Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những điều nên biết để có Lễ hội té nước 2024 rực rỡ

Thái Lan trong số 10 điểm đến hàng đầu thế giới cho các lễ hội. Lễ hội té nước (Songkran) diễn ra vào 13/4 hàng năm tại Thái Lan là lễ hội lớn và thu hút đông đảo du khách quốc tế.

Là thiên đường nghỉ dưỡng, Thái Lan có lợi thế về nhiều mặt, giá cả phải chăng, đồ ăn ngon và bãi biển đẹp. Không chỉ vậy, Thái Lan còn có rất nhiều lễ hội, một trong đó nổi tiếng nhất là Lễ hội té nước. 

Hàng năm vào tháng 4, Thái Lan lại rơi vào cuộc chiến té nước giữa thời tiết nắng nóng. Nếu bạn muốn trải nghiệm không khí lễ hội của Thái Lan thì Lễ hội té nước là một trong những lựa chọn tốt nhất, xét về quy mô và sự vui nhộn. 

Songkran hay còn gọi là Lễ hội té nước tượng trưng cho năm mới sắp đến ở Thái Lan. Nó có ý nghĩa là chào đón một năm mới, tiêu trừ tai họa, cầu phúc lành. Trong những ngày này, mọi người có thể cùng nhau té nước dù có quen biết hay không, tượng trưng cho mọi điều xui xẻo sẽ bị nước cuốn trôi. Bên cạnh việc té nước sẽ có nhiều hoạt động thú vị như diễu hành, biểu diễn ca hát, nhảy múa…

432762417-822047529963917-3595559655032124193-n-1712113419.jpg
Lễ hội té nước thu hút đông đảo du khách tham gia. Ảnh: BBC

Lễ hội té nước năm 2024 diễn ra khi nào?

Lễ hội té nước ở Thái Lan được tổ chức trong ba ngày liên tiếp từ ngày 13 đến ngày 15/4 hàng năm. Lễ hội bắt đầu vào ngày 13/4, được gọi là Songkran hay đêm giao thừa. Ngày