VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Life Style

Điện ảnh: "Đại sứ" không nên bỏ quên trên hành trình quảng bá điểm đến quốc gia

  • Trần Như Hải Ngân
  • 10:35 08/06/2025

Điện ảnh từ lâu đã không chỉ là những thước phim nghệ thuật mà còn là cầu nối văn hóa sâu sắc trong việc phát triển du lịch.

Trên thế giới, vai trò của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch đã được khẳng định từ rất sớm. Ví dụ điển hình là "Chúa tể những chiếc nhẫn" (1954-1955) đã biến New Zealand thành điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

your-paragraph-text-1749227078.png

Hay "Eat Pray Love" (2010) đã đưa khán giả đến Ý để trải nghiệm ẩm thực, Ấn Độ để học cách cầu nguyện và Bali (Indonesia) để yêu, từ đó giới thiệu văn hóa, con người của các quốc gia này.

Giá trị của điện ảnh còn nằm ở việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia. Phim "Amélie" (2002) đã biến Montmartre, Paris thành điểm đến lãng mạn, thu hút du khách khắp nơi. Nhiều người cũng chọn đến Scotland để tham quan điểm quay phim lừng danh "Harry Potter".

Xem thêm:
  • “Rể Việt” Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần
  • A Pa Chải rạng ngời cột cờ Tổ quốc, dấu ấn thiêng liêng kỷ niệm 71 năm Điện Biên Phủ
  • Đạo diễn Victor Vũ: “Tôi luôn cố gắng đưa văn hóa Việt vào tác phẩm điện ảnh của mình”
hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-2-1749312815.png

Ở châu Á, làn sóng Hallyu của Hàn Quốc đã tạo hiệu ứng toàn cầu. "Bản tình ca mùa đông" (2002) gắn liền với đảo Nami, hay "Itaewon Class" (2020) với khu phố Itaewon – "ngôi làng toàn cầu" của Seoul. Theo nhà sản xuất phim Hoàng Quân, điện ảnh là phương thức truyền tải mạnh mẽ để quảng bá văn hóa và du lịch, khi bộ phim được yêu thích, bên cạnh câu chuyện thú vị còn là sự khơi gợi tò mò về địa danh, phong tục truyền thống của vùng đất đó.

Thị trường màu mỡ cho du lịch Việt Nam

Trước đây, phim Việt vẫn có những tác phẩm quảng bá du lịch thành công như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015) mang vẻ đẹp Phú Yên lên màn ảnh rộng, "Mắt biếc" (2019) giới thiệu vẻ đẹp Huế, hay "Em và Trịnh" (2022) tái hiện không gian lãng mạn của Đà Lạt. Tuy nhiên, việc khai thác vẫn chưa thật sự đồng đều.

simple-modern-explore-the-city-travel-youtube-thumbnail-1749313960.png
 

Khoảng 2 năm gần đây, phim Việt dần đưa góc nhìn văn hóa bản địa "đậm đà" hơn, cụ thể hóa ở từng vùng miền:

Năm 2023, "Hành trình tình yêu của một du khách" (A Tourist's Guide to Love), tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ phát sóng trên Netflix, đã lấy bối cảnh ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang. Bộ phim không chỉ mang đến câu chuyện tình lãng mạn mà còn giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người và thiên nhiên Việt Nam đến khán giả toàn cầu.

"Người vợ cuối cùng" của Victor Vũ đưa cảnh sắc Bắc Kạn và văn hóa Bắc bộ đến công chúng, với bối cảnh Hồ Ba Bể nổi bật lên như một bức tranh thủy mặc hữu tình.

Phim kinh dị lồng ghép yếu tố văn hóa như "Tết ở làng Địa Ngục" và "Kẻ ăn hồn" đã cho khán giả cảm nhận phong cảnh hùng vĩ, huyền bí của làng Sảo Há, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-1749310453.png

Năm 2024, phim "Đất rừng phương Nam" tái hiện sinh động cuộc sống của người dân miền Tây đầu thế kỷ 20. "Lật mặt 7: Một điều ước" ngoài bối cảnh chính ở làng K’Long K’Lanh (Lâm Đồng), còn đưa khán giả đến nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam.

"Ngày xưa có một chuyện tình" hiện lên làng Phô Thị yên bình ở Phú Yên. Phim "Cám" với bối cảnh Quảng Trị và Huế, đặc biệt là làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi.

