VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Dòng chảy

Hành trình 65 năm ngành du lịch Việt Nam: TPHCM sau sáp nhập với khát vọng "hai con số"

  • Trần Như Hải Ngân
  • 14:52 08/07/2025

Trong dòng chảy 65 năm hình thành và phát triển của ngành du lịch Việt Nam, từ một ngành non trẻ đến mũi nhọn kinh tế, TP.HCM luôn đóng vai trò tiên phong, là đầu tàu dẫn dắt.

Giờ đây, với mô hình sáp nhập và liên kết chiến lược TP.HCM – Bình Dương – Vũng Tàu, ngành du lịch đứng trước một bước ngoặt lịch sử, hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới của những sản phẩm độc đáo, khác biệt và mục tiêu tăng trưởng “hai con số”.

Tái định vị sản phẩm: Từ "sẵn có" đến "chuyên biệt hóa"

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Việt, chia sẻ về chiến lược trọng tâm sau sáp nhập là tái định vị và nâng cấp sản phẩm theo hướng chuyên biệt hóa và gia tăng giá trị trải nghiệm. Đây không chỉ là việc làm mới những điểm đến quen thuộc, mà là một cuộc cách mạng trong tư duy sản phẩm. "Chúng tôi đang đẩy mạnh xây dựng mới các sản phẩm du lịch đa dạng, theo chuỗi giá trị và liên vùng," ông Vũ chia sẻ.

Xem thêm:
  • Du lịch Việt Nam bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025: Du khách Trung Quốc dẫn đầu, GDP tăng trưởng ấn tượng
  • TPHCM: Từ hợp nhất hành chính đến tầm nhìn siêu đô thị
  • TPHCM: Doanh thu du lịch 5 ngày lễ ước đạt 7.138 tỷ đồng
cot-co-thu-ngu-thu-ngu-flagpole-1-1751954272.jpg
Công viên Bến Bạch Đằng nơi đặt cột cờ Thủ Ngữ. Ảnh: SDLTPHCM.

Điều này thể hiện rõ qua việc tập trung vào các phân khúc cao cấp hơn như du lịch MICE kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch y tế chất lượng cao, hay các tour trải nghiệm văn hóa – ẩm thực sâu sắc. Mục tiêu rõ ràng là không chỉ thu hút số lượng mà còn nâng tầm chất lượng du khách, đáp ứng xu hướng du lịch bền vững, độc đáo và khác biệt.

bao-tang-my-thuat-hcmc-museum-of-fine-arts-1-1751954216.jpg
Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Ảnh: SDLTPHCM

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cũng khẳng định lợi thế vượt trội của TP.HCM sau sáp nhập. Với tài nguyên du lịch đa dạng trải rộng từ di tích lịch sử (Địa đạo Củ Chi, Dinh Thống Nhất), ẩm thực phong phú, đến du lịch sinh thái (Cần Giờ, Bình Châu - Phước Bửu) và nghỉ dưỡng biển (Vũng Tàu), khả năng tạo ra các sản phẩm chuyên biệt là vô hạn. Đặc biệt, bà Hoa nhấn mạnh việc điều chỉnh, bổ sung Đề án phát triển du lịch đến năm 2030 để định vị lại tầm nhìn, giá trị cốt lõi và sản phẩm du lịch của TP.HCM, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển này.

215binh-duong-trien-khai-chuong-trinh-kich-cau-du-lich-2025-1751951723.jpg
Khu du lịch Thủy Châu – Bình Dương. Ảnh: binhduong.gov.vn

Hợp lực sau sáp nhập: Đòn bẩy tạo nên lợi thế cạnh tranh

Sự hợp lực giữa TP.HCM, Bình Dương và Vũng Tàu đã mở ra những cơ hội chưa từng có trong việc thiết kế sản phẩm du lịch có chiều sâu. Theo ông Phạm Anh Vũ, các doanh nghiệp lữ hành giờ đây dễ dàng kết nối và khai thác tài nguyên phong phú của từng địa phương. "Từ di sản văn hóa, lịch sử của TP.HCM, tiềm năng du lịch công nghiệp và dịch vụ của Bình Dương, đến vẻ đẹp tự nhiên và du lịch biển đẳng cấp của Vũng Tàu," ông Vũ phân tích.

z6774070385709-253b397158e70466dd2c4653cc9620f7-1751947197.jpg
Landmark 81 tầng, biểu tượng cao ốc hiện đại ở TPHCM. Ảnh: Xuân Thao

Hãy thử tưởng tượng một hành trình đa trải nghiệm: buổi sáng khám phá các mô hình công nghệ cao tại Bình Dương, buổi chiều mua sắm tại các trung tâm thương mại hiện đại của TP.HCM, và kết thúc một ngày bằng việc thư giãn trên bãi biển Vũng Tàu. Đây chính là "lợi thế cạnh tranh vượt trội" mà sự hợp lực mang lại, tối ưu hóa thời gian và chi phí cho du khách, đồng thời mang đến những trải nghiệm độc đáo, khó quên.

140301425-1798535853635065-8350171590968203193-n-1751951532.jpg
Khung cảnh hoàng hôn ở Vũng Tàu, TPHCM. Ảnh: Phan Bá Lộc

Sở Du lịch TP.HCM cũng đưa ra nhiều giải pháp chiến lược để phát huy tối đa lợi thế này. Một trong số đó là xác định lại định hướng liên kết toàn diện về kinh tế - xã hội - du lịch giữa TP.HCM và các vùng, địa phương trong cả nước. Điều này không chỉ giúp phát huy thế mạnh của từng vùng mà còn gia tăng lợi thế cạnh tranh chung của toàn khu vực.

Vươn tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Trong hành trình 65 năm phát triển, du lịch Việt Nam đã khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, là cầu nối văn hóa, mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Ông Phạm Anh Vũ chia sẻ khát vọng của doanh nghiệp lữ hành nói riêng và ngành du lịch nói chung, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hàng đầu khu vực và quốc tế, không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng và tính bền vững.

z6774070363227-a0161705fae0694d728ef16bca048630-1751947197.jpg
Các tòa cao ốc bên sông Sài Gòn. Ảnh: Xuân Thao

Mục tiêu thu hút từ 8,5 đến 10 triệu khách quốc tế và đạt doanh thu 260.000 tỷ đồng vào năm 2025, TP.HCM đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đã vạch ra các giải pháp trọng tâm: từ cải cách thủ tục hành chính, quảng bá xúc tiến mạnh mẽ, đến việc phát triển các sản phẩm đặc trưng mới.

Đặc biệt, việc phát triển du lịch ban đêm gắn với thí điểm cơ chế hợp tác công tư, các chương trình tham quan bảo tàng ban đêm hay các buổi biểu diễn nghệ thuật, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng nội dung thông tin và hỗ trợ khách du lịch trên các nền tảng số sẽ giúp du khách tiếp cận thông tin một cách thuận tiện nhất.

tphcm-16632421742521243943884-1751950903.jpg

Với sự hợp lực mạnh mẽ, chiến lược sản phẩm chuyên biệt hóa và khát vọng vươn tầm, ngành du lịch TP.HCM – Bình Dương – Vũng Tàu, trên nền tảng 65 năm lịch sử phát triển, đang đứng trước cơ hội vàng để kiến tạo một kỷ nguyên mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “hai con số” và khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

  • Dấu ấn truyền hình thực tế trong hành trình 65 năm du lịch Việt Nam
  • Từ bản sắc đến hội nhập: Nghệ An trong hành trình 65 năm du lịch Việt Nam
  • Điều ít ai biết về "viên gạch đầu tiên" của ngành Du lịch Việt Nam 65 năm trước
du lịch TPHCM Giám đốc Sở du lịch TPHCM Du lịch Việt sau sáp nhập
0 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Silk Sense Hội An River Resort - Hướng đi xanh trong lòng phố Hội Balo du lịch
Silk Sense Hội An River Resort - Hướng đi xanh trong lòng phố Hội

Giữa lòng phố cổ Hội An, Silk Sense Hội An River Resort khẳng định dấu ấn riêng với triết lý...

An Giang: Điều gì làm nên sức hấp dẫn của Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 30 năm 2025? Điểm đến
An Giang: Điều gì làm nên sức hấp dẫn của Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 30 năm 2025?

Sáng ngày 20/9/2025, tại mảnh đất Tri Tôn – An Giang, không khí không chỉ nóng lên bởi cái nắng...

JW Marriott Cam Ranh: Điểm đến mới cho hành trình du lịch sang trọng Hotel & Resort
JW Marriott Cam Ranh: Điểm đến mới cho hành trình du lịch sang trọng

Sự kiện ra mắt khu nghỉ dưỡng đầu tiên của thương hiệu JW Marriott tại Cam Ranh, Khánh Hòa ngày...

Mới cập nhật
Quảng Ninh: Du lịch MICE ấn tượng-phát triển

Quảng Ninh: Du lịch MICE ấn tượng-phát triển

Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp các hoạt động chuyên môn như Meetings (Hội họp), Incentives (Khen thưởng), Conferences (Hội nghị) và Events (Sự kiện). Loại hình du lịch này phổ biến trên trường du lịch quốc tế và đã phát triển ở nước ta. Du lịch MICE vừa diễn ra tại cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam)- Đông Hưng (Trung Quốc) nhiền ấn tượng-phát triển.

47 phút trước Xu hướng du lịch

Tự hào Phụ nữ Việt Nam – Những chân dung bất tử giữa đời thường và lịch sử

Tự hào Phụ nữ Việt Nam – Những chân dung bất tử giữa đời thường và lịch sử

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Bộ sưu tập chân dung “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” vừa được giới thiệu trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhằm tôn vinh vẻ đẹp, lòng dũng cảm và sự hy sinh thầm lặng của người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ.

18 giờ trước Điểm đến

“Bếp của Ngọc” đến từ Việt Nam giành huy chương tại Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực Quốc tế TIFBC 2025

“Bếp của Ngọc” đến từ Việt Nam giành huy chương tại Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực Quốc tế TIFBC 2025

Tại Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực Quốc tế TIFBC 2025 (Tainan International Food & Beverage Competition) diễn ra ở thành phố Đài Nam (Đài Loan, Trung Quốc), chị Nguyễn Thị Thu Hương – đại diện duy nhất của Việt Nam, chủ thương hiệu “Bếp của Ngọc” – đã xuất sắc giành Huy chương Đồng ở hạng mục Bánh cưới truyền thống Đài Nam (Traditional Tainan Wedding Pastry).

18 giờ trước Ẩm thực

Xây dựng tour tham quan “Hội chợ Mùa Thu 2025”: Kết nối du lịch với không gian hội chợ quốc gia

Xây dựng tour tham quan “Hội chợ Mùa Thu 2025”: Kết nối du lịch với không gian hội chợ quốc gia

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa ban hành văn bản số 2410/CDLQGVN-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc, kêu gọi xây dựng các chương trình tour tham quan Hội chợ Mùa Thu 2025. Sự kiện nhằm tôn vinh thành tựu 40 năm đổi mới của đất nước và quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam trong không gian hội chợ quy mô quốc gia.

18 giờ trước Điểm đến

Trao giải Cuộc thi “Ảnh đẹp - Video ấn tượng Du lịch Nam Khánh Hòa 2025”

Trao giải Cuộc thi “Ảnh đẹp - Video ấn tượng Du lịch Nam Khánh Hòa 2025”

Các tác phẩm đoạt giải không chỉ ghi dấu ấn nghệ thuật mà còn khơi dậy tình yêu, niềm tự hào và ý thức gìn giữ vẻ đẹp quê hương trong mỗi người dân. Từ những bức ảnh, thước phim chân thực và giàu cảm xúc, Nam Khánh Hòa (Ninh Thuận cũ) hiện lên đầy quyến rũ – vừa hoang sơ, vừa gần gũi, như lời mời gọi chân thành gửi đến du khách khắp nơi cùng đến và trải nghiệm.

20 giờ trước Nhịp sống 24h

TIFBC 2025: Đài Nam (Trung Quốc) tổ chức Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực đẳng cấp Quốc tế

TIFBC 2025: Đài Nam (Trung Quốc) tổ chức Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực đẳng cấp Quốc tế

Tiếp nối thành công của mùa giải đầu tiên năm 2024, Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực Quốc tế - TIFBC 2025 chính thức khởi động, hứa hẹn mang đến một lễ hội nghệ thuật ẩm thực quy mô và đẳng cấp bậc nhất khu vực. Sự kiện do Cục Du lịch Chính quyền Thành phố Đài Nam (Đài Loan, Trung Quốc) chủ trì, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 10 năm 2025 tại Silks Place Đài Nam.

1 ngày trước Ẩm thực

TP HCM lập "hat-trick" ấn tượng tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2025: Khẳng định vị thế "siêu đô thị du lịch" châu Á

TP HCM lập "hat-trick" ấn tượng tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2025: Khẳng định vị thế "siêu đô thị du lịch" châu Á

Tối 13/10 tại Hồng Kông (Trung Quốc), Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp tục 'bội thu' tại Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) 2025 – được mệnh danh là 'Giải Oscar của ngành du lịch', với 4 danh hiệu danh giá.

1 ngày trước Dòng chảy

Việt Nam khẳng định vị thế: "Thủ phủ" Đông Nam Á trong chiến lược toàn cầu của Korean Air

Việt Nam khẳng định vị thế: "Thủ phủ" Đông Nam Á trong chiến lược toàn cầu của Korean Air

Việt Nam không chỉ là một thị trường hàng không năng động mà còn là "điểm hẹn" quan trọng trong chiến lược phát triển của Korean Air tại Đông Nam Á.

1 ngày trước Dòng chảy

Hội chợ Mùa Thu 2025 “Siêu 6 nhất” – động lực kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa

Hội chợ Mùa Thu 2025 “Siêu 6 nhất” – động lực kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa

Từ ngày 25/10 đến 4/11, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp và 3.000 gian hàng trên tổng diện tích 130.000 m². Đây là sự kiện văn hóa, thương mại, du lịch quốc gia, nơi sắc thu Hà Nội hòa quyện cùng nhịp sống năng động của nền kinh tế Việt Nam.

1 ngày trước Điểm đến

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh làm việc với Tạp chí Vietnam Travel: Tăng cường hợp tác truyền thông, nâng cao năng lực doanh nghiệp du lịch

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh làm việc với Tạp chí Vietnam Travel: Tăng cường hợp tác truyền thông, nâng cao năng lực doanh nghiệp du lịch

Ngày 14/10/2025, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Tạp chí Vietnam Travel - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm trao đổi, thống nhất nội dung hợp tác truyền thông trong giai đoạn tới, hướng tới mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch trong quảng bá, xúc tiến và chuyển đổi số.

1 ngày trước Dòng chảy

BÀI ĐỌC NHIỀU
“Bếp của Ngọc” đến từ Việt Nam giành huy chương tại Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực Quốc tế TIFBC 2025
“Bếp của Ngọc” đến từ Việt Nam giành huy chương tại Cuộc thi Nghệ thuật Ẩm thực Quốc tế TIFBC 2025
Trao giải Cuộc thi “Ảnh đẹp - Video ấn tượng Du lịch Nam Khánh Hòa 2025”
Trao giải Cuộc thi “Ảnh đẹp - Video ấn tượng Du lịch Nam Khánh Hòa 2025”
Tự hào Phụ nữ Việt Nam – Những chân dung bất tử giữa đời thường và lịch sử
Tự hào Phụ nữ Việt Nam – Những chân dung bất tử giữa đời thường và lịch sử
Xây dựng tour tham quan “Hội chợ Mùa Thu 2025”: Kết nối du lịch với không gian hội chợ quốc gia
Xây dựng tour tham quan “Hội chợ Mùa Thu 2025”: Kết nối du lịch với không gian hội chợ quốc gia
Quảng Ninh: Du lịch MICE ấn tượng-phát triển
Quảng Ninh: Du lịch MICE ấn tượng-phát triển
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, phường Giảng Võ, TP.Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Sài Gòn, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký