PV Quảng cáo habeco 2
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Life Style

Điện ảnh: "Đại sứ" không nên bỏ quên trên hành trình quảng bá điểm đến quốc gia

  • Trần Như Hải Ngân
  • 10:35 08/06/2025

Điện ảnh từ lâu đã không chỉ là những thước phim nghệ thuật mà còn là cầu nối văn hóa sâu sắc trong việc phát triển du lịch.

Trên thế giới, vai trò của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch đã được khẳng định từ rất sớm. Ví dụ điển hình là "Chúa tể những chiếc nhẫn" (1954-1955) đã biến New Zealand thành điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

your-paragraph-text-1749227078.png

Hay "Eat Pray Love" (2010) đã đưa khán giả đến Ý để trải nghiệm ẩm thực, Ấn Độ để học cách cầu nguyện và Bali (Indonesia) để yêu, từ đó giới thiệu văn hóa, con người của các quốc gia này.

Giá trị của điện ảnh còn nằm ở việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia. Phim "Amélie" (2002) đã biến Montmartre, Paris thành điểm đến lãng mạn, thu hút du khách khắp nơi. Nhiều người cũng chọn đến Scotland để tham quan điểm quay phim lừng danh "Harry Potter".

Xem thêm:
  • “Rể Việt” Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần
  • A Pa Chải rạng ngời cột cờ Tổ quốc, dấu ấn thiêng liêng kỷ niệm 71 năm Điện Biên Phủ
  • Đạo diễn Victor Vũ: “Tôi luôn cố gắng đưa văn hóa Việt vào tác phẩm điện ảnh của mình”
hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-2-1749312815.png

Ở châu Á, làn sóng Hallyu của Hàn Quốc đã tạo hiệu ứng toàn cầu. "Bản tình ca mùa đông" (2002) gắn liền với đảo Nami, hay "Itaewon Class" (2020) với khu phố Itaewon – "ngôi làng toàn cầu" của Seoul. Theo nhà sản xuất phim Hoàng Quân, điện ảnh là phương thức truyền tải mạnh mẽ để quảng bá văn hóa và du lịch, khi bộ phim được yêu thích, bên cạnh câu chuyện thú vị còn là sự khơi gợi tò mò về địa danh, phong tục truyền thống của vùng đất đó.

Thị trường màu mỡ cho du lịch Việt Nam

Trước đây, phim Việt vẫn có những tác phẩm quảng bá du lịch thành công như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015) mang vẻ đẹp Phú Yên lên màn ảnh rộng, "Mắt biếc" (2019) giới thiệu vẻ đẹp Huế, hay "Em và Trịnh" (2022) tái hiện không gian lãng mạn của Đà Lạt. Tuy nhiên, việc khai thác vẫn chưa thật sự đồng đều.

simple-modern-explore-the-city-travel-youtube-thumbnail-1749313960.png
 

Khoảng 2 năm gần đây, phim Việt dần đưa góc nhìn văn hóa bản địa "đậm đà" hơn, cụ thể hóa ở từng vùng miền:

Năm 2023, "Hành trình tình yêu của một du khách" (A Tourist's Guide to Love), tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ phát sóng trên Netflix, đã lấy bối cảnh ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang. Bộ phim không chỉ mang đến câu chuyện tình lãng mạn mà còn giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người và thiên nhiên Việt Nam đến khán giả toàn cầu.

"Người vợ cuối cùng" của Victor Vũ đưa cảnh sắc Bắc Kạn và văn hóa Bắc bộ đến công chúng, với bối cảnh Hồ Ba Bể nổi bật lên như một bức tranh thủy mặc hữu tình.

Phim kinh dị lồng ghép yếu tố văn hóa như "Tết ở làng Địa Ngục" và "Kẻ ăn hồn" đã cho khán giả cảm nhận phong cảnh hùng vĩ, huyền bí của làng Sảo Há, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

hinh-thu-nho-youtube-tinh-yeu-that-tinh-ban-tinh-ca-trang-xanh-la-toi-gian-tap-trung-kieu-chu-1749310453.png

Năm 2024, phim "Đất rừng phương Nam" tái hiện sinh động cuộc sống của người dân miền Tây đầu thế kỷ 20. "Lật mặt 7: Một điều ước" ngoài bối cảnh chính ở làng K’Long K’Lanh (Lâm Đồng), còn đưa khán giả đến nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam.

