Điểm qua những bộ phim xuất sắc của Ý công chiếu tại TP. Hồ Chí Minh

Tổng Lãnh sự quán Ý tại Thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp với Liên Hoan Phim Châu Á tại Rome cùng các đối tác đồng hành, tổ chức Liên Hoan Phim Ý 2024 diễn ra lúc 18:00 hàng ngày từ 29/09 đến 04/10/2024.

Tiếp nối truyền thống quảng bá văn hóa Ý thông qua điện ảnh, Liên Hoan Phim Ý 2024 ở TP HCM sẽ giới thiệu 6 bộ phim mới và nổi tiếng nhất của các nhà làm phim Ý. Đây là các tác phẩm đến từ nhiều thể loại khác nhau: chính kịch đến hài kịch. 

IO CAPITANO (“Tôi là thuyền trưởng”) 

“Tôi là thuyền trưởng” kể về hành trình di cư của hai anh em Seydou Sarr và Moustapha Fall, từ quê hương Dakar, Senegal tới Sicily, Ý – cửa ngõ vào châu Âu rực rỡ.

phim6-1727232613.jpg

Cuộc phiêu lưu bắt đầu với hy vọng và ước mơ, rồi dần trần trụi và thực tế qua những lũng loạn nơi sa mạc, những nguy hiểm của biển khơi, và sự hoài nghi, giả dối của con người. Từ chính những câu chuyện có thật sau khi phỏng vấn người dân nhập cư trái phép sang Ý, Matteo Garrone đã mang tới một góc nhìn giàu tính nhân văn và yếu tố lịch sử với cách kể chuyện tinh tế đậm chất cổ tích đan xen các chi tiết thần thoại kỳ ảo.

“Tôi là thuyền trưởng” đã được chọn để tranh giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 80, cũng là lần đầu tiên bộ phim được công chiếu trên toàn thế giới. Ngay sau đó, năm 2024, bộ phim xuất sắc lọt vào danh sách đề cử tại hạng mục Phim quốc tế/ Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại cả hai giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar và Quả Cầu Vàng.

PALAZZINA LAF (Nhà máy cán nguội)

phim4-1727232614.jpg

Tác phẩm lấy bối cảnh năm 1997, Caterino – một công nhân tỉnh lẻ lười biếng mang trong mình ước mơ đổi đời nơi phố thị – đã chọn cho mình công việc trở thành gián điệp cho các ông chủ. Anh ta tham gia vào các cuộc bãi công để “chỉ điểm” đồng nghiệp, mà không hề áy náy, hay cắn rứt lương tâm với những người “bạn” của mình. Chi khi chuyển đến Palazzina Laf – “thiên đường” của những công nhân không dễ xơi, Caterino mới biết mình đã rơi vào một địa ngục tâm lý không lối thoát, và những câu hỏi về đạo đức, bất công, sự sống và ham muốn chết, cũng được đặt ra.

Tại Giải thưởng David di Donatello lần thứ 69, “Nhà máy cán nguội” được đề cử giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Trong vai chính Caterino, Michele Riondino giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Elio Germano, trong vai Giancarlo, giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bài nhạc phim “La mia terra” của Diodato đoạt giải Bài hát gốc hay nhất.

ZAMORA 

phim7-1727232613.jpg

Là một bộ phim hài nhẹ nhàng với âm sắc vùng Milan thập niên 60, “Zamora” kể về Walter Visamra, một người đàn ông ba mươi tuổi làm kế toán trong một nhà máy nhỏ ở Vigevano. Công ty đóng cửa đột ngột, Walter phải tìm công việc mới ở mìền đất Milan nhộn nhịp, với vị sếp Cavalier Tosetto “cuồng bóng đá” luôn bắt nhân viên của mình chạy theo đam mê cùng, và gã đồng nghiệp Gusperti luôn mỉa mai anh cả trên sân cỏ lẫn ở văn phòng.

Chọn vị trí đứng trước khung thành vì chẳng hào hứng gì với môn thể thao vua, Visamra bị chế giễu bằng cách đặt cho biệt danh “Zamora”, theo tên thủ môn nổi tiếng người Tây Ban Nha những năm 1930. Không chịu được sự sỉ nhục như vậy, Walter quyết định lên kế hoạch trả thù Gusperti, và kéo theo đó là những câu chuyện hài hước về tình bạn và tình yêu, của một người đàn ông độc thân tuổi 30 quyết định bước ra khỏi cái vỏ của mình.

“Cổ điển, giản đơn, nhưng cũng mới mẻ và bất ngờ”, “Zamora” được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Villerupt và tiếp sau đó tại Bifest ở Bari, trước khi được phân phối ở các rạp chiếu phim tại Ý vào tháng 4 năm 2024.

QUELL'ESTATE CON IRENE (“Mùa hè cùng Irene”)

phim1-1727232613.jpg

Vào mùa hè năm 1997, Clara (Maria Camilla Brandenburg) và Irène (Noée Abita) tình cờ gặp nhau tại trại hè của bệnh viện. Clara nhút nhát và sống nội tâm, bị choáng ngợp bởi nguồn năng lượng rực rỡ từ Irène. Dù tính cách khác biệt, họ hoàn toàn thấu hiểu nhau. Kết thúc trại hè, thay vì trở về nhà, hai người quyết định bỏ trốn đến một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Sicily.

Tác phẩm của đạo diễn Antonio Manetti và Marco Manetti được chọn trình chiếu tại Liên hoan phim Berlinale lần thứ 74.

RAPITO (“Bắt cóc”) 

phim2-1727232613.jpg

Rapito là sản phẩm hợp tác giữa Italy, Pháp và Đức, được xây dựng dựa trên cuốn sách IL caso Mortara (Daniele Scalise).

Trong phim, Edgardo Mortara bị Nhà nước của Giáo Hoàng Pius IX bắt năm 1858, được nuôi dạy cậu như một đứa trẻ Công giáo. Qua câu chuyện đoàn tụ của vợ chồng Momolo (Fausto Russo Alesi) và Marianna (Barbara Ronchi) với con trai Edgardo, tác phẩm tái hiện những xung đột chính trị và tôn giáo ở châu  Âu.

Dự án của đạo diễn Marco Bellocchio tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannnes 2023. Ở LHP, David di Donatello lần thứ 69, phim giành năm giải, trong đó có Kịch bản chuyển thể hay nhất.

LA CHIMERA (“Giấc mơ không thành hiện thực")

phim3-1727232613.jpg

Tác phẩm do Alice Rohrwacher đạo diễn được chọn bế mạc liên hoan phim Italy năm nay. Bối cảnh phim diễn ra những năm 1980, khi nạn đạo tặc ở các khu mộ đang nhức nhối. Nhân vật chính Arthur (Josh O'Connor), nhà khảo cổ học người Anh, cũng là thành viên của một băng trộm mộ. Anh mang trong mình một giấc mơ về sự giàu có dễ dàng. Trong cuộc phiêu lưu giữa sự sống và cái chết, núi rừng và đô thị, số phận của Arthur cùng các nhân vật được hé lộ.

Dự án được các nhà phê bình Italy chọn là một trong những phim Italy hay nhất năm ngoái. Tác phẩm đoạt Giải thưởng điện ảnh AFCAE Art House tại Cannes 2023, giải đặc biệt của ban giám khảo ở LHP Brusssels Mediteranean Film 2023, Quay phim xuất sắc và Diễn xuất nhóm xuất sắc tại LHP quốc tế Chicago cùng năm.

Theo ông Marco Della Seta, Đại sứ Italia tại Việt Nam cho biết, trong những năm qua, Italia là một trong những quốc gia có nhiều hoạt động văn hóa tại Việt Nam. Nhiều chương trình nghệ thuật, triển lãm được tổ chức giúp cho nhân dân hai nước có cơ hội giao lưu và hiểu hơn về văn hóa của nhau. Điện ảnh chính là một trong những thành tố quan trọng trong chính sách về văn hoá, quan hệ ngoại giao của hai quốc gia.

Lịch công chiếu các phim ở TPHCM như sau:
Chủ Nhật 29/09: IO CAPITANO (“TÔI LÀ THUYỀN TRƯỞNG”) - T16 | 2023 | Đạo diễn Matteo Garrone | 121 phút
Thứ Hai 30/09: PALAZZINA LAF (“NHÀ MÁY CÁN NGUỘI”) - T13 | 2023 | Đạo diễn Michele Riondino | 99 phút
Thứ Ba 01/10: ZAMORA - T13 | 2024 | Đạo diễn Neri Marcorè | 100 phút
Thứ Tư 02/09: QUELL'ESTATE CON IRENE (“MÙA HÈ CÙNG IRENE”) - T18 | 2024 | Đạo diễn Carlo Sironi | 90 phút
Thứ Năm 03/09: RAPITO (“BẮT CÓC”) - T16 | 2023 | Đạo diễn Marco Bellocchio | 125 phút
Thứ sáu ngày 04/10: LA CHIMERA (“GIẤC MƠ KHÔNG THÀNH HIỆN THỰC”) - T16 | 2023 | Đạo diễn Alice Rohrwacher | 133 phút

Tất cả các buổi chiếu phim (bằng tiếng Ý có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh) sẽ bắt đầu lúc 7:00 tối tại Cụm rạp Galaxy (116 Nguyễn Du, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh). Sau mỗi buổi chiếu, sẽ có phiên Hỏi đáp và Thảo luận về bộ phim với Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Châu Á tại Rome và Liên hoan phim Ý tại thành phố Hồ Chí Minh - ông Antonio Termenini.

 

Hải Ngân