Tọa đàm trực tuyến: “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”

Sáng 10/9, tại trụ sở Báo Nhân Dân, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Báo Văn hóa tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; và đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cùng dự có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, cũng như các đơn vị thuộc Báo Nhân Dân. Sự kiện còn có sự tham gia của ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), các chuyên gia, nhà khoa học, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và điện ảnh.

baonhandan2-1725936252.jpg
baonhandan3-1725936252.jpg
Các đại biểu tham gia Tọa đàm.

Buổi tọa đàm nhằm làm rõ tiềm năng và thực trạng hợp tác phát triển du lịch và điện ảnh tại Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch nói chung và hợp tác du lịch - điện ảnh nói riêng. Mục tiêu là tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và khẳng định vai trò của ngành du lịch và ngành điện ảnh đối với nền kinh tế đất nước.

Tọa đàm sẽ tập trung vào việc làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển du lịch và điện ảnh tại Việt Nam. Các đại biểu và diễn giả sẽ đề xuất giải pháp để khai thác hiệu quả thế mạnh của du lịch và điện ảnh, đồng thời thảo luận về các biện pháp thu hút nhà đầu tư, nhà làm phim và khách du lịch từ Hoa Kỳ.

Ngoài ra, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ trình bày nội dung chính của Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, đồng thời thảo luận về công tác quảng bá và xúc tiến du lịch Việt Nam cũng như những đổi mới trong công tác này trong thời gian tới.

baonhandan4-1725936219.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, khẳng định Đảng và Nhà nước luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác.

Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 đưa ra quan điểm: Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Sau đại dịch Covid-19, khi kinh tế gặp khó khăn, Nghị quyết số 82/NQ-CP năm 2023 tiếp tục đưa ra nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để đẩy nhanh phục hồi và phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trong đó, chú trọng phát triển và làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các bộ, ngành, và các cấp từ trung ương đến địa phương đã có những kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch một cách đồng bộ, liên ngành. Sau nhiều nỗ lực, du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, và việc đẩy mạnh truyền thông quảng bá, xây dựng chương trình truyền thông quảng bá, chiến dịch truyền thông theo cách làm mới là điều hết sức cần thiết.

baonhandan1-1725936219.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại Tọa đàm.

"Những năm gần đây, Báo Nhân Dân - với tư cách là một đơn vị báo chí chính thống của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của nhân dân - đã chủ động xây dựng nhiều tuyến thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, vẻ đẹp của con người và những giá trị đặc biệt độc đáo của văn hóa Việt Nam. Hệ thống ấn phẩm phong phú, đa dạng của Báo Nhân Dân, gồm báo hằng ngày, báo tuần, báo tháng, báo điện tử và truyền hình, luôn dành thời lượng đáng kể cho các chuyên trang, chuyên mục, và các bài viết đặc sắc về du lịch gắn liền với văn hóa, nghệ thuật của nước nhà. Các kênh mạng xã hội của Báo Nhân Dân cũng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nội dung này.

Chúng tôi còn thực hiện các dự án lớn, dài hơi để kết nối và lồng ghép quảng bá du lịch với văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Năm 2023, Báo Nhân Dân đã phối hợp với các đối tác thực hiện chương trình đầu tiên của dự án Good Morning Vietnam với đêm diễn đầy cảm xúc của nghệ sĩ saxophone huyền thoại Kenny G. Video âm nhạc quảng bá những thắng cảnh của Hà Nội được thực hiện sau đó đã gây tiếng vang lớn, trở thành một sản phẩm quảng bá du lịch hiếm thấy. Ngày mai chúng tôi cũng sẽ có buổi họp báo công bố chương trình thứ hai của dự án này.

Cuộc tọa đàm hôm nay với tiêu đề: “Việt Nam - Điểm Đến Mới của Điện Ảnh Thế Giới” do Báo Nhân Dân và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện, cũng mong muốn là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, và các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, cũng như đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh và văn hóa”, ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

Ông mong muốn tại cuộc tọa đàm này, Báo Nhân Dân sẽ nhận được những phân tích cụ thể, những đề xuất từ thực tế, để từ đó làm rõ tiềm năng và thực trạng phát triển của ngành du lịch - điện ảnh hiện nay, đưa ra những giải pháp để phát triển bứt phá trong tương lai, xứng đáng với truyền thống văn hóa, di sản độc đáo và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của đất nước ta.

baonhandan5-1725937856.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là lần thứ hai Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong nước.

Hai năm trước, sau đại dịch Covid-19, cuộc tọa đàm đầu tiên đã để lại dấu ấn tích cực. Thông qua kênh truyền thông chính thống của báo Đảng đã lan tỏa thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, giúp du lịch nội địa trở thành nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng của ngành du lịch trong bối cảnh chưa hoàn toàn mở cửa.

Bộ trưởng nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng, trước hết là thể chế và chính sách phát triển du lịch. Đây là nguồn lực quan trọng và việc khai thông nguồn lực cần bắt đầu từ việc cải cách thể chế. Bộ trưởng mong muốn các đại biểu góp ý để cơ quan nhà nước và các cấp có thẩm quyền xem xét, luận giải và tìm ra giải pháp trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, hiện nay có thể khẳng định rằng du lịch Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Vấn đề thể chế đã được củng cố với Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy du lịch.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng cần tăng cường truyền thông về các chính sách, nghị quyết và chỉ thị của Đảng, Chính phủ để mọi người dân và doanh nghiệp đều nắm vững, từ đó cùng hệ thống chính trị thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề cập đến công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng du lịch, và phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn. Những yếu tố này đã góp phần vào thành công trong việc thu hút du khách trong những tháng đầu năm 2024. Đồng thời, nỗ lực quản trị điểm đến, công tác quảng bá và xúc tiến du lịch đã được triển khai bài bản và được quốc tế ghi nhận bằng các giải thưởng danh giá.

Ngành du lịch Việt Nam đã chủ động liên kết với ngành văn hóa, xác định rằng sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là hai ngành trọng tâm. Sự liên kết giữa hai ngành này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển.

Bộ trưởng khẳng định quyết tâm tập trung phát triển điện ảnh và liên kết điện ảnh với du lịch. Tính hiệu quả của sự liên kết này đã được chứng minh thông qua các sự kiện và chương trình liên kết, qua đó các nhà làm phim đã ký kết hợp tác với chính quyền, góp phần quảng bá du lịch địa phương và thu hút du khách.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị và địa phương để tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác. Đặc biệt, Bộ sẽ cùng các bộ, ngành tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood, và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai.

Nhắc lại những kết quả và công việc đã thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định rằng liên kết giữa điện ảnh và du lịch là một hướng đi đúng đắn và là xu hướng tất yếu để phát triển và quảng bá du lịch hiệu quả.

“Khi nói về quảng bá và thu hút khách du lịch thông qua các tác phẩm điện ảnh, chúng ta nhận thấy sức mạnh của điện ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là một lĩnh vực văn hóa. Nếu biết gắn kết sức mạnh này, sẽ tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong việc quảng bá và giới thiệu du lịch", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lam Giang