Xu hướng nào sẽ định hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam năm 2025?

Sự khôi phục mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm những thị trường tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á trong năm 2025.

Savills Hotels, WeHub cùng các đối tác vừa tổ chức Meet The Experts (MTE) - hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng lớn nhất trong khu vực. Hội nghị nhằm mục tiêu tăng cường kết nối, tạo ra cơ hội hợp tác và cung cấp những thông tin hữu ích đến các chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, nhà điều hành khách sạn, và các đơn vị chuyên gia tư vấn trong ngành.

Trong năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón tiếp 25 triệu lượt khách quốc tế, kỳ vọng tăng trưởng gần 40% so với năm 2024. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam tiếp tục tích cực xem xét, nới lỏng chương trình thị thực, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, mở rộng các đường bay quốc tế mới cũng như tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến, nâng cao năng lực cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Sự khôi phục mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm những thị trường tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á trong năm 2025.

Trước đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến nguồn cung khách sạn và resort. Giai đoạn 2015–2019, trước khi đại dịch xảy ra, nguồn cung mới tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR đạt 20% mỗi năm, vượt trội so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, sau đại dịch, khi nhu cầu sụt giảm, tốc độ tăng trưởng nguồn cung mới đã chững lại, chỉ còn khoảng 5% mỗi năm.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao khu vực ĐNA, Savills Hotels tại MTE Hà Nội 2025.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á, Savills Hotels và Nhà sáng lập chuỗi hội nghị MTE, cho biết: “Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường.”

Chia sẻ về tình hình phát triển dự án trong thời gian tới, ông Mauro chia sẻ “Nguồn cung tương lai vẫn chủ yếu tập trung tại các điểm đến ven biển, trong đó Đà Nẵng và Phú Quốc dẫn đầu về số lượng phòng. Hà Nội cũng ghi nhận sự gia tăng nguồn cung trong phân khúc cao cấp và hạng sang, chủ yếu đến từ các khách sạn có thương hiệu quốc tế. Trong khi đó, TP.HCM vẫn khan hiếm về nguồn cung dự án mới, tạo tiền đề cho các khách sạn tại TP.HCM, đặc biệt là phân khúc cao cấp và mang thương hiệu quốc tế tiếp tục đà tăng trưởng về hoạt động kinh doanh.”

Những xu hướng đang định hình thị trường

Trong phiên thảo luận về thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam, các đại diện cấp cao đến từ Tập đoàn khách sạn Accor, BIM Group, Masterise Group, T&T Hospitality, Sun Group và Radisson Hotel Group đã cùng trao đổi về tình hình hoạt động kinh doanh khách sạn tại Việt Nam, những xu hướng đang dẫn dắt thị trường và các cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Các diễn giả chia sẻ góc nhìn chuyên môn về xu hướng phát triển các dự án phức hợp tại các khu vực lân cận các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các dự án này thường kết hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, bán lẻ và các tiện ích giải trí nhằm tạo thành một hệ sinh thái đa chức năng, vừa thu hút khách du lịch, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng. Song song với xu hướng dự án phức hợp, mô hình all-inclusive resort (khu nghỉ dưỡng trọn gói) cũng đang được quan tâm tại thị trường Việt Nam. Với lợi thế thường được phát triển trên quỹ đất rộng, hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện, cùng nhu cầu trải nghiệm “tất cả trong một” của khách hàng, những mô hình này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì sức hút đầu tư trong giai đoạn tới.

Tại hội thảo MTE, các diễn giả đến từ VinaCapital và Savills Hotels chia sẻ góc nhìn chuyên môn về tình hình kinh tế vĩ mô, tổng quan ngành nghỉ dưỡng Việt Nam và các chuyển động nổi bật trên thị trường Branded Residence (Bất động sản mang thương hiệu). Bên cạnh đó, các đại diện cấp cao đến từ The Ascott Limited, Dewan Architects + Engineers, Minor Hotels và Haskoning chia sẻ về các xu hướng và mô hình phát triển nổi bật trên thị trường bất động sản và nghỉ dưỡng, như mô hình lưu trú cộng đồng chú trọng không gian kết nối xã hội, ứng dụng AI trong thiết kế, kinh nghiệm kiến tạo giá trị từ trải nghiệm ẩm thực, wellness và hơn thế trong phân khúc cao cấp, cũng như tìm hiểu về những cơ hội, rủi ro và câu chuyện quốc tế từ mô hình dự án lấn biển.

Xuyên suốt phiên thảo luận về thị trường bất động sản, các đại diện cấp cao từ Savills, Indochina Capital, MIK Group Vietnam, GroupGSA, Club Med, The Ascott Limited và Kusto Home (Việt Nam) cùng thảo luận về các yếu tố quan trọng kiến tạo một dự án hạng sang và chia sẻ kinh nghiệm phát triển dự án phức hợp. Các diễn giả đưa ra đánh giá về hiện trạng và triển vọng tương lai của mô hình Branded Residence tại Việt Nam, đặc biệt là tiềm năng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cũng như vai trò của thương hiệu trong toàn bộ quá trình phát triển và vận hành dự án.

Bên cạnh đó, nội dung thảo luận nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố bền vững, hướng đến việc mang lại trải nghiệm toàn diện về không gian sống và chất lượng dịch vụ tại các dự án bất động sản – nghỉ dưỡng. Các diễn giả cũng chỉ ra vai trò ngày càng lớn của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc định hình lại thị trường bất động sản và khách sạn tại Việt Nam. Cuối cùng, phiên thảo luận khẳng định rằng để thị trường có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn, cần xây dựng những mối quan hệ hợp tác chiến lược, đồng thời cải thiện khung quy định nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư.