Đánh thức "viên ngọc quý" cao nguyên La Vuông, Bình Định

Ngày hội du lịch “La Vuông - Cao nguyên xanh vẫy gọi” được xem là "cú hích" đầu tiên của thị xã Hoài Sơn (Bình Định) trong việc quảng bá hình ảnh mảnh đất, văn hóa và người Hoài Nhơn đến với du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, Ngày hội du lịch Thị xã Hoài Nhơn “La Vuông - Cao nguyên xanh vẫy gọi” chính thức diễn ra tại cao nguyên La Vuông đến hết ngày 1/9 với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn như: Lễ hội diễu hành đường phố “Rồng xanh La Vuông”; Chương trình nghệ thuật “La Vuông - Cao nguyên xanh vẫy gọi”; các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương; quảng diễn các sản vật nổi bật; tham quan các điểm check-in tại Ngày hội; nghệ thuật trống, đàn đá, múa Chăm; các môn thể thao, trò chơi dân gian… 

Điểm nhấn tại ngày hội du lịch chính là Giải chạy khám phá La Vuông lần thứ I - Fleur De Lys La Vuông Trail 2024, quy tụ hơn 1.000 VĐV diễn ra vào ngày 1/9. Đây cũng là giải chạy cự ly ultra 100km đầu tiên tại khu vực Nam Trung bộ và là giải chạy địa hình lớn nhất của khu vực miền Trung tính đến nay gồm 4 cự ly thi đấu: 7km, 15km, 35km và 55km.

du-lich-thi-xa-hoai-nhon-1725121100.jfif
Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn Lê Đăng Tuấn phát biểu khai mạc. Ảnh: binhdinh.gov

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê Đăng Tuấn - Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, đây là lần đầu tiên thị xã Hoài Nhơn tổ chức Ngày hội Du lịch và là sự kiện du lịch, văn hoá, thể thao có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn. Ngày hội là dịp để thị xã Hoài Nhơn quảng bá vẻ đẹp tự nhiên của cao nguyên xanh La Vuông, cũng như mảnh đất, văn hóa, con người Hoài Nhơn. Đồng thời còn là cơ hội để thu hút đầu tư, phát triển du lịch Hoài Nhơn, mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa, kinh tế - xã hội trong và ngoài địa phương.

caonguyenlavuong-1725121307.jpg
Điểm đặc biệt tại La Vuông là du khách có thể trải nghiệm 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong một ngày. Ảnh: binhdinh.gov

Cao nguyên La Vuông (xã Hoài Sơn) là nơi sở hữu thảm thực vật và hệ sinh thái rừng đa dạng. Điểm đặc biệt tại La Vuông là du khách có thể trải nghiệm 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong một ngày. Ngoài ra, tại cao nguyên La Vuông còn có các địa danh như: Ngã ba Đông Dương, sân bay Đồi Thông, bãi Bằng Lạc, hồ Cầu Lầy, Cổng Trời, thác Ba Tầng... Tất cả đều là những điểm đến phù hợp để phát triển các loại hình du lịch sinh thái rừng và các môn thể thao địa hình.

Tuy vậy, những năm qua, cao nguyên này như viên ngọc bị bỏ quên bởi chưa có điện, lối đi chỉ phù hợp với một số ít phương tiện, cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện, chưa có cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Chính vì vậy, để "đánh thức" La Vuông, địa phương đã xây dựng con đường dài gần 20km giúp người dân và du khách thuận tiện hơn trong việc tham quan giải trí, cũng như tạo tiền để để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đất du lịch mới này của Bình Định.

caonguyenlavuong1-1725121615.jpg
Thị xã sẽ nhanh chóng hoàn thiện các điều kiện cơ sở hạ tầng để La Vuông sớm thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách. Ảnh: binhdinh.gov

Bên cạnh đó, để phát triển La Vuông, UBND tỉnh Bình Định cũng đã phát động cuộc thi thiết kế quy hoạch khu vực phát triển du lịch sinh thái thảo nguyên La Vuông với quy mô khoảng 500ha, gồm các loại hình du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái; hoạt động thể thao, giải trí xanh (tập cưỡi ngựa, trải nghiệm tại nông trại…); hoạt động du lịch theo lối sống xanh (marathon, xe đạp địa hình, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thiền, yoga...) với tổng mức đầu tư theo quy hoạch khoảng 700 tỷ đồng.

Cao nguyên La Vuông trải rộng trên địa bàn xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, nằm ở độ cao trên 719m so với mực nước biển, nơi đây có hồ nước ngọt rộng lớn 6 triệu m3 cùng đồng cỏ xanh ươm tươi tốt, thích hợp cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá chinh phục độ cao và tìm tòi sự mới lạ. 

Trước đây, con đường đi lên đỉnh La Vuông luôn là thử thách bởi du khách phải băng qua các con đường dốc núi ngoằn ngoèo, hiểm trở. Tuy nhiên hiện đường lên La Vuông đã được đổ bê tông rộng thênh thang, ô tô, xe máy có thể lên tận đỉnh, ngoài ra nơi đây cũng đã có điện và sóng điện thoại 4G. Nếu được khai thác hiệu quả thì nơi đây sẽ sớm trở thành địa điểm du lịch hàng đầu của du khách khi đến với mảnh đất yên bình Hoài Nhơn – Bình Định.

Anh Thư