hút đông đảo du khách khám phá vẻ đẹp mộc mạc của vùng đất này.

Với bộ phim "Pan và vùng đất Neverland" (2015), Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Năm 2024, Ninh Bình đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách. Cùng thời điểm trên, tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Bộ VHTTDL cũng đã thể hiện quyết tâm phát triển điện ảnh, liên kết chặt chẽ với du lịch để tạo sự phát triển chung, cùng đi theo một hướng.

1623239-1701738098750-1701738100367702738808-1749312041.jpg
 

Ông Hoàng Văn Duẫn, Phó Chủ tịch Nhân dân xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết, chính quyền địa phương luôn ủng hộ việc quảng bá cảnh sắc, con người Cao Bằng: "Bất kỳ đoàn làm phim nào đến, chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể truyền tải tinh thần văn hóa bản địa." Tỉnh cũng mong muốn các đoàn làm phim sẽ quan tâm nhiều hơn đến Cao Bằng để quảng bá du lịch địa phương.

Đạo diễn Huỳnh Lập bày tỏ, Việt Nam còn nhiều điều thú vị để khai thác làm chất liệu điện ảnh, đặc biệt là giá trị về phong tục tập quán, văn hóa truyền thống dân gian, nhằm giới thiệu văn hóa Việt đến thế hệ trẻ và cả thế giới. Để điện ảnh thực sự là cầu nối hiệu quả cho du lịch, nhà sản xuất phim Hoàng Quân mong muốn các cơ quan, đơn vị làm du lịch xem xét việc tạo tour du lịch dành cho nhà làm phim, giúp họ có những trải nghiệm thực tế ở các tỉnh thành, từ đó hiểu hơn về nét văn hóa, bản sắc riêng của từng vùng miền và tìm ra góc nhìn mới.

Điện ảnh là công cụ mạnh mẽ để phát triển du lịch. Không chỉ quảng bá đất nước, những bộ phim còn tạo ra hiệu ứng du lịch, thu hút đầu tư và nâng cao nhận thức về văn hóa, lịch sử quốc gia. Thông qua phim ảnh, khán giả được đắm chìm vào bối cảnh thiên nhiên, ngắm vẻ đẹp của vùng đất đó từ bao la đến ngõ ngách, kèm theo các giá trị văn hóa đời sống chân thật. Từ đó khơi gợi tinh thần chinh phục, mong muốn khám phá của công chúng dành cho điểm đến Việt Nam.

  • Huỳnh Lập mang văn hóa miền Tây lên điện ảnh, đạt doanh thu 100 tỷ chưa đầy 1 tuần công chiếu
  • Liên hoan phim Italia khai mạc tại TP.HCM: Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa điện ảnh nổi bật
  • Song song phát triển Du lịch và Điện ảnh qua Chương trình xúc tiến Du lịch Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ
quảng bá du lịch Điện ảnh Du lịch qua điện ảnh
0 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Bước vào thế giới du lịch siêu sang: Nơi sự xa xỉ giao thoa với trách nhiệm Balo du lịch
Bước vào thế giới du lịch siêu sang: Nơi sự xa xỉ giao thoa với trách nhiệm

Quang Vinh, một ca sĩ dành gần 10 năm khám phá và chia sẻ những vẻ đẹp trên thế giới...

Xã Duyên Thái phát triển du lịch gắn với làng nghề và quảng bá văn hóa Điểm đến
Xã Duyên Thái phát triển du lịch gắn với làng nghề và quảng bá văn hóa

Ngày 8/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng UBND huyện Thường Tín và xã Duyên Thái tổ chức...

Một ngày trong khu rừng đẹp như cổ tích giữa lòng Đồng Nai Điểm đến
Một ngày trong khu rừng đẹp như cổ tích giữa lòng Đồng Nai

Cách trung tâm TP.HCM khoảng 140km, vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên ở Đồng Nai là một điểm đến lý...

Mới cập nhật
Thống nhất phương án hợp nhất Hiệp hội Du lịch hai tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên

Thống nhất phương án hợp nhất Hiệp hội Du lịch hai tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên

Sáng 14/6, tại TP. Bắc Kạn, Hiệp hội Du lịch hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên tổ chức hội nghị bàn phương án sáp nhập, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn và Ban Thường vụ Hiệp hội Du lịch hai tỉnh.

10 giờ trước Dòng chảy

Saxophone Việt kết nối các nền văn hóa tại EXPO 2025

Saxophone Việt kết nối các nền văn hóa tại EXPO 2025

Trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam của Nhà Triển lãm Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản, từ ngày 13-14/6, nghệ sỹ saxophone Nguyễn Bảo Anh (nghệ danh Taruki Sax) đã có chương trình biểu diễn thành công, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho khán giả.

11 giờ trước Dòng chảy

TP.HCM: Hơn 6.000 người tham dự giải chạy “Tự hào thành phố tôi yêu”

TP.HCM: Hơn 6.000 người tham dự giải chạy “Tự hào thành phố tôi yêu”

Hơn 6.000 người tham dự giải chạy “Tự hào thành phố tôi yêu” nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, tạo dấu ấn gắn kết và sẻ chia.

16 giờ trước Dòng chảy

Phim “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” - chuyến hành trình văn hóa Việt đậm bản sắc

Phim “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” - chuyến hành trình văn hóa Việt đậm bản sắc

“Trạng Quỳnh Nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” bộ phim hoạt hình vừa ra rạp đang thu hút sự chú ý dư luận nhờ những nỗ lực đáng kể trong việc xây dựng một hệ sinh thái hoạt hình Việt Nam hiện đại dựa trên chất liệu văn hóa truyền thống của dân tộc.

1 ngày trước Dòng chảy

Âm nhạc đường phố Đà Lạt – Nét thanh lịch, sang trọng xứ sương mù

Âm nhạc đường phố Đà Lạt – Nét thanh lịch, sang trọng xứ sương mù

Khi nói đến Đà Lạt, người ta thường nhắc đến khí hậu mát lạnh, những rặng thông reo vi vu, các biệt thự cổ kính hay mùa hoa dã quỳ rực rỡ. Nhưng có một điều tinh tế và thi vị không kém, đôi khi lại bị bỏ quên giữa lòng thành phố mù sương ấy – âm nhạc đường phố Đà Lạt.

1 ngày trước Balo du lịch

Trải nghiệm “Sắc màu Sơn La” tại Đà Nẵng

Trải nghiệm “Sắc màu Sơn La” tại Đà Nẵng

“Sắc màu Sơn La” là sự kiện do tỉnh Sơn La tổ chức tại TP. Đà Nẵng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, thu hút người dân, du khách trong và ngoài nước đến Sơn La khám phá, trải nghiệm.

2 ngày trước Dòng chảy

Sống chậm ở miền sương mây The Mong Village

Sống chậm ở miền sương mây The Mong Village

Nằm lưng chừng núi ở bản Ý Linh Hồ, Phường Cầu Mây (thị xã Sapa), The Mong Village hiện lên như một “ốc đảo” của sự bình yên, nơi thiên nhiên và văn hóa bản địa hòa quyện trong từng hơi thở. Không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, đây còn là hành trình tìm lại nhịp sống chậm giữa vùng cao Tây Bắc.

2 ngày trước Balo du lịch

Diễn viên Ngọc Thanh Tâm – Khi du lịch là một phần của bản sắc cá nhân

Diễn viên Ngọc Thanh Tâm – Khi du lịch là một phần của bản sắc cá nhân

Diễn viên Ngọc Thanh Tâm xem du lịch là hành trình soi chiếu nội tâm, kể chuyện bằng những thước phim chỉn chu, chân thật và giàu chiều sâu cảm xúc.

2 ngày trước Life Style

Từ sân khấu đến đồng ruộng : Jun Phạm & Rhymastic "lột xác" thành nông dân chính hiệu

Từ sân khấu đến đồng ruộng : Jun Phạm & Rhymastic "lột xác" thành nông dân chính hiệu

Chào đón ấn phẩm số 48 của Tạp chí Vietnam Travel sắp tới, chúng tôi vô cùng tự hào khi hé lộ về hai nghệ sĩ trong số 5 nhân vật bìa đặc biệt: Jun Phạm và Rhymastic, những thành viên không thể thiếu của "Gia đình HAHA".

2 ngày trước Life Style

Việt Nam và Hoa Kỳ kết hợp tại EXPO 2025 Osaka: Khi vũ điệu thổ dân Mỹ hòa quyện âm nhạc truyền thống Việt

Việt Nam và Hoa Kỳ kết hợp tại EXPO 2025 Osaka: Khi vũ điệu thổ dân Mỹ hòa quyện âm nhạc truyền thống Việt

Lần đầu tiên, những vũ điệu dân gian "múa vòng" và "múa lông vũ" đầy màu sắc của thổ dân Mỹ đã hòa tấu cùng những thanh âm quyến rũ của đàn bầu và đàn t'rưng truyền thống Việt Nam, tạo nên một màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.

2 ngày trước Điểm đến

BÀI ĐỌC NHIỀU
Âm nhạc đường phố Đà Lạt – Nét thanh lịch, sang trọng xứ sương mù
Âm nhạc đường phố Đà Lạt – Nét thanh lịch, sang trọng xứ sương mù
TP.HCM: Hơn 6.000 người tham dự giải chạy “Tự hào thành phố tôi yêu”
TP.HCM: Hơn 6.000 người tham dự giải chạy “Tự hào thành phố tôi yêu”
Phim “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” - chuyến hành trình văn hóa Việt đậm bản sắc
Phim “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” - chuyến hành trình văn hóa Việt đậm bản sắc
Saxophone Việt kết nối các nền văn hóa tại EXPO 2025
Saxophone Việt kết nối các nền văn hóa tại EXPO 2025
Thống nhất phương án hợp nhất Hiệp hội Du lịch hai tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên
Thống nhất phương án hợp nhất Hiệp hội Du lịch hai tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký