VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Life Style

Điện ảnh: "Đại sứ" không nên bỏ quên trên hành trình quảng bá điểm đến quốc gia

  • Trần Như Hải Ngân
  • 10:35 08/06/2025

Điện ảnh từ lâu đã không chỉ là những thước phim nghệ thuật mà còn là cầu nối văn hóa sâu sắc trong việc phát triển du lịch.

Trên thế giới, vai trò của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch đã được khẳng định từ rất sớm. Ví dụ điển hình là "Chúa tể những chiếc nhẫn" (1954-1955) đã biến New Zealand thành điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

your-paragraph-text-1749227078.png

Hay "Eat Pray Love" (2010) đã đưa khán giả đến Ý để trải nghiệm ẩm thực, Ấn Độ để học cách cầu nguyện và Bali (Indonesia) để yêu, từ đó giới thiệu văn hóa, con người của các quốc gia này.

Giá trị của điện ảnh còn nằm ở việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia. Phim "Amélie" (2002) đã biến Montmartre, Paris thành điểm đến lãng mạn, thu hút du khách khắp nơi. Nhiều người cũng chọn đến Scotland để tham quan điểm quay phim lừng danh "Harry Potter".

Xem thêm:
  • “Rể Việt” Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần
  • A Pa Chải rạng ngời cột cờ Tổ quốc, dấu ấn thiêng liêng kỷ niệm 71 năm Điện Biên Phủ
  • Đạo diễn Victor Vũ: “Tôi luôn cố gắng đưa văn hóa Việt vào tác phẩm điện ảnh của mình”
hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-2-1749312815.png

Ở châu Á, làn sóng Hallyu của Hàn Quốc đã tạo hiệu ứng toàn cầu. "Bản tình ca mùa đông" (2002) gắn liền với đảo Nami, hay "Itaewon Class" (2020) với khu phố Itaewon – "ngôi làng toàn cầu" của Seoul. Theo nhà sản xuất phim Hoàng Quân, điện ảnh là phương thức truyền tải mạnh mẽ để quảng bá văn hóa và du lịch, khi bộ phim được yêu thích, bên cạnh câu chuyện thú vị còn là sự khơi gợi tò mò về địa danh, phong tục truyền thống của vùng đất đó.

Thị trường màu mỡ cho du lịch Việt Nam

Trước đây, phim Việt vẫn có những tác phẩm quảng bá du lịch thành công như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015) mang vẻ đẹp Phú Yên lên màn ảnh rộng, "Mắt biếc" (2019) giới thiệu vẻ đẹp Huế, hay "Em và Trịnh" (2022) tái hiện không gian lãng mạn của Đà Lạt. Tuy nhiên, việc khai thác vẫn chưa thật sự đồng đều.

simple-modern-explore-the-city-travel-youtube-thumbnail-1749313960.png
 

Khoảng 2 năm gần đây, phim Việt dần đưa góc nhìn văn hóa bản địa "đậm đà" hơn, cụ thể hóa ở từng vùng miền:

Năm 2023, "Hành trình tình yêu của một du khách" (A Tourist's Guide to Love), tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ phát sóng trên Netflix, đã lấy bối cảnh ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang. Bộ phim không chỉ mang đến câu chuyện tình lãng mạn mà còn giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người và thiên nhiên Việt Nam đến khán giả toàn cầu.

"Người vợ cuối cùng" của Victor Vũ đưa cảnh sắc Bắc Kạn và văn hóa Bắc bộ đến công chúng, với bối cảnh Hồ Ba Bể nổi bật lên như một bức tranh thủy mặc hữu tình.

Phim kinh dị lồng ghép yếu tố văn hóa như "Tết ở làng Địa Ngục" và "Kẻ ăn hồn" đã cho khán giả cảm nhận phong cảnh hùng vĩ, huyền bí của làng Sảo Há, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-1749310453.png

Năm 2024, phim "Đất rừng phương Nam" tái hiện sinh động cuộc sống của người dân miền Tây đầu thế kỷ 20. "Lật mặt 7: Một điều ước" ngoài bối cảnh chính ở làng K’Long K’Lanh (Lâm Đồng), còn đưa khán giả đến nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam.

"Ngày xưa có một chuyện tình" hiện lên làng Phô Thị yên bình ở Phú Yên. Phim "Cám" với bối cảnh Quảng Trị và Huế, đặc biệt là làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi.

Phim truyền hình "Đi giữa trời rực rỡ" (VTV3) quay ở Cao Bằng, không chỉ có bối cảnh đặc sắc mà còn khắc họa chân thật sinh hoạt của cộng đồng người Dao đỏ.

Đến đầu năm 2025, phim Tết "Yêu nhầm bạn thân" đưa khán giả khám phá vẻ đẹp Việt Nam qua các địa danh nổi tiếng như Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Huế, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh.

Thể loại kinh dị Việt cũng có "Đèn âm hồn" và "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" chọn Cao Bằng làm bối cảnh chính, với các địa danh nổi bật như thác Bản Giốc, núi Thủng, sông Quây Sơn, hang và vườn trúc Giộc Sâu, làng đá Khuổi Ky.

simple-photo-collage-travel-city-tour-youtube-thumbnail-1-1749312272.png
 

Bộ phim "Nhà gia tiên" kể về văn hóa thờ cúng ông bà tổ tiên của người miền Tây, với bối cảnh chính là nhà cổ Trần Bá Thế tại cù lao Tân Lộc, Cần Thơ, đã thu hút khán giả toàn quốc.

Kích cầu và quảng bá du lịch hiệu quả

Việc kết hợp điện ảnh để quảng bá du lịch cho các tỉnh thành Việt Nam đã mang lại nhiều kết quả tích cực:

Tại Phú Yên, sau khi "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" công chiếu năm 2019, số lượng du khách đến đây đã tăng gấp 2,5 lần, từ 750.000 lượt năm 2014 lên 1,8 triệu lượt.

Ở Hà Giang, "Chuyện của Pao" đã giúp xã Sủng Là trở thành điểm đến không thể bỏ qua, thu hút đông đảo du khách khám phá vẻ đẹp mộc mạc của vùng đất này.

Với bộ phim "Pan và vùng đất Neverland" (2015), Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Năm 2024, Ninh Bình đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách. Cùng thời điểm trên, tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Bộ VHTTDL cũng đã thể hiện quyết tâm phát triển điện ảnh, liên kết chặt chẽ với du lịch để tạo sự phát triển chung, cùng đi theo một hướng.

1623239-1701738098750-1701738100367702738808-1749312041.jpg
 

Ông Hoàng Văn Duẫn, Phó Chủ tịch Nhân dân xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết, chính quyền địa phương luôn ủng hộ việc quảng bá cảnh sắc, con người Cao Bằng: "Bất kỳ đoàn làm phim nào đến, chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể truyền tải tinh thần văn hóa bản địa." Tỉnh cũng mong muốn các đoàn làm phim sẽ quan tâm nhiều hơn đến Cao Bằng để quảng bá du lịch địa phương.

Đạo diễn Huỳnh Lập bày tỏ, Việt Nam còn nhiều điều thú vị để khai thác làm chất liệu điện ảnh, đặc biệt là giá trị về phong tục tập quán, văn hóa truyền thống dân gian, nhằm giới thiệu văn hóa Việt đến thế hệ trẻ và cả thế giới. Để điện ảnh thực sự là cầu nối hiệu quả cho du lịch, nhà sản xuất phim Hoàng Quân mong muốn các cơ quan, đơn vị làm du lịch xem xét việc tạo tour du lịch dành cho nhà làm phim, giúp họ có những trải nghiệm thực tế ở các tỉnh thành, từ đó hiểu hơn về nét văn hóa, bản sắc riêng của từng vùng miền và tìm ra góc nhìn mới.

Điện ảnh là công cụ mạnh mẽ để phát triển du lịch. Không chỉ quảng bá đất nước, những bộ phim còn tạo ra hiệu ứng du lịch, thu hút đầu tư và nâng cao nhận thức về văn hóa, lịch sử quốc gia. Thông qua phim ảnh, khán giả được đắm chìm vào bối cảnh thiên nhiên, ngắm vẻ đẹp của vùng đất đó từ bao la đến ngõ ngách, kèm theo các giá trị văn hóa đời sống chân thật. Từ đó khơi gợi tinh thần chinh phục, mong muốn khám phá của công chúng dành cho điểm đến Việt Nam.

  • Huỳnh Lập mang văn hóa miền Tây lên điện ảnh, đạt doanh thu 100 tỷ chưa đầy 1 tuần công chiếu
  • Liên hoan phim Italia khai mạc tại TP.HCM: Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa điện ảnh nổi bật
  • Song song phát triển Du lịch và Điện ảnh qua Chương trình xúc tiến Du lịch Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ
quảng bá du lịch Điện ảnh Du lịch qua điện ảnh
0 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Nghệ nhân Tôn Nữ Thị Hà – Người giữ lửa ẩm thực cung đình Huế Ẩm thực
Nghệ nhân Tôn Nữ Thị Hà – Người giữ lửa ẩm thực cung đình Huế

Giữa lòng cố đô Huế yên bình, trong khu vườn rợp bóng cây xanh ở đường Lê Thánh Tôn, vẫn...

Executive Chef Hoàng Thế Anh - người viết câu chuyện đẹp về niềm tin, sự tử tế cùng những thanh âm thanh lịch Ẩm thực
Executive Chef Hoàng Thế Anh - người viết câu chuyện đẹp về niềm tin, sự tử tế cùng những thanh âm thanh lịch

Cuộc gặp với Executive Chef Hoàng Thế Anh (bếp trưởng điều hành của InterContinental Halong Bay Resort) không chỉ là...

Anh Tú Atus: Đặt tâm huyết vào "Hoàng Tử Quỷ" giữa sức nóng truyền thông từ Running Man 3 Life Style
Anh Tú Atus: Đặt tâm huyết vào "Hoàng Tử Quỷ" giữa sức nóng truyền thông từ Running Man 3

Từng được mệnh danh là "ông hoàng rom-com" với những vai diễn duyên dáng, gần gũi, Anh Tú Atus đang...

Mới cập nhật
Hiệp hội Du lịch Việt Nam hành động vì mô hình điểm đến xanh, không rác thải nhựa và carbon thấp

Hiệp hội Du lịch Việt Nam hành động vì mô hình điểm đến xanh, không rác thải nhựa và carbon thấp

Hội thảo góp ý dự thảo Dự án “Mô hình quản lý điểm đến du lịch hiệu quả hướng tới môi trường du lịch xanh, không rác thải nhựa và carbon thấp" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì, phối hợp với UNDP, GEF và SGP tổ chức sáng 31/10 tại Hà Nội, là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh bền vững, thân thiện với môi trường.

10 giờ trước Dòng chảy

Từ điều trị chuyên sâu đến phục hồi tự nhiên: Hành trình 'sức khỏe toàn diện' của du lịch Y tế TP.HCM

Từ điều trị chuyên sâu đến phục hồi tự nhiên: Hành trình 'sức khỏe toàn diện' của du lịch Y tế TP.HCM

TP. Hồ Chí Minh đang khẳng định vị thế tiên phong, không chỉ là trung tâm y tế chất lượng cao mà còn là hạt nhân chiến lược kết nối chuỗi giá trị sức khỏe – nghỉ dưỡng cho toàn bộ vùng Nam Bộ.

16 giờ trước Dòng chảy

Truyền hình thực tế VTV3 “Sinh viên thế hệ mới 2025”: Năng lượng - Sáng tạo -  Thử thách

Truyền hình thực tế VTV3 “Sinh viên thế hệ mới 2025”: Năng lượng - Sáng tạo - Thử thách

Chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên thế hệ mới 2025” chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa thứ ba đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách – nơi trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần cộng đồng của sinh viên Việt Nam được tỏa sáng mạnh mẽ.

16 giờ trước Điểm đến

Khánh Hòa - Chung kết Cuộc thi Sáng tạo sản phẩm tái chế năm 2025

Khánh Hòa - Chung kết Cuộc thi Sáng tạo sản phẩm tái chế năm 2025

Cuộc thi Sáng tạo sản phẩm tái chế từ chất thải nhựa năm 2025 đã để lại dấu ấn đẹp, mở ra hướng đi mới trong việc kết hợp giữa bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo và phát triển du lịch bền vững.

21 giờ trước Kinh tế du lịch

Khám phá lễ hội ẩm thực chay 2025: Hành trình "ngon từ vị, lành từ tâm" giữa lòng Sài Gòn

Khám phá lễ hội ẩm thực chay 2025: Hành trình "ngon từ vị, lành từ tâm" giữa lòng Sài Gòn

Từ ngày 31/10 đến 04/11/2025, tại Công viên Bình Phú, TP.HCM sẽ bừng sáng với Lễ hội Ẩm thực Chay 2025 (Green Food Festival).

21 giờ trước Ẩm thực

Hội thảo khoa học quốc tế tại Ninh Bình: Định vị vai trò Công nghiệp văn hóa trong phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

Hội thảo khoa học quốc tế tại Ninh Bình: Định vị vai trò Công nghiệp văn hóa trong phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

Không chỉ là câu chuyện của nghệ thuật hay sáng tạo, công nghiệp văn hóa được nhìn nhận như một ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao, tạo việc làm, quảng bá hình ảnh đất nước và thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, công nghiệp văn hoá đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho ngành du lịch Việt Nam

1 ngày trước Dòng chảy

Người đưa đất sét nung thành sản phẩm văn hóa-du lịch được giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025

Người đưa đất sét nung thành sản phẩm văn hóa-du lịch được giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025

Ngày 27/10, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025 với chủ đề “Tôn vinh tài năng-Khơi nguồn sáng tạo", Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu-Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt được nhận giải thưởng cao quý này.

1 ngày trước Kinh tế du lịch

Khi những tấm gương bình dị trở thành người anh hùng thầm lặng

Khi những tấm gương bình dị trở thành người anh hùng thầm lặng

Bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại Huế trong những ngày qua đã bộc lộ nhiều tấm gương bình dị trở thành anh hùng thầm lặng. Trước tình huống mưa lũ kỷ lục, các chiến sĩ Công an, Bộ đội và tình nguyện viên đã không quản ngại nguy hiểm, tận tụy ngày đêm cứu giúp bà con vùng ngập.

1 ngày trước Dòng chảy

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Trang bị kỹ năng ứng phó với thiên tai cho người dân là cần sống chung an toàn với thiên tai

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Trang bị kỹ năng ứng phó với thiên tai cho người dân là cần sống chung an toàn với thiên tai

Chiều nay 30/10, tại trụ sở UBND tỉnh ở phường Đông Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc họp nhanh với 78 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để triển khai công tác ứng phó với mưa lũ.

1 ngày trước Dòng chảy

PVEP đồng hành cùng “Tổ Quốc Trong Tim: The Concert Film”

PVEP đồng hành cùng “Tổ Quốc Trong Tim: The Concert Film”

Với tinh thần yêu nước và trách nhiệm xã hội sâu sắc, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã đồng hành cùng dự án điện ảnh âm nhạc đặc biệt “Tổ Quốc Trong Tim: The Concert Film”, chung tay nối dài hành trình lan tỏa tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc đến mọi tầng lớp nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc.

1 ngày trước Life Style

BÀI ĐỌC NHIỀU
Khám phá lễ hội ẩm thực chay 2025: Hành trình "ngon từ vị, lành từ tâm" giữa lòng Sài Gòn
Khám phá lễ hội ẩm thực chay 2025: Hành trình "ngon từ vị, lành từ tâm" giữa lòng Sài Gòn
Khánh Hòa - Chung kết Cuộc thi Sáng tạo sản phẩm tái chế năm 2025
Khánh Hòa - Chung kết Cuộc thi Sáng tạo sản phẩm tái chế năm 2025
Truyền hình thực tế VTV3 “Sinh viên thế hệ mới 2025”: Năng lượng - Sáng tạo -  Thử thách
Truyền hình thực tế VTV3 “Sinh viên thế hệ mới 2025”: Năng lượng - Sáng tạo - Thử thách
Hiệp hội Du lịch Việt Nam hành động vì mô hình điểm đến xanh, không rác thải nhựa và carbon thấp
Hiệp hội Du lịch Việt Nam hành động vì mô hình điểm đến xanh, không rác thải nhựa và carbon thấp
Từ điều trị chuyên sâu đến phục hồi tự nhiên: Hành trình 'sức khỏe toàn diện' của du lịch Y tế TP.HCM
Từ điều trị chuyên sâu đến phục hồi tự nhiên: Hành trình 'sức khỏe toàn diện' của du lịch Y tế TP.HCM
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, phường Giảng Võ, TP.Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Sài Gòn, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký