Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tháng 9, hoa sữa nồng nàn dưới trời thu Hà Nội

Còn gì tuyệt vời hơn là ra đường vào buổi tối, hít hà hương hoa sữa rồi về ngủ thật ngon. Vẫn biết không phải ai cũng thích hoa sữa, nhưng mùa thu Hà Nội mà thiếu hoa sữa thì dường như không còn là thu nữa.

Hoa sữa đã xuất hiện từ lâu đời, bắt nguồn từ các địa điểm ở châu Á như Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc); Ấn Độ; Sri Lanka; Nepal. Loài cây này cũng có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Singapore…

Cây hoa sữa cao trung bình từ 15 – 20m, tán cây thường phủ rộng. Cây hoa sữa có nhựa màu trắng sữa, vỏ cây nứt nẻ và có màu xám, cây có nhiều nhánh mọc đan xen.

hoa-sua-2-1693911497.jpeg

Hoa sữa là loài lưỡng tính, mùi hương thơm thoang thoảng nếu được trồng cách nhau. Nhưng nếu trồng sát nhau, hoa sữa sẽ có mùi khá là nồng nặc, đặc biệt là vào ban đêm. Hoa sữa trắng còn được người dân gọi với cái tên khác là Huê mộc vàng, hay Hoàng hoa lệ, Hoàng hoa lý. 

Quả cây hoa sữa dài từ 30 – 60cm, chứa nhiều hạt và có lông mao. Hạt hoa sữa nhỏ và ngắn, hai đầu có túm lông dài tầm 2cm.

Ít ai biết được câu chuyện đằng sau vẻ đẹp hoa sữa. Câu chuyện của cô gái gửi gắm tình cảm đơn phương tha thiết vào thân cây ở trước nhà, bởi vì người cô yêu đã đính hôn với người khác. Thật tiếc thay cho một tình yêu say đắm, tiếc cho sự tương tư không dám ngỏ lời.

hoa-sua-3-1693911497.jpeg

Hình ảnh những chùm hoa sữa li ti giữa phố Hà Nội có ý nghĩa tượng trưng cho một tình yêu đắm say, ngọt ngào như cách cô gái trao mảnh tình thầm lặng cho chàng trai. Mỗi độ thu về, ta lại bắt gặp những ánh mắt tỏa chân tình của các cặp tình nhân, hay từng cặp đôi sắp cưới dưới tán cây hoa sữa để tạo nên những bức ảnh cưới lung linh, xinh đẹp. 

Thời điểm tầm giữa tháng 9 đầu tháng 10, khi Hà Nội bắt đầu đón những cơn gió lạnh đầu tiên ùa về, hoa sữa bắt đầu hé nở. Mùi hương thoang thoảng là dấu hiệu báo tin mùa hoa sữa đã về. Hoa mọc ra từ nách lá, mọc theo chùm, hoa có kích thước nhỏ, khi rủ xuống đường phố tạo ra khung cảnh rất xinh đẹp.

hoa-sua-1-1693911491.jpeg

Tháng 9 về, hoa sữa cũng đã kịp về đến cửa ngõ thành phố. Hà Nội sẽ lại thật tình với những gánh hoa, những con đường rợp cờ đỏ và lá vàng bay.

Thu về, chúng mình lại được dịp ngóng trông mùa hoa đặc trưng - hoa sữa. Hoa sữa người ghét, người mê. Nhưng dù có thích hay không thì mình vẫn luôn tin rằng, trong một khoảnh khắc gió thổi nhẹ, hương hoa sữa thoảng qua, người ta vẫn mê và thấy mùa thu tình hơn bao giờ hết.

Sau cơn mưa rào tầm tã ban trưa, chiều về hửng nắng, phố sáng bừng, những con đường như được gột rửa sau mưa. Sau cơn mưa ấy, tiết trời dịu mát đi. Sau cơn mưa, nghe đâu đó, mùa thu về thật rõ rệt...

hoa-sua-1693911497.jpeg

Những ngày tháng thu - trong cái se lạnh của mùa, hoa sữa nồng nàn hơn trên những phố phường. Mùi hương mang một sức quyến rũ riêng, khiến người qua đường mê mẩn vì say, vì lâng lâng, góp phần tạo nên hương vị riêng cho đêm Hà Thành.

Hà Nội có rất nhiều mùa hoa. Mỗi mùa hoa lại mang hương sắc và kỷ niệm riêng. Mùa thu Hà Nội nồng nàn và gợi nhiều nỗi nhớ trong những người yêu Hà Nội bằng mùi hương hoa sữa.

Thuận Thảo (tổng hợp)