Song song phát triển Du lịch và Điện ảnh qua Chương trình xúc tiến Du lịch Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ

Mỹ là quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển nhất địa cầu sẽ sớm kết hợp cùng Việt Nam, đất nước của những điều kỳ diệu đang nổi lên là “điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Sáng ngày 16/9/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Hồ An Phong chủ trì buổi họp báo.

eccb289f7fc1d99f80d032-1726479727.jpg
Các đại biểu tham gia buổi họp báo (từ trái sang): ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập Báo Văn Hóa; ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Sự kiện Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh dự kiến được diễn ra từ ngày 23-25/9/2024 tại 2 thành phố San Francisco và Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”. Chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, doanh nghiệp du lịch, diễn viên, người mẫu và một số KOLs. Sự kiện này sẽ mở ra cơ hội to lớn để Việt Nam tận dụng quảng bá hình ảnh đất nước, con người cũng như nền ẩm thực phong phú, đa dạng.

2fa861fc36a290fcc9b333-1726479727.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo.

Nội dung chính của chương trình Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, các bối cảnh quay phim tiềm năng có sức hút để tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế. Đây là yếu tố tiên quyết để hình ảnh Việt Nam sáng lên, qua đó thu hút lượng lớn khách du lịch.

Việt Nam vốn nổi tiếng là một quốc gia có nhiều cảnh đẹp, đa dạng cảnh quan, đường bờ biển dài, khí hậu nhiệt đới chan hòa và bề dày văn hóa lâu đời. Tiềm năng đó hoàn toàn có thể khai thác qua các nội dung liên quan đến phim ảnh, phim tài liệu, phim khoa học…

Thực tế đã có một số bộ phim thương mại nổi tiếng được tiến hành quay ở Việt Nam: Người Mỹ trầm lặng (2002 – đạo diễn Philip Noyce), Thị Mai (2017 – đạo diễn Patricia Ferreira) hay Kong: Đảo đầu lâu (2018 – đạo diễn Jordan Vogt-Roberts).

13d2fc44601fc6419f0e-1726480075.jpg
Bối cảnh phim Kong: Đảo đầu lâu quay ở Ninh Bình và poster phim Thị Mai.

Trong số các phim trên, Thị Mai dù ít người biết đến nhưng lại là bộ phim lột tả văn hóa, ẩm thực và phố phường Hà Nội khá thành công. Còn với Kong: Đảo đầu lâu, bộ phim có bối cảnh quay tại Ninh Bình, nơi không chỉ có ruộng lúa xanh vàng trải khắp, mà còn là một vùng đất nguyên sơ với các dãy núi hùng vĩ.

Quay trở lại với câu chuyện du lịch, tiềm năng phát triển du lịch của Việt Nam là vô cùng to lớn. Nếu được trợ giúp từ các studio, phim trường và các nhà làm phim bom tấn Hollywood thì đây sẽ là một cú hích vô cùng mạnh mẽ, giúp không chỉ quảng bá hình ảnh mà còn trực tiếp làm tăng lượng khách đến thăm đất nước hình chữ S.

186f5d3a0a64ac3af57526-1726479727.jpg
Ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi họp báo.

“Điện ảnh và du lịch có sự gắn kết mật thiết, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Điện ảnh mang lại hình ảnh đẹp đẽ về con người và cảnh quan, còn du lịch giúp du khách trực tiếp trải nghiệm những gì họ nhìn thấy trên màn hình. Thông qua sự kiện này, chúng tôi kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa nhà làm phim với doanh nghiệp du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của 2 lĩnh vực này” - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Hồ An Phong phát biểu tại sự kiện.

Ông Hồ An Phong cũng bày tỏ mong muốn đón nhận sự hợp tác của các đối tác điện ảnh từ phía Hoa Kỳ lẫn các nước khác trên thế giới. Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn phim nước ngoài đến, tham quan, khảo sát, tìm ra phim trường thích hợp cho mỗi bộ phim. Từ việc hỗ trợ thủ tục hành chính, đến việc cung cấp thông tin về địa điểm quay phim tiềm năng. Việt Nam sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ tối đa, đồng thời mong muốn thông qua chương trình này, các nhà làm phim Việt Nam sẽ có cơ hội học hỏi, giao lưu với đồng nghiệp quốc tế - các nhà làm phim Hollywood hàng đầu thế giới, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và vị thế của điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

1a75fc24b67e1020496f-1726481204.jpg
Các phóng viên báo chí, truyền hình đặt câu hỏi về triển vọng phát triển của chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh.

“Với nhận thức sâu sắc về sức mạnh của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch, chúng tôi đã xây dựng Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, đặc biệt là khán giả tại Hoa Kỳ. Biến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng không chỉ cho khách du lịch mà còn là một điểm đến hấp dẫn của các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới”, ông Hồ An Phong khẳng định.

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam xác định văn hóa, du lịch, điện ảnh là 3 lĩnh vực trọng điểm để phát triển kinh tế lẫn quảng bá hình ảnh quốc gia. Việc đưa đoàn phim quốc tế đến Việt Nam trở thành mũi nhọn giúp phát triển song song ngành công nghiệp điện ảnh và ngành công nghiệp không khói. Vì vậy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành, đưa ra chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, để doanh nghiệp du lịch có cơ hội quảng bá, đơn vị điện ảnh có cơ hội giao lưu.

Chương trình xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ dự kiến gồm các hoạt động: Làm việc với đoàn phía Hoa Kỳ để thúc đẩy phát triển du lịch gắn với điện ảnh; tổ chức Không gian giới thiệu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch – điện ảnh Việt Nam; Tiệc giao thương và biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Dự kiến chương trình sẽ thu hút 450 khách mời là đại diện chính quyền, các cơ quan quản lý, doanh nhân, các nhà đầu tư, Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ, giám đốc, đạo diễn các hãng phim nổi tiếng, ngôi sao Hollywood, người mẫu, KOLs…

5835cae186bb20e579aa-1726481204.jpg
Ông Marc E. Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam.
d578b62ce172472c1e6335-1726479726.jpg
Đại biểu tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay, Hoa Kỳ tham gia vào nỗ lực xúc tiến điện ảnh, du lịch ở Việt Nam là một điều hiển nhiên. Bản thân Đại sứ Marc E. Knapper cũng là một người đam mê điện ảnh, quê hương của ông cũng nằm ở thủ phủ điện ảnh Hoa Kỳ - Los Angeles nên ông cảm thấy vô cùng xúc động.

Sau cùng, sự kiện công bố các gương mặt đại diện quảng bá cho Chương trình Xúc tiến Du lịch Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ: Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh, MC Quyền Linh, diễn viên/đạo diễn Mai Thu Huyền.

Uy Danh