Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trưng bày 55 bức tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác

Sáng 17/5, lễ khai mạc triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Á - Phi - Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; bà Võ Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch Hội Thái Việt tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan cùng nhiều đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành liên quan. 

Đây là hoạt động trong khuôn khổ triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ” giới thiệu trưng bày 55 bức tranh do hoạ sĩ Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh tới công chúng. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh NakhonPhanom, Thái Lan tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).

ts-nguyen-anh-minh-1715928685.jpg

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho hay, cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh có thời gian sống và hoạt động tại Thái Lan, từ tháng 7/1928 - tháng 11/1929, với mục đích đi vào quần chúng, thức tỉnh, tổ chức, đoàn kết và đưa họ ra đấu tranh giành độc lập, tự do. Tại đây, Người đã chủ trương mở rộng tổ chức, củng cố cơ sở quần chúng của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, nhằm làm cho người Thái có tình cảm hơn với cách mạng Việt Nam, người dân Việt Nam, trong đó có kiều bào. 

hoa-si-viet-kieu-dao-trong-ly-1715929039.jpg

Hoạ sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý bày tỏ sự biết ơn tới lãnh đạo Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, hoạ sĩ Đào Trọng Lý bày tỏ: “Tôi hy vọng được mang đến cho mọi người những ấn tượng tốt đẹp, lòng ngưỡng mộ cao quý về Bác Hồ kính yêu, người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, Người mang đến ấm no, hạnh phúc, độc lập, dân chủ cho dân ta và đất nước ta”.

giam-doc-bao-tang-my-thuat-1715929137.jpg

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu không gian triển lãm tới các đại biểu.

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” thể hiện tinh thần yêu nước, tấm lòng thành kính Chủ tịch Hồ Chí Minh của cộng đồng Việt kiều nói chung, cộng đồng Việt Kiều tỉnh NakhonPhanom, Thái Lan và cá nhân họa sĩ Đào Trọng Lý nói riêng. Đây cũng là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế hiểu thêm về cuộc đời bình dị, tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người. Qua đó góp phần giáo dục các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau không ngừng học tập và noi gương Bác.

Triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ” tiếp tục mở cửa đến hết ngày 22/5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Một số bức tranh về Bác Hồ trong triển lãm của hoạ sĩ Đào Trọng Lý:

bac-ho-1-1715929270.jpg
bac-ho-2-1715929284.jpg
bac-ho-3-1715929296.jpg

 

Quỳnh Chi