Thành phố Hồ Chí Minh đang có những bước đi đột phá nhằm thúc đẩy liên kết du lịch với các vùng trên cả nước, tận dụng lợi thế sau khi sáp nhập hành chính cấp tỉnh. Đó là điều được các đại biểu nhấn mạnh trong buổi Hội nghị "Tổ chức triển khai liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM với các tỉnh thành" diễn ra sáng ngày 5/9 ở TPHCM.

Bối cảnh mới từ Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, giảm số tỉnh thành còn 34, đã tạo ra các đơn vị lớn hơn, giàu tiềm năng hơn. Điều này không chỉ mở ra khả năng tự phát triển sản phẩm du lịch trong nội vùng mà còn hình thành các trục liên kết mới đầy triển vọng. Theo định hướng mới, Việt Nam sẽ có 6 vùng kinh tế - xã hội được tái phân bổ, trong đó TP.HCM sáp nhập thêm Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, trở thành một trung tâm du lịch đa dạng, mạnh mẽ.
Chiến lược "ưu tiên - đo lường - thể chế hóa"
Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2026-2030 được xây dựng dựa trên 4 nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị, bao gồm chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đổi mới pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân. Đặc biệt, cách tiếp cận “ưu tiên hóa – đo lường hóa – thể chế hóa” là điểm nhấn quan trọng, thể hiện sự chuyên nghiệp và quyết tâm cao:

Ưu tiên hóa phân tầng sản phẩm du lịch thành ba cấp độ gồm: sản phẩm đặc trưng bản sắc địa phương, sản phẩm chủ lực mang bản sắc vùng và sản phẩm bổ trợ trong mạng lưới quốc gia, nhằm tối ưu hóa lợi thế và tránh trùng lặp.
Đo lường hóa là mục tiêu liên kết được cụ thể hóa, đi kèm hệ thống công cụ đo lường hiệu quả.
Thể chế hóa là hình thành các cơ chế, chính sách và thủ tục để tạo động lực, đảm bảo việc triển khai diễn ra một cách hiệu quả và bền vững.

Xây dựng sản phẩm và nền tảng công nghệ
Một trong những trọng tâm của chiến lược là việc ứng dụng công nghệ hiện đại và xây dựng sản phẩm mang tính đột phá:
Chuyển đổi số là việc xây dựng bản đồ số hóa mạng lưới liên kết du lịch trên nền tảng Big Data và AI, giúp quản lý nhà nước và doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về dòng khách, sức tải dịch vụ và dự báo xu hướng. Đồng thời, việc hình thành "Green Travel Pass" – thẻ du lịch điện tử – sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch liền mạch giữa TP.HCM và các vùng.

Phát triển sản phẩm trong đó ưu tiên xây dựng các hành lang du lịch vùng dựa trên mạng lưới giao thông trọng yếu, kết nối TP.HCM với các vùng theo mô hình "hành lang trải nghiệm – vòng cung giá trị". Bên cạnh đó, các chuỗi sự kiện văn hóa, âm nhạc quy mô lớn cũng sẽ được tổ chức để nâng tầm giá trị điểm đến. Chuỗi cung ứng dịch vụ sẽ được nâng cấp thành chuỗi giá trị du lịch, tích hợp các sản phẩm đặc trưng địa phương (OCOP, thủ công mỹ nghệ...) nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Liên kết quảng bá và phát triển nguồn nhân lực
TP.HCM sẽ cùng các vùng tổ chức quảng bá tại các hội chợ du lịch quốc tế, đặc biệt là tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) và Ngày hội Du lịch TP.HCM. Các đơn vị cũng sẽ chia sẻ thông tin trên các nền tảng số để tối ưu hiệu quả truyền thông.
Đào tạo nguồn nhân lực: Hằng năm, TP.HCM sẽ hỗ trợ các vùng 4 lớp đào tạo về chương trình, nội dung và giảng viên, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên toàn quốc.
Để đảm bảo việc triển khai đồng bộ, Hội đồng liên kết vùng sẽ được thành lập, với đơn vị chủ trì xuyên suốt để điều phối và đảm bảo tính ổn định. Những động thái này cho thấy, TP.HCM không chỉ là một trung tâm du lịch lớn, mà còn đang đóng vai trò là "đầu tàu" trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch liên vùng, tạo ra một "hệ sinh thái du lịch quốc gia" vững mạnh và đầy cạnh tranh.