"Ngày xưa có một chuyện tình" hiện lên làng Phô Thị yên bình ở Phú Yên. Phim "Cám" với bối cảnh Quảng Trị và Huế, đặc biệt là làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi.

Phim truyền hình "Đi giữa trời rực rỡ" (VTV3) quay ở Cao Bằng, không chỉ có bối cảnh đặc sắc mà còn khắc họa chân thật sinh hoạt của cộng đồng người Dao đỏ.

Đến đầu năm 2025, phim Tết "Yêu nhầm bạn thân" đưa khán giả khám phá vẻ đẹp Việt Nam qua các địa danh nổi tiếng như Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Huế, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh.

Thể loại kinh dị Việt cũng có "Đèn âm hồn" và "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" chọn Cao Bằng làm bối cảnh chính, với các địa danh nổi bật như thác Bản Giốc, núi Thủng, sông Quây Sơn, hang và vườn trúc Giộc Sâu, làng đá Khuổi Ky.

simple-photo-collage-travel-city-tour-youtube-thumbnail-1-1749312272.png
 

Bộ phim "Nhà gia tiên" kể về văn hóa thờ cúng ông bà tổ tiên của người miền Tây, với bối cảnh chính là nhà cổ Trần Bá Thế tại cù lao Tân Lộc, Cần Thơ, đã thu hút khán giả toàn quốc.

Kích cầu và quảng bá du lịch hiệu quả

Việc kết hợp điện ảnh để quảng bá du lịch cho các tỉnh thành Việt Nam đã mang lại nhiều kết quả tích cực:

Tại Phú Yên, sau khi "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" công chiếu năm 2019, số lượng du khách đến đây đã tăng gấp 2,5 lần, từ 750.000 lượt năm 2014 lên 1,8 triệu lượt.

Ở Hà Giang, "Chuyện của Pao" đã giúp xã Sủng Là trở thành điểm đến không thể bỏ qua, thu hút đông đảo du khách khám phá vẻ đẹp mộc mạc của vùng đất này.

Với bộ phim "Pan và vùng đất Neverland" (2015), Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Năm 2024, Ninh Bình đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách. Cùng thời điểm trên, tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Bộ VHTTDL cũng đã thể hiện quyết tâm phát triển điện ảnh, liên kết chặt chẽ với du lịch để tạo sự phát triển chung, cùng đi theo một hướng.

1623239-1701738098750-1701738100367702738808-1749312041.jpg
 

Ông Hoàng Văn Duẫn, Phó Chủ tịch Nhân dân xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết, chính quyền địa phương luôn ủng hộ việc quảng bá cảnh sắc, con người Cao Bằng: "Bất kỳ đoàn làm phim nào đến, chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể truyền tải tinh thần văn hóa bản địa." Tỉnh cũng mong muốn các đoàn làm phim sẽ quan tâm nhiều hơn đến Cao Bằng để quảng bá du lịch địa phương.

Đạo diễn Huỳnh Lập bày tỏ, Việt Nam còn nhiều điều thú vị để khai thác làm chất liệu điện ảnh, đặc biệt là giá trị về phong tục tập quán, văn hóa truyền thống dân gian, nhằm giới thiệu văn hóa Việt đến thế hệ trẻ và cả thế giới. Để điện ảnh thực sự là cầu nối hiệu quả cho du lịch, nhà sản xuất phim Hoàng Quân mong muốn các cơ quan, đơn vị làm du lịch xem xét việc tạo tour du lịch dành cho nhà làm phim, giúp họ có những trải nghiệm thực tế ở các tỉnh thành, từ đó hiểu hơn về nét văn hóa, bản sắc riêng của từng vùng miền và tìm ra góc nhìn mới.

Điện ảnh là công cụ mạnh mẽ để phát triển du lịch. Không chỉ quảng bá đất nước, những bộ phim còn tạo ra hiệu ứng du lịch, thu hút đầu tư và nâng cao nhận thức về văn hóa, lịch sử quốc gia. Thông qua phim ảnh, khán giả được đắm chìm vào bối cảnh thiên nhiên, ngắm vẻ đẹp của vùng đất đó từ bao la đến ngõ ngách, kèm theo các giá trị văn hóa đời sống chân thật. Từ đó khơi gợi tinh thần chinh phục, mong muốn khám phá của công chúng dành cho điểm đến Việt Nam.

  • Huỳnh Lập mang văn hóa miền Tây lên điện ảnh, đạt doanh thu 100 tỷ chưa đầy 1 tuần công chiếu
  • Liên hoan phim Italia khai mạc tại TP.HCM: Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa điện ảnh nổi bật
  • Song song phát triển Du lịch và Điện ảnh qua Chương trình xúc tiến Du lịch Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ
quảng bá du lịch Điện ảnh Du lịch qua điện ảnh
0 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Phú Quốc : Từ resort "All-Inclusive" đến chứng nhận xanh toàn cầu 2025 Hotel & Resort
Phú Quốc : Từ resort "All-Inclusive" đến chứng nhận xanh toàn cầu 2025

Hòn đảo ngọc Phú Quốc đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới, không...

Xu hướng "Ăn sang, mặc đẹp": Các thương hiệu thời trang cao cấp đổ bộ vào ẩm thực Ẩm thực
Xu hướng "Ăn sang, mặc đẹp": Các thương hiệu thời trang cao cấp đổ bộ vào ẩm thực

Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng chiếm ưu thế, các thương hiệu thời trang xa xỉ đang...

Du lịch hạng sang bùng nổ Châu Á - Thái Bình Dương: Phú Quốc dẫn đầu kỷ nguyên mới Xu hướng du lịch
Du lịch hạng sang bùng nổ Châu Á - Thái Bình Dương: Phú Quốc dẫn đầu kỷ nguyên mới

Du lịch cao cấp tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang bước vào một kỷ nguyên mới,...

Mới cập nhật
Phu nhân Ngô Phương Ly dành nhiều tâm huyết cho Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Nga

Phu nhân Ngô Phương Ly dành nhiều tâm huyết cho Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Nga

Chiều ngày 25/7/2025, tại Thủ đô Moscow đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Việt Nam với chủ đề "Việt Nam - Sắc màu từ miền nhiệt đới" và chuỗi các hoạt động ngoại giao văn hóa tại Nga nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga.

13 giờ trước Dòng chảy

Dấu ấn 20 năm Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa: Lan tỏa yêu thương tại Pù Luông

Dấu ấn 20 năm Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa: Lan tỏa yêu thương tại Pù Luông

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức một chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa tại xã Pù Luông – một vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng thấm đượm truyền thống đấu tranh cách mạng.

13 giờ trước Dòng chảy

Du lịch Quảng Ninh tái khẳng định cam kết: An toàn - Chất lượng - Đẳng cấp

Du lịch Quảng Ninh tái khẳng định cam kết: An toàn - Chất lượng - Đẳng cấp

Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức gửi thư ngỏ tới cộng đồng doanh nghiệp, du khách và báo chí sau sự cố tàu Vịnh Xanh 58. Đại diện các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc, đồng thời tái khẳng định cam kết dịch vụ an toàn – chất lượng cho du khách.

13 giờ trước Dòng chảy

Dấu ấn Việt Nam trên Quảng trường Đỏ: Khai mạc Lễ hội "Việt Nam - Sắc màu từ miền nhiệt đới"

Dấu ấn Việt Nam trên Quảng trường Đỏ: Khai mạc Lễ hội "Việt Nam - Sắc màu từ miền nhiệt đới"

Chiều 25/7/2025, một sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia đã diễn ra đầy ấn tượng tại Quảng trường Đỏ lịch sử, Thủ đô Moscow: Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Việt Nam với chủ đề "Việt Nam - Sắc màu từ miền nhiệt đới".

1 ngày trước Điểm đến

Farmstay nông nghiệp, điểm giao thoa giữa trải nghiệm và nghỉ dưỡng  trong du lịch canh nông Đà Lạt

Farmstay nông nghiệp, điểm giao thoa giữa trải nghiệm và nghỉ dưỡng trong du lịch canh nông Đà Lạt

Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam, Đà Lạt luôn được xem là điểm đến mang đậm dấu ấn riêng, nơi giao thoa giữa thiên nhiên, văn hóa và con người. Trong chiến lược phát triển du lịch theo hướng bền vững, mô hình du lịch canh nông tại Đà Lạt ngày càng khẳng định được vị thế khi mang đến những sản phẩm du lịch trải nghiệm mới mẻ, gắn liền với đất và người cao nguyên.

2 ngày trước Dòng chảy

Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank 2025: Đi qua 37 địa danh và công trình đặc sắc

Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank 2025: Đi qua 37 địa danh và công trình đặc sắc

Cung đường Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank 2025 năm nay sẽ dẫn lối vận động viên đi qua 37 địa danh và công trình đặc sắc – từ các địa điểm gắn liền với chiều sâu văn hóa, lịch sử đến các không gian hiện đại.

2 ngày trước Du lịch thể thao

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ Ba năm 2025: Đổi mới để nâng tầm và lan tỏa sâu rộng

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ Ba năm 2025: Đổi mới để nâng tầm và lan tỏa sâu rộng

Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ Ba năm 2025 vừa tổ chức họp báo công bố thể lệ Giải với nhiều điểm đổi mới cả về nội dung và hình thức.

2 ngày trước Dòng chảy

Khách du lịch đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 7, quốc tế tăng hơn 25%

Khách du lịch đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 7, quốc tế tăng hơn 25%

Hà Nội đón 2,8 triệu lượt khách trong tháng 7-2025, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Khách quốc tế tăng 25,2%, thu du lịch đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

2 ngày trước Dòng chảy

Tặng Bằng khen cho Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn

Tặng Bằng khen cho Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn

Ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ - Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc đã được nhận Bằng khen vì quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với người dân Hàn Quốc.

2 ngày trước Dòng chảy

Phú Quốc : Từ resort "All-Inclusive" đến chứng nhận xanh toàn cầu 2025

Phú Quốc : Từ resort "All-Inclusive" đến chứng nhận xanh toàn cầu 2025

Hòn đảo ngọc Phú Quốc đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới, không chỉ bởi vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ mà còn bởi sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

2 ngày trước Hotel & Resort

BÀI ĐỌC NHIỀU
Farmstay nông nghiệp, điểm giao thoa giữa trải nghiệm và nghỉ dưỡng  trong du lịch canh nông Đà Lạt
Farmstay nông nghiệp, điểm giao thoa giữa trải nghiệm và nghỉ dưỡng trong du lịch canh nông Đà Lạt
Dấu ấn 20 năm Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa: Lan tỏa yêu thương tại Pù Luông
Dấu ấn 20 năm Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa: Lan tỏa yêu thương tại Pù Luông
Phu nhân Ngô Phương Ly dành nhiều tâm huyết cho Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Nga
Phu nhân Ngô Phương Ly dành nhiều tâm huyết cho Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Nga
Dấu ấn Việt Nam trên Quảng trường Đỏ: Khai mạc Lễ hội "Việt Nam - Sắc màu từ miền nhiệt đới"
Dấu ấn Việt Nam trên Quảng trường Đỏ: Khai mạc Lễ hội "Việt Nam - Sắc màu từ miền nhiệt đới"
Du lịch Quảng Ninh tái khẳng định cam kết: An toàn - Chất lượng - Đẳng cấp
Du lịch Quảng Ninh tái khẳng định cam kết: An toàn - Chất lượng - Đẳng cấp
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký