Du lịch Việt Nam bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025: Du khách Trung Quốc dẫn đầu, GDP tăng trưởng ấn tượng

Nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam, trở thành một trong 10 điểm sáng nổi bật, góp phần vào mức tăng trưởng GDP cao nhất cùng kỳ trong gần 20 năm qua. Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng ấn tượng 20,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc dẫn đầu thị trường du lịch Việt Nam

Dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê cho thấy, dù lượng khách quốc tế trong tháng 6 có giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh 17,1% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 1,46 triệu lượt.

Trong tổng số gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm, 85,2% đến bằng đường hàng không (9,1 triệu lượt), tăng 22,7%. Khách đến bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt (chiếm 13,1%, tăng 10,9%) và đường biển đạt 181,4 nghìn lượt (chiếm 1,7%, tăng 10,0%).

z4985881356868-cea8dce3a298265941bcef6287e03069-1751850216.webp
Ảnh: Lê Tú.

Châu Á tiếp tục là khu vực đóng góp lượng khách lớn nhất với hơn 8,4 triệu lượt, tăng 21,1%. Đặc biệt, Đông Bắc Á chiếm tới 60% tổng lượng khách quốc tế. Dẫn đầu là Trung Quốc với hơn 2,7 triệu lượt, tiếp theo là Hàn Quốc với hơn 2,2 triệu lượt. Các thị trường quan trọng khác bao gồm Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ và Ấn Độ.

dc-08596-1751850327.jpg
Ảnh: SDLTPHCM.

Tại khu vực châu Âu, Việt Nam đón hơn 1,3 triệu lượt khách, tăng 26,5%. Châu Mỹ đạt gần 583.000 lượt (tăng 8,6%), châu Úc đón 304.000 lượt (tăng 14,1%), trong khi châu Phi đón 25.200 lượt (giảm 0,3%).

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng tại châu Á – Thái Bình Dương

Sự tăng trưởng vượt bậc của du lịch Việt Nam được lý giải bởi chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc.

509604017-1275216991277324-6156652909781820778-n-1751850500.jpg
Tàu Thống Nhất dẫn đầu danh sách tuyến tàu hỏa đẹp nhất thế giới theo Tạp chí du lịch Lonely Planet.

Theo Tổ chức Du lịch Liên Hiệp Quốc (UN Tourism), trong quý 1/2025, Việt Nam tự hào dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng lượng khách quốc tế đến (tăng 30% so với quý 1/2024) và đứng thứ 2 về phục hồi lượng khách quốc tế đến (tăng 34% so với quý 1/2019). Trên bình diện toàn cầu, Việt Nam cũng xếp thứ 6 về mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến (tăng 30%) và thứ 4 về mức tăng tổng thu từ du lịch (tăng 29%) trong 3 tháng đầu năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá du lịch là một trong những điểm nổi bật, đóng góp vào kết quả tăng trưởng GDP cao nhất cùng kỳ trong gần 20 năm qua. Các chuyên gia nhận định, nếu ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế trong năm nay cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để khuyến khích chi tiêu, du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực thúc đẩy tiêu dùng trong nước, góp phần đưa Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong những năm tới.

TP.HCM: Điểm đến năng động với doanh thu ấn tượng

Đóng góp vào bức tranh chung của du lịch cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận thành tích ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025 với hơn 22 triệu lượt khách và tổng doanh thu ước đạt gần 118.000 tỉ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Cụ thể, trong tháng 6, TP.HCM đón khoảng 732.651 lượt khách quốc tế (tăng gần 63% so với cùng kỳ năm 2024) và hơn 3,2 triệu lượt khách nội địa (tăng 3,7%). Tổng thu du lịch tháng 6 ước đạt gần 20.000 tỉ đồng, tăng hơn 20%.

street-food-in-saigon-by-vn-bike-tour-drinks-1-1751850662.jpg
Khách Tây trải nghiệm uống nước mía ở TPHCM.

Tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến TP.HCM đạt hơn 3,8 triệu lượt (tăng 44%), khách nội địa đạt hơn 18,3 triệu lượt (tăng 7%). Thành phố hiện có 3.146 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 134 khách sạn từ 1 đến 5 sao.

Để tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến năng động và đa sắc màu, ngành du lịch TP.HCM đang đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển bền vững và khởi động chuỗi hoạt động kích cầu hấp dẫn trong mùa hè này, nổi bật là chuỗi tour trải nghiệm ẩm thực "Find your flavor" và chương trình nghệ thuật ứng dụng công nghệ "Tinh hoa tỏa sáng".