Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vinamilk (VNM) báo lãi vượt mốc 9.000 tỷ đồng

Lê Thy Thêu
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2023 của Vinamilk lần lượt đạt 60.479 tỷ đồng và 9.019 tỷ đồng. Với kết quả trên, Vinamilk đã hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 105% kế hoạch lợi nhuận.

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với tình hình kinh doanh khởi sắc. Theo đó, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinamilk ghi nhận lần lượt 15.630 tỷ đồng và 2.351 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 3,6% và 25,8% so với năm kinh doanh 2022.

Lũy kế cả năm 2023, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinamilk tăng trưởng lần lượt đạt 60.479 tỷ đồng và 9.019 tỷ đồng. Với kết quả trên, Vinamilk đã hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 105% kế hoạch lợi nhuận mà Ban lãnh đạo đã đề ra cho năm 2023.

Doanh thu xuất khẩu Quý IV/2023 tăng trưởng ấn tượng

Doanh thu thuần hợp nhất Quý IV/2023 đạt 15.619 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,7% so với cùng kỳ 2022. Đáng chú ý, thị trường xuất khẩu của Sữa Việt Nam có đà tăng trưởng ấn tượng 11,7% so với cùng kỳ, đóng góp 2.534 tỷ đồng doanh thu.

Chi tiết, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.298 tỷ đồng trong Quý IV/2023, bứt sóng mạnh mẽ với mức tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.236 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7% so với mức nền cao của cùng kỳ.

Năm 2023, Driftwood (công ty con tại Mỹ) duy trì doanh thu tăng trưởng nhẹ và lần đầu ghi nhận lợi nhuận trên 2 triệu USD nhờ kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí vận hành. AngkorMilk (công ty con tại Campuchia) đẩy mạnh chương trình kích hoạt kinh doanh và khảo sát xu hướng tiêu dùng sữa để tiếp cận người tiêu dùng bài bản và hiệu quả hơn. Kết quả, doanh thu và lợi nhuận năm 2023 của AngkorMilk ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 6% và 27% so với cùng kỳ.

Tại thị trường lớn nhất - thị trường Việt Nam, nơi Vinamilk đang có thị phần lớn nhất, doanh thu trong thuần trong quý IV đạt 13.085 tỷ đồng, tăng trưởng 2,2% và thị phần được duy trì ổn định so với Quý III ở tất cả các ngành hàng.

Sau khi cho ra mắt mẫu bao bì mới cho sản phẩm sữa nước trong Quý III/2023 với đầy ấn tượng, Vinamilk đã triển khai hàng loạt chiến dịch marketing trong Quý IV để lan tỏa hình ảnh trẻ trung, năng động của bộ nhận diện thương hiệu mới.

vinamilk-1-1706771115.jpg
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vinamilk được thay đổi diện mạo, mang đến trải nghiệm mua sắm mới lạ cho người tiêu dùng.

Sự kiện trải nghiệm “Chu du miền vị giác” đã gia tăng nhận diện cho dòng sản phẩm sữa tươi cao cấp Green Farm và thu hút gần 7 nghìn khách tham quan tại TP. HCM, Hà Nội, 12 nghìn lượt thảo luận tích cực trên mạng xã hội về sự táo bạo và tiên phong đổi mới của Vinamilk. Tại sự kiện đặc biệt này, cùng với đẩy mạnh hình thức quảng cáo “Out-of-Home” (OOH) tại các vị trí đắc địa đã giúp ngành hàng sữa nước của Vinamilk tích cực gia tăng thị phần đáng kể trong những tháng gần đây. Tính riêng Green Farm, doanh thu năm 2023 của dòng sản phẩm này ghi nhận tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ.

Định hướng kinh doanh sắp tới, Vinamilk sẽ tiến hành nâng cấp các cửa hàng trong hệ thống 653 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Nhìn lại năm 2023, các kênh cửa hàng của Vinamilk đạt mức tăng trưởng doanh thu trung bình 13% so với cùng kỳ.

Vinamilk đang tích cực mở rộng độ phủ trên các sàn thương mại điện tử khi lần đầu có mặt trên Tiktok Shop trong phiên livestream 12/12 và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. Theo Social Buzz, trong năm 2023, doanh thu bán hàng trực tuyến tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ với hơn 4 triệu đơn hàng, 500 nghìn lượt tiếp cận và 17 nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội.

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu hợp nhất đạt 60.369 tỷ đồng, tăng gần 1% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thuần thị trường trong nước đạt 50.617 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ, còn doanh thu thuần thị trường nước ngoài đạt 9.751 tỷ đồng, tăng 5,4%.

Biên lợi nhuận tiếp đà hồi phục

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 41,2% trong Quý IV/2023, tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ và tiếp tục xu hướng cải thiện bắt đầu từ Quý III nhờ tăng trưởng doanh thu kết hợp với chi phí đầu vào thuận lợi. Tính cả năm 2023, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 40,7%, phục hồi 0,8% so với cả năm 2022.

Nhờ biên lợi nhuận gộp tăng trưởng trở lại và Vinamilk triển khai kiểm soát chặt chẽ các chi phí vận hành, lợi nhuận sau thuế hợp nhất Quý IV/2023 đạt 2.351 tỷ đồng, tăng mạnh 25,8% so với cùng kỳ. Theo đó, biên lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 15,1%, tăng 2,65% cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9.019 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 105% kế hoạch năm. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt 3.796 đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Số dư tiền thuần hợp nhất cuối tháng 12 tiếp tục được duy trì ở mức cao giúp Vinamilk đảm bảo sức khỏe tài chính.

Ngoài ra, chỉ tính riêng IV/2023, Vinamilk cũng ghi nhận các thành tích liên quan đến thương hiệu khi được vinh danh Top 1 Báo cáo Phát triển bền vững 2022, Top 2 Quản trị công ty, Top 5 Doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon, Top 10 doanh nghiệp bền vững hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, Top 20 Báo cáo thường niên (Nhóm Phi tài chính) trong cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết do Báo đầu tư, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức.