Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

5 món ăn Việt Nam lọt top 100 món ăn ngon nhất Châu Á, số 4 khiến ai cũng bất ngờ!

Có 5 món ăn của Việt Nam được thực khách đánh giá cao bởi vừa thơm ngon, dễ ăn vừa có vị đặc trưng.

Mới đây TasteAtlas - chuyên trang được ví như bản đồ ẩm thực thế giới, vừa công bố Top 100 món ăn ngon nhất Châu Á theo bình chọn của độc giả. Theo đó, Việt Nam vinh dự có 5 món ăn lọt bảng xếp hạng này:

1. Cơm tấm

top100monan1-1698634435.jpg
Cơm tấm - Ảnh: TasteAtlas

Món ăn này đứng ở vị trí 96 trong top 100. TasteAtlas giới thiệu rằng cơm tấm là món ăn đường phố nổi tiếng, đặc trưng cho nét bình dị, dân dã của người TP.HCM. Món ăn này được làm từ gạo tấm, hạt nhỏ hơn gạo thường.

Cơm tấm được ăn cùng trứng rán, bì heo, sườn heo nướng hoặc chả cá chiên giòn kèm cà chua và dưa chuột thái lát, rau, nước chấm. Khi thưởng thức cơm tấm, du khách sẽ cảm nhận được mùi gạo thơm, vị thịt béo ngậy, dưa chuột giòn, cà chua thanh mát hòa quyện với nước mắm cay.

2. Phở bò

top100monan2-1698634434.jpg
Phở bò không phải là món ăn xa lạ với thực khách thế giới - Ảnh: TasteAtlas

Phở bò là linh hồn của ẩm thực Việt Nam và đứng vị trí 78 trong bảng xếp hạng. Nước dùng phở chính là nước ninh xương bò, bắp bò, đuôi... Phở bò thường có hương vị đặc trưng với các loại gia vị như quế, hoa hồi, đinh hương, bạch đậu khấu và rau mùi.

Bát phở cho thực khách được đựng trong tô lớn, gồm bánh phở mềm, trắng, dai đã trần qua nước nóng, thịt thái lát mỏng đặt lên trên. Khi ăn bạn có thể dùng kèm ít ngò, hành tây thái lát, chanh, dấm chua, ớt và hành lá cắt nhỏ để tăng hương vị thơm ngon.

3. Bánh mì

top100monan3-1698634434.jpg
Bánh mì là món ăn đường phố đặc trưng của Việt Nam - Ảnh: TasteAtlas.

Bánh mì là món ăn đường phố phổ biến ở Việt Nam, đứng vị trí 62 trong bảng xếp hạng. TasteAtlas giới thiệu rằng bánh mì Việt Nam ban đầu chỉ được kẹp với thịt và một số gia vị, không có rau. Tuy nhiên, càng về sau, món ăn này được biến tầu để phù hợp với khẩu vị của thực khách. Chính vì thế, người ta kết hợp cùng sốt mayonnaise, patê gan, dưa chuột, rau mùi, dưa chua, ớt... mang đến hương vị khó quên.

4. Lẩu bò nhúng dấm

top100monan4-1698634434.jpg
Lẩu bò nhúng dấm được đánh giá cao - Ảnh: TasteAtlas.

Không những lọt vào Top 100 món ăn ngon nhất Châu Á, lẩu bò nhúng dấm còn ở vị trí khá cao - 47, khiến nhiều người bất ngờ. Lẩu bò nhúng dấm là món ăn mang phong cách cộng đồng. Nước dùng có vị chua, ngọt, thơm của dấm, nước dừa, sả, hành tây, dứa... Các món để nhúng có thịt bò thái lát mỏng, giá đỗ, xà lách...

5. Bò kho

top100monan5-1698634435.jpg
Bò kho là món ăn phổ biến ở vùng nông thôn nhiều hơn thành thị - Ảnh: TasteAtlas

Đứng ở vị trí 32 trong bảng xếp hạng, bò kho được đánh giá cao bởi thịt mềm, mùi thơm của sả, quế, ớt, tiêu, tỏi,... Thịt bò khò có thể ăn kèm bánh mì hoặc cơm trắng.

TasteAtlas cho biết món ăn này phổ biến ở vùng nông thôn Việt Nam hơn thành phố. Đặc biệt đến nay vẫn chưa biết nguồn gốc của món bò kho dù có nhiều thông tin cho rằng đây là món ăn ảnh hưởng từ cả phương Đông và phương Tây.

Đoàn Hòa (Theo TasteAtlas)