Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những làng nghề truyền thống tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ bị thất truyền

TP.HCM hiện vẫn còn khá nhiều làng nghề truyền thống giữ được những nét đẹp cổ truyền qua bao thế hệ. Những là nghề này cũng đang có nguy cơ bị mai mọt, thất truyền.

1. Làng nghề làm lồng đèn Phú Bình 

lang-nghe-long-den-1691743218.jpg
Ảnh: ST
lang-nghe-long-den-2-1691743625.jpg
Ảnh: Tiền Phong

Những ngày vào mùa trung thu, đường phố tràn ngập màu đỏ với các lồng đèn làm từ giấy bồi đỏ với đủ hình thù và họa tiết treo khắp các con phố. Những chiếc lồng đèn ấy đa phần đều làm từ những người thợ thủ công của làng nghề Phú Bình (Quận 11). 

Làng nghề này có lịch sử hơn nửa thế kỷ và cực thịnh vào những năm của thập niên 90, thậm chí trong quá khứ có đến cả trăm nhà làm nghề lồng đèn. Thế nhưng dần dà về sau, với sự ra đời của nhiều loại lồng đèn như lồng đèn điện tử, nên đến nay còn chỉ hơn 10 gia đình tiếp tục theo nghề lồng đèn truyền thống này.

2. Làng nghề làm lư đồng An Hội

lang-nghe-lu-dong-1691743491.jpg
Ảnh: Vnexpress

Nằm tại quận Gò Vấp, An Hội là nơi sản sinh ra vô số bộ lư đồng, các vật phẩm thờ cúng khác từ đồng nổi tiếng tại TP.HCM.  

Làng đúc lư đồng An Hội hình thành từ cuối thế kỷ XIX, đến nay đã tồn tại hơn 100 trăm tuổi, theo lời của một số nghệ nhân vào giai đoạn thịnh vượng, nơi đây quy tụ đến hàng chục cơ sở làm nghề lư đồng truyền thống.

Thế nhưng theo thời gian vì nhiều lý do, trong đó có việc các sản phẩm công nghiệp ngày càng lấn át các sản phẩm truyền thống, nên hiện nay các cơ sở làm lư đồng truyền thống chỉ còn khoản năm cơ sở còn hoạt động.

lang-nghe-lu-dong-2-1691743545.jpg
Ảnh: Lao động

3. Làng nghề làm hương Lê Minh Xuân

lang-nhang-1691743997.jpg
Ảnh: TL

Hương là thứ không thể thiếu trong việc cúng bái của người Việt. Tại miền Nam có khá nhiều làng nghề truyền thống làm hương, trong đó làng hương Lê Minh Xuân tại huyện Bình Chánh là một trong những làng nghề hương có tiếng và quy mô. 

lang-nhang-2-1691743997.jpg
Ảnh: TL

Làng hương Lê Minh Xuân xuất hiện từ những năm 1980, là một trong những nơi sản xuất nhang lớn nhất và lâu đời nhất khu vực Nam bộ. Làng nghề sản xuất hầu như quanh năm, làng nghề làm hương Lê Minh Xuân hiện có 02 doanh nghiệp, 04 tổ hợp tác, 124 thành viên tham gia sản xuất

Khi đến làng nghề hương du khách sẽ ngửi được mùi thơm của các loại hương làm hoàn toàn từ thủ công. Ngắm nhìn từng công đoạn từ se nhang, nhuộm màu,…của các nghệ nhân tháo vát và khéo léo. 

4. Làng nghề dệt vải Bảy Hiền

lang-nghe-det-vai-1691744177.jpg
Ảnh: Internet

Làng dệt vải Bảy Hiền tọa lạc tại quận Tân Bình (TP. HCM), vốn có lịch sử hình thành lâu đời, đã tồn tại gần nửa thế kỷ qua. Tương truyền rằng, làng dệt Bảy Hiền do những người Quảng Nam di cư vào miền Nam và từ đó họ cũng  mang theo nghề dệt của mình vào vùng đất mới. Họ đã chọn cho mình mảnh đất khu vực Bảy Hiền làm nơi để sinh sống và tiếp tục duy trì nghề dệt truyền thống xứ Quảng . 

lang-nghe-det-vai-3-1691744223.jpg
Ảnh: Vnexpress

Vải của làng nghề Bảy Hiền đã từng có thời rất nổi tiếng, thế nhưng hiện nay rất nhiều hộ dân đã bỏ nghề dệt truyền thống bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong những nguyên nhân ấy là không cạnh tranh lại mẫu mả từ các hàng nước ngoài .

Tuy làng nghề dệt đang dần thất thế và phải đóng cửa nhiều hộ sản xuất, nhưng khi đến đây bạn vẫn có thể thấy được các máy dệt, khung cửi,… , hình ảnh quy trình làm ra một tấm vải ở một vài hộ dân vẫn duy trì nghề truyền thống của gia đình.

5. Làng nghề truyền thống chế biến nem Thủ Đức

nem-thu-duc-1691744086.jpg
Ảnh: Vinacel

Nem là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, mỗi địa phương lại có hương vị và cách chế biến nem khác nhau. Trong đó nem tại Thủ Đức là một trong những làng nghề làm nem có tiếng tại TP.HCM.

Nem Thủ Đức mang hương vị đặc trưng, khác với nem miền Bắc có vị mặn và chua đặc trưng, miền Trung có vị cay, nem miền Nam lại có vị ngọt đậm, thì nem Thủ Đức có vị chua dịu ngọt riêng.

nem-thu-duc-2-1691744086.jpg
Ảnh: Internet

Làng nem Thủ Đức đã hình thành từ đầu những năm đầu thế kỷ 20 và là món đặc sản nổi tiếng của vùng Thủ Đức. Vào những giai đoạn cực thịnh trong quá khứ, làng nem Thủ Đức có đến hàng chục "lò" sản xuất nem hoạt động cho ra đời những loại nem ngon nổi tiếng thu hút nhiều thực khách.

Hiện nay do nhiều lý do, cùng với việc nhiều loại nem của các cơ sở làm theo kiểu công nghiệp mọc lên cạnh tranh, làng nem Thủ Đức đã teo tóp dần và hiện chỉ còn khoảng bốn năm cơ sở sản xuất nem tại đây hoạt động tập, phân bổ rải rác ở TP. Thủ Đức.

 

Phúc Nguyễn - Tổng hợp