Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

“Quy tắc sinh tồn” cho người hướng nội khi đi du lịch đông người

Đặt phòng riêng, đeo tai nghe để tránh trò chuyện nhiều, không cần tham gia tất tần tật mọi hoạt động, dừng cuộc trò chuyện nếu không thích,... là những cách để người hướng nội có thể vừa nạp lại năng lượng, vừa tận hưởng chuyến du lịch khi đi với nhóm đông người.

Du lịch một mình đang là sự lựa chọn hàng đầu của người hướng nội vì đây là cách tốt nhất để họ lấy lại năng lượng sau khoảng thời gian tận hưởng mọi thứ một mình, tuy nhiên cũng sẽ có lúc bạn phải đi du lịch cùng nhóm đồng nghiệp, gia đình hay bạn bè. Sau đây là một số quy tắc cơ bản do chuyên gia đưa ra nhằm giúp du khách hướng nội có thể ứng phó với chuyến du lịch đông người.

Đặt phòng riêng

Jenny Olsen, nhà tư vấn quan hệ công chúng sống tại Los Angeles, đồng thời cũng là một “du khách hoàn toàn hướng nội” chia sẻ, việc thuê phòng riêng ở một mình trong chuyến du lịch theo nhóm sẽ cho phép bạn có thêm không gian và thời gian để xoa dịu bản thân vào mỗi buổi sáng và tối.

toa-heftiba-bcle7rexflm-unsplash-1717738462.jpg
Nếu phải ở chung phòng, hãy cố gắng ngủ thêm, hoặc bạn có thể đặt dịch vụ phòng để ăn sáng một mình trên giường để thoải mái hơn. Ảnh: toaheftiba

Dori Nix, Giám đốc tiếp thị của công ty du lịch Adventures in Good Company ở Mỹ cũng có chung quan điểm với Jenny Olsen rằng những người hướng nội nên ở riêng một phòng, ngay cả khi phải trả thêm một khoản phụ phí. Bởi căn phòng chính là "nơi an toàn để trốn thoát" vào cuối tuần để bạn thư giãn sau khi đã dành quá nhiều thời gian trong ngày cho bạn bè, gia đình.

Đeo tai nghe để tránh trò chuyện

Thường trong một chuyến du lịch đông đúc hành khách sẽ có một số du khách rất hướng ngoại, thân thiện và thích kết bạn, vậy nên bạn khó tránh khỏi việc bị họ bắt chuyện để thêm gắn kết nhau hơn. “Trong những tình huống này, đeo tai nghe là cách tốt nhất để tránh những cuộc trò chuyện không mong muốn, đặc biệt trên các chuyến bay", John Hackston, một chuyên gia tâm lý khác chia sẻ.

230918203149-01-better-sleep-long-haul-flights-6894-1717744602.jpg
đeo tai nghe là cách tốt nhất để tránh những cuộc trò chuyện không mong muốn. Ảnh: CNN

Đồng thời, ông Hackston cũng cho biết một vài du khách hướng nội có thể sẽ cảm thấy khó chịu khi trò chuyện với người lạ nào đó. Vậy nên nếu không muốn tiếp chuyện với họ, thì ngoài đeo tai nghe, bạn có thể chọn cách rút lui như đi vệ sinh hoặc rời đi để gọi điện thoại cho ai đó.

Patty Civalleri, cây bút chuyên mảng du lịch cũng chia sẻ, nếu bạn muốn dừng cuộc trò chuyện, chỉ cần nhìn qua vai người đang nói chuyện và nói điều gì đó như “Chà, nhìn đằng kia kìa, nó có vẻ khá thú vị, để tôi đi xem thử” hoặc “Tôi vừa nhìn thấy một khung cảnh rất đẹp, tôi sẽ đi chụp lại nó trước khi khoảnh khắc này biến mất”.

Không cần tham gia mọi hoạt động nhóm

Bạn không cần tham gia tất cả mọi hoạt động nhóm, bởi việc cố ép bản thân phải có mặt trên từng cây số có thể khiến bạn bị kiệt sức nhanh hơn, thay vào đó bạn có thể dành ra vài giờ để làm những điều mình thích một mình như thư giãn bên bể bơi, ghé thăm bảo tàng, thư viện địa phương hay đọc sách. 

“Đừng bao giờ cảm thấy ngại ngùng khi yêu cầu thời gian ở một mình. Tất cả chúng ta đều cần chút thời gian để tách biệt khỏi người khác, khỏi các hoạt động và xã hội”, Patty Civalleri nói.

anthony-tran-yikdjoajcyi-unsplash-1717744906.jpg
Bạn không cần tham gia tất cả mọi hoạt động nhóm, hãy dành cho mình không gian riêng nếu có thể. Ảnh: Anthony Tran

Không du lịch với nhóm quá đông

Kelly Kimple, CEO của công ty du lịch Good Company cũng chia sẻ một quy tắc của riêng cô mỗi khi đi du lịch: Không tham gia các nhóm du lịch phải dùng xe buýt du lịch cỡ lớn mới chở hết khách. Thay vì vậy, chỉ chọn đi du lịch theo nhóm nhỏ và luôn tránh những cuộc trò chuyện kéo dài hàng giờ đồng hồ khi ngồi tàu, xe.

felix-rostig-umv2wr-vbq8-unsplash-1717745052.jpg
Hãy du lịch theo nhóm nhỏ để tránh bị kiệt sức bởi dòng người đông đúc. Ảnh: Felix Rostig

Kimple thích những chuyến đi có nhiều thời gian tự do, yên tĩnh. Do đó, công ty của cô cũng tổ chức các hành trình tương tự như đi bộ đường dài, vẽ tranh. "Hãy coi thời gian dùng để giao lưu xã hội là một lựa chọn, không phải nghĩa vụ", nữ CEO cho biết.