Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý du lịch về các vấn đề nổi bật trong việc phát triển điểm đến xanh. Tại diễn đàn, ngoài việc đưa ra các tham luận về chuyển đổi xanh trong việc phát triển kinh tế nói chung, Hiệp hội Du lịch Việt Nam còn cho ra mắt Liên chi Hội Du lịch xanh Việt Nam, bao gồm Bộ tiêu chí Du lịch xanh, một công cụ được kỳ vọng sẽ định hình lại tương lai của ngành công nghiệp không khói tại Việt Nam.

490661960-1171094514239283-306464728550549453-n-1744347974-1744364936.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại diễn đàn, Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác trong ngành để cùng nhau tham gia vào chương trình phát triển các điểm đến xanh. Ông khẳng định trách nhiệm của các bên liên quan và vạch ra năm trụ cột chính trong chiến lược chuyển đổi xanh của Hiệp hội, đó là: Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách về chuyển đổi xanh trong du lịch; Phát triển các điểm đến xanh dựa trên Bộ tiêu chí Du lịch xanh của Hiệp hội.; Xúc tiến, quảng bá du lịch xanh; Đào tạo nguồn nhân lực xanh; Ứng dụng công nghệ xanh và chuyển đổi số trong du lịch.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng chính thức ra mắt Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam, một tổ chức chuyên trách đóng vai trò dẫn dắt và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững trên cả nước.

488806437-1667062280646067-8475809692917997695-n-1744348188-1744364974.jpg
Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam.

Ông Patrick Hayerman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh sự cấp thiết của việc chuyển đổi sang du lịch xanh. Ông khẳng định: "Những con số tăng trưởng du lịch ấn tượng của năm 2024 là minh chứng cho sức mạnh nội tại của ngành, nhưng sự nâng tầm đích thực đòi hỏi một sự chuyển đổi căn bản hướng tới các hoạt động xanh". Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cũng lưu ý rằng hành trình này mới chỉ bắt đầu và việc nhân rộng các hành động thiết thực là yếu tố then chốt để đạt được sự thay đổi đáng kể.

Bước chuyển mình vì một tương lai bền vững

Điểm nhấn của diễn đàn chính là phần giới thiệu chi tiết về Bộ tiêu chí Du lịch xanh do ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam, trình bày.

hth06554-1-1744365078.jpg
Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam.

Theo ông Thắng, bộ tiêu chí này được xây dựng dựa trên thực tiễn và sẽ là "công cụ thiết thực" cho quá trình chuyển đổi xanh của ngành du lịch. Bộ tiêu chí bao gồm các tiêu chuẩn áp dụng cho bốn lĩnh vực then chốt: điểm đến, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch.

Đáng chú ý, Bộ tiêu chí Du lịch xanh được xây dựng dựa trên bốn trụ cột chính: môi trường, văn hóa, cộng đồng và giáo dục. Các tiêu chí này được phân thành ba cấp độ: tiêu chuẩn, nâng cao và xuất sắc, tạo điều kiện cho các đơn vị từng bước tiếp cận và đạt được các mục tiêu xanh một cách linh hoạt.

Với việc ra mắt Bộ tiêu chí Du lịch xanh và sự chung tay của các bên liên quan, ngành du lịch Việt Nam đang cho thấy một quyết tâm mạnh mẽ trong việc hướng tới một tương lai xanh hơn, bền vững hơn, không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách mà còn góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa quý giá của đất nước. Đây chắc chắn là một bước ngoặt quan trọng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Một sự kiện đáng chú ý khác là lễ ký kết chương trình hợp tác giữa TikTok và Hiệp hội Du lịch Việt Nam về phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. 

489456003-3902833996699548-479438222501288769-n-1-1-1744367080.png
Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam và TikTok cùng ký kết chương trình hợp tác về phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. 
hth06761-1-1744365141.jpg
Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm.

Sự hợp tác này hứa hẹn sẽ tận dụng sức mạnh lan tỏa của nền tảng mạng xã hội để quảng bá các điểm đến xanh, nâng cao nhận thức về du lịch bền vững và khuyến khích hành vi du lịch có trách nhiệm trong cộng đồng.