Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cửa khẩu Lào Cai đông nghịt khách xếp hàng sang Trung Quốc du lịch dịp nghỉ lễ

Du khách phải xếp hàng đến 5 tiếng khi làm thủ tục sang Hà Khẩu, Trung Quốc du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Từ đầu nghỉ lễ 2.9 đến nay, mỗi ngày hàng nghìn lượt khách làm thủ tục để du lịch Trung Quốc theo đường bộ, dùng giấy thông hành. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt người làm thủ tục xuất - nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Thu Lan (Bắc Ninh, Hà Nội), lựa chọn đi tour từ Hà Nội qua cửa khẩu Lào Cai đến Hà Khẩu - Bình Biên - Mông Tự du lịch dịp nghỉ lễ 2/9. Đã đặt tour từ trước, cô đi xe tự túc đến Lào Cai rồi xếp hàng chờ làm thủ tục sang Hà Khẩu, Trung Quốc.

cua-khau-lao-cai-1693756636.jpg
Du khách xếp hàng đông nghịt sang cửa khẩu. Ảnh: Trần Thị Thu Lan

Thông thường, thời gian làm việc tại cửa khẩu phía Trung Quốc là 7h. Tuy nhiên, với các đoàn khởi hành dịp lễ, một số công ty du lịch yêu cầu khách tới trước 5h để qua cửa khẩu sớm nhất.

Dù đã đến xếp hàng từ sớm, Thu Lan mệt mỏi khi phải chờ đến 5 tiếng để được thông quan qua Hà Khẩu (Trung Quốc) để bắt đầu hành trình du lịch.

Thu Lan chia sẻ: “Dòng người xếp hàng rất lâu, đợi 4-5 tiếng đồng hồ để được qua cửa khẩu. Biển người đông đúc như muốn tắc nghẽn, nhưng vẫn xếp hàng nghiêm ngặt, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy”.

Bước chân qua Hà Khẩu qua 5 tiếng chờ đợi, Thu Lan bắt đầu hành trình khám phá các điểm đến nổi tiếng của Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của hướng dẫn tour.

Cô cho biết thêm: “Các điểm đến đều rất đông, đa số là du khách Việt. Tuy nhiên, nếu biết lựa chọn thời gian và căn góc chụp, bạn vẫn có thể chụp cho mình những bức ảnh đẹp tại đây”.

mieu-trai-tich-thuy-1693756637.jpg
Miêu Trại Tích Thuỷ là một trong những điểm đến nổi tiếng trên hành trình du lịch Hà Khẩu - Bình Biên. Ảnh: Trần Thị Thu Lan

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Tổng giám đốc Vitamin Tours, cho biết: “Các tour du lịch gần cửa khẩu bùng nổ du khách dịp 2/9. Nguyên nhân là do thủ tục thông quan đơn giản, không cần visa, chỉ cần hộ chiếu, chi phí thấp. Hiện nay, có nhiều tour tuyến du lịch gần cửa khẩu với thời gian, địa điểm khác nhau cho du khách lựa chọn”.

Ông Hiếu cho biết, với các đoàn khách thường, thời gian qua cửa khẩu khá nhanh, có khi chỉ mất vài phút. Tuy nhiên, nếu có người bị giữ lại để kiểm tra thêm (nếu có dấu hiệu khả nghi), đoàn sẽ phải chờ lâu, có khi mất vài tiếng đồng hồ.

Nhằm đảm bảo an ninh cửa khẩu, lực lượng biên phòng giữ lại khá đông người ở phòng chờ xét duyệt nhập cảnh, mỗi đoàn thường có 5-7 người bị giữ lại. Điều này dẫn đến các đoàn bị tắc nghẽn lâu ở cửa khẩu, không thể tham quan đúng lịch trình.

Trước đó, Quỳnh Hoa (Hà Nội) cũng tham gia tour du lịch đường bộ Trung Quốc qua Hà Khẩu. Cô cho biết thời gian chờ đợi để thông quan của mỗi đoàn cũng kéo dài 3-5 tiếng.

Trên các hội, nhóm, nhiều dân mạng hỏi nhau về tình hình tại Hà Khẩu trong dịp lễ. Đa số du khách đều đưa lời khuyên chọn tuần sau nghỉ lễ hoặc tránh ngày cuối tuần để hành trình du lịch thảnh thơi hơn, không gặp tình trạng đợi chờ lâu như hiện tại.

Chí Long (Lao Động)