Hội nghị đã thông qua đề án thành lập Hiệp hội Du lịch thành phố Cần Thơ trên cơ sở hợp nhất Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng. Thông qua danh sách Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Ban Kiểm tra Hiệp hội Du lịch thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất.
Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ hợp nhất với 41 thành viên, một chủ tịch và 6 phó chủ tịch, 07 ủy viên Ban Thường vụ. Ông Vưu Chấn Hùng Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ (cũ) tiếp tục được giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ mới. Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các doanh nghiệp, các tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ du lịch và có liên quan đến du lịch. Mục đích của Hiệp hội là liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về kinh tế - kỹ thuật về kinh doanh, dịch vụ, bình ổn thị trường, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm du lịch, khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước của hội viên; đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ sau hợp nhất sẽ thúc đẩy xây dựng thương hiệu và sản phẩm du lịch của địa phương, phù hợp với định hướng liên kết vùng và phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó xây dựng tour, tuyến, khai thác tiềm năng thế mạnh của các địa phương hiện nay. Việc sáp nhập sẽ thành một Hiệp hội mạnh hơn, quy mô lớn hơn sẽ giúp đại diện tiếng nói của doanh nghiệp tốt hơn trong việc phản biện chính sách, kết nối liên ngành, có điều kiện tham gia các liên hoan văn hóa du lịch, hội chợ – sự kiện trong nước và quốc tế tốt hơn.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp du lịch là thành viên Hiệp hội Du lịch Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng, cho rằng sau khi TP. Cần Thơ hợp nhất (Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang) sáp nhập thì các Hiệp hội Du lịch cần sớm hợp nhất để tổ chức lại bộ máy, kết nối các doanh nghiệp, các địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá những tiềm năng thế mạnh du lịch của mỗi địa phương, như: Cần Thơ có nhiều lợi thế phát triển du lịch sông nước, miệt vườn; Sóc Trăng có thể mạnh văn hóa Khmer; Hậu Giang có nhiều thế mạnh du lịch cộng đồng như khóm Cầu Đúc, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng…
TP. Cần Thơ mới mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch hơn, bởi tiềm năng, tài nguyên du lịch bản địa phong phú để xây dựng sản phẩm du lịch và khai thác. Các doanh nghiệp lữ hành đề nghị Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ cần quảng bá, truyền thông sản phẩm du lịch Cần Thơ mạnh hơn nữa, khai thác các tuyến bay để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến TP. Cần Thơ…

Đến dự và phát biểu với Hội nghị, ông Sầm Long Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch TP. Cần Thơ, cho biết: “Trong những năm qua, ngành du lịch thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang đã bước phát triển đáng ghi nhận, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đóng góp vào sự thành công đó không thể không nhắc đến vai trò Trăng nói riêng. Theo đó, các thành viên Hiệp hội đã chủ động tích cực thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, giữa người làm du lịch với cộng đồng và giữa địa phương với du khách trong và ngoài nước.
Cùng với đó, thông qua các hoạt động của mình, Hiệp hội không chỉ thúc đẩy liên kết mà còn tạo điều kiện để các sản phẩm du lịch được xây dựng bài bản, phù hợp với thế mạnh của từng vùng miền, góp phần hình thành nên bản sắc riêng cho du lịch địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

Chúng tôi kỳ vọng rằng, với sự hợp nhất này, Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ mới sẽ có nguồn lực thực hiện nhiệm vụ tốt hơn; trong đó, nâng cao hơn nữa vai trò cầu nối, liên kết hợp tác giữa các đơn vị doanh nghiệp và cồng đồng làm du lịch theo hướng bền vững. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chủ trương chính sách của nhà nước đến người dân và doanh nghiệp; tham gia xây dựng cơ chế chính sách, kết nối thị trường, đào tạo nguồn nhân lực và đặc biệt là nâng cao hình ảnh du lịch địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn…”