Phim truyền hình "Đi giữa trời rực rỡ" (VTV3) quay ở Cao Bằng, không chỉ có bối cảnh đặc sắc mà còn khắc họa chân thật sinh hoạt của cộng đồng người Dao đỏ.

Đến đầu năm 2025, phim Tết "Yêu nhầm bạn thân" đưa khán giả khám phá vẻ đẹp Việt Nam qua các địa danh nổi tiếng như Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Huế, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh.

Thể loại kinh dị Việt cũng có "Đèn âm hồn" và "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" chọn Cao Bằng làm bối cảnh chính, với các địa danh nổi bật như thác Bản Giốc, núi Thủng, sông Quây Sơn, hang và vườn trúc Giộc Sâu, làng đá Khuổi Ky.

simple-photo-collage-travel-city-tour-youtube-thumbnail-1-1749312272.png
 

Bộ phim "Nhà gia tiên" kể về văn hóa thờ cúng ông bà tổ tiên của người miền Tây, với bối cảnh chính là nhà cổ Trần Bá Thế tại cù lao Tân Lộc, Cần Thơ, đã thu hút khán giả toàn quốc.

Kích cầu và quảng bá du lịch hiệu quả

Việc kết hợp điện ảnh để quảng bá du lịch cho các tỉnh thành Việt Nam đã mang lại nhiều kết quả tích cực:

Tại Phú Yên, sau khi "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" công chiếu năm 2019, số lượng du khách đến đây đã tăng gấp 2,5 lần, từ 750.000 lượt năm 2014 lên 1,8 triệu lượt.

Ở Hà Giang, "Chuyện của Pao" đã giúp xã Sủng Là trở thành điểm đến không thể bỏ qua, thu hút đông đảo du khách khám phá vẻ đẹp mộc mạc của vùng đất này.

Với bộ phim "Pan và vùng đất Neverland" (2015), Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Năm 2024, Ninh Bình đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách. Cùng thời điểm trên, tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Bộ VHTTDL cũng đã thể hiện quyết tâm phát triển điện ảnh, liên kết chặt chẽ với du lịch để tạo sự phát triển chung, cùng đi theo một hướng.

1623239-1701738098750-1701738100367702738808-1749312041.jpg
 

Ông Hoàng Văn Duẫn, Phó Chủ tịch Nhân dân xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết, chính quyền địa phương luôn ủng hộ việc quảng bá cảnh sắc, con người Cao Bằng: "Bất kỳ đoàn làm phim nào đến, chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể truyền tải tinh thần văn hóa bản địa." Tỉnh cũng mong muốn các đoàn làm phim sẽ quan tâm nhiều hơn đến Cao Bằng để quảng bá du lịch địa phương.

Đạo diễn Huỳnh Lập bày tỏ, Việt Nam còn nhiều điều thú vị để khai thác làm chất liệu điện ảnh, đặc biệt là giá trị về phong tục tập quán, văn hóa truyền thống dân gian, nhằm giới thiệu văn hóa Việt đến thế hệ trẻ và cả thế giới. Để điện ảnh thực sự là cầu nối hiệu quả cho du lịch, nhà sản xuất phim Hoàng Quân mong muốn các cơ quan, đơn vị làm du lịch xem xét việc tạo tour du lịch dành cho nhà làm phim, giúp họ có những trải nghiệm thực tế ở các tỉnh thành, từ đó hiểu hơn về nét văn hóa, bản sắc riêng của từng vùng miền và tìm ra góc nhìn mới.

Điện ảnh là công cụ mạnh mẽ để phát triển du lịch. Không chỉ quảng bá đất nước, những bộ phim còn tạo ra hiệu ứng du lịch, thu hút đầu tư và nâng cao nhận thức về văn hóa, lịch sử quốc gia. Thông qua phim ảnh, khán giả được đắm chìm vào bối cảnh thiên nhiên, ngắm vẻ đẹp của vùng đất đó từ bao la đến ngõ ngách, kèm theo các giá trị văn hóa đời sống chân thật. Từ đó khơi gợi tinh thần chinh phục, mong muốn khám phá của công chúng dành cho điểm đến Việt Nam.

  • Huỳnh Lập mang văn hóa miền Tây lên điện ảnh, đạt doanh thu 100 tỷ chưa đầy 1 tuần công chiếu
  • Liên hoan phim Italia khai mạc tại TP.HCM: Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa điện ảnh nổi bật
  • Song song phát triển Du lịch và Điện ảnh qua Chương trình xúc tiến Du lịch Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ
quảng bá du lịch Điện ảnh Du lịch qua điện ảnh
0 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
JW Marriott Cam Ranh: Điểm đến mới cho hành trình du lịch sang trọng Hotel & Resort
JW Marriott Cam Ranh: Điểm đến mới cho hành trình du lịch sang trọng

Sự kiện ra mắt khu nghỉ dưỡng đầu tiên của thương hiệu JW Marriott tại Cam Ranh, Khánh Hòa ngày...

Âm nhạc Việt Nam: Từ di sản hào hùng đến “thương hiệu quốc gia” trong kỷ nguyên mới Life Style
Âm nhạc Việt Nam: Từ di sản hào hùng đến “thương hiệu quốc gia” trong kỷ nguyên mới

Khi những nốt nhạc của DTAP trong album “Made In Vietnam” vang lên, không chỉ có những giai điệu bắt...

“Lữ Hành” của vị giác: Khi ẩm thực trở thành chuyến đi trở về ký ức Ẩm thực
“Lữ Hành” của vị giác: Khi ẩm thực trở thành chuyến đi trở về ký ức

Mỗi chuyến đi không chỉ lưu dấu bằng cảnh vật, mà còn bằng hương vị. Với “Lữ Hành”, CoCo Dining...

Mới cập nhật
Galaxy Buds3 FE: Tai nghe không dây trải nghiệm âm nhạc và du lịch thông minh

Galaxy Buds3 FE: Tai nghe không dây trải nghiệm âm nhạc và du lịch thông minh

Samsung vừa chính thức giới thiệu Galaxy Buds3 FE tại Việt Nam, mẫu tai nghe không dây mới tích hợp Galaxy AI, mang đến chất lượng âm thanh nâng cấp và nhiều tính năng thông minh. Sản phẩm sẽ được giao hàng từ ngày 12/9 và chính thức mở bán từ ngày 19/9/2025 với mức giá 2,99 triệu đồng.

41 phút trước Life Style

VGA Junior Tour 2025 Race to TaylorMade: Nguyễn Quang Đại dẫn đầu sau ngày thi đấu đầu tiên tại chặng 4

VGA Junior Tour 2025 Race to TaylorMade: Nguyễn Quang Đại dẫn đầu sau ngày thi đấu đầu tiên tại chặng 4

Ngày 13/9, gần 80 gương mặt trẻ đã hội tụ tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng để bước vào ngày thi đấu mở màn chặng 4 VGA Junior Tour 2025 Race to TaylorMade. Giữa khung cảnh xanh mướt và không khí sôi động, những pha đánh bóng chuẩn xác và màn cạnh tranh quyết liệt đã đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ golf trẻ tuổi.

1 ngày trước Du lịch thể thao

La Tiên Show – The Cội: Hành trình nghệ thuật đánh thức “nguồn cội” tại phố biển Nha Trang

La Tiên Show – The Cội: Hành trình nghệ thuật đánh thức “nguồn cội” tại phố biển Nha Trang

Với sự bùng nổ của La Tiên Show – The Cội, Nha Trang không chỉ ghi thêm một điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch, mà còn khẳng định vị thế như một trung tâm văn hóa – nghệ thuật đầy sức sống của Việt Nam và khu vực.

1 ngày trước Lễ hội – Sự kiện

Yến Nhi, Thu Trà, Lily Chen được dự đoán đăng quang Miss Grand Vietnam 2025

Yến Nhi, Thu Trà, Lily Chen được dự đoán đăng quang Miss Grand Vietnam 2025

Nguyễn Thị Yến Nhi, Lê Thị Thu Trà, Đinh Y Quyên, Lily Chen được dự đoán là Top 5 cô gái có cơ hội giành ngôi vị cao nhất cuộc thi Miss Grand Vietnam 2025.

1 ngày trước Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Sapa – Điểm hẹn và hành trình của tuổi trẻ giữa mây ngàn Tây Bắc

Sapa – Điểm hẹn và hành trình của tuổi trẻ giữa mây ngàn Tây Bắc

Trong tiết trời se lạnh của đầu thu, Sapa trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những nhóm bạn trẻ tìm kiếm trải nghiệm vừa khám phá, vừa gắn kết. Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc, nơi đây còn mang đến nhiều cung bậc cảm xúc thông qua hành trình khám phá thiên nhiên và văn hóa đặc sắc.

1 ngày trước Balo du lịch

Tùng Dương: "Tôi đang hướng tới hình ảnh lịch lãm, trưởng thành"

Tùng Dương: "Tôi đang hướng tới hình ảnh lịch lãm, trưởng thành"

Giữa mùa hè bận rộn với lịch diễn dày đặc, ca sĩ Tùng Dương đã có chuyến du lịch Pháp nạp năng lượng, tìm tòi cảm hứng mới trong âm nhạc và thời trang. Chuyến đi mở ra một góc nhìn khác về nam ca sĩ: một du khách yêu cái đẹp, biết thưởng thức tận hưởng những giá trị văn hóa, nghệ thuật và phong cách sống châu Âu.

1 ngày trước Life Style

Văn hóa Việt lên ngôi: "Chìa khóa" cho thành công của Quảng cáo Sáng tạo ở Việt Nam

Văn hóa Việt lên ngôi: "Chìa khóa" cho thành công của Quảng cáo Sáng tạo ở Việt Nam

Ngày 13/9 vừa qua, Diễn đàn Hướng nghiệp ngành Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” đã trở thành điểm hẹn đầy ý nghĩa, quy tụ hơn 1.000 sinh viên, hơn 30 doanh nghiệp và nhiều chuyên gia tham dự.

1 ngày trước Điểm đến

Sân khấu thiên nhiên Vĩnh Hy – Chào đón Top 35 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025

Sân khấu thiên nhiên Vĩnh Hy – Chào đón Top 35 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025

Không chỉ dừng lại ở một sân chơi nhan sắc, Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 tại Vĩnh Hy còn góp phần quảng bá du lịch xanh, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ biển đảo – tài sản vô giá của đất nước.

1 ngày trước Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

"Cùng Đức Việt & O’Food Thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm": Lan tỏa đam mê nghệ thuật học đường

"Cùng Đức Việt & O’Food Thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm": Lan tỏa đam mê nghệ thuật học đường

Ngày 12/9/2025, tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (phường Ba Đình, Hà Nội), lễ phát động Cuộc thi toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food Thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” – Lần thứ XI đã diễn ra trong không khí tưng bừng, rộn rã.

1 ngày trước Dòng chảy

Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 15: “Đại tiệc” điện ảnh tài liệu chính thức khai mạc

Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 15: “Đại tiệc” điện ảnh tài liệu chính thức khai mạc

Tối 12/9 tại Hà Nội, Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 15 đã chính thức khai mạc, mở ra một “đại tiệc” điện ảnh đặc biệt dành cho những người yêu thích thể loại phim tài liệu.

1 ngày trước Life Style

BÀI ĐỌC NHIỀU
Yến Nhi, Thu Trà, Lily Chen được dự đoán đăng quang Miss Grand Vietnam 2025
Yến Nhi, Thu Trà, Lily Chen được dự đoán đăng quang Miss Grand Vietnam 2025
La Tiên Show – The Cội: Hành trình nghệ thuật đánh thức “nguồn cội” tại phố biển Nha Trang
La Tiên Show – The Cội: Hành trình nghệ thuật đánh thức “nguồn cội” tại phố biển Nha Trang
Sapa – Điểm hẹn và hành trình của tuổi trẻ giữa mây ngàn Tây Bắc
Sapa – Điểm hẹn và hành trình của tuổi trẻ giữa mây ngàn Tây Bắc
VGA Junior Tour 2025 Race to TaylorMade: Nguyễn Quang Đại dẫn đầu sau ngày thi đấu đầu tiên tại chặng 4
VGA Junior Tour 2025 Race to TaylorMade: Nguyễn Quang Đại dẫn đầu sau ngày thi đấu đầu tiên tại chặng 4
Galaxy Buds3 FE: Tai nghe không dây trải nghiệm âm nhạc và du lịch thông minh
Galaxy Buds3 FE: Tai nghe không dây trải nghiệm âm nhạc và du lịch thông minh
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, phường Giảng Võ, TP.Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Sài Gòn, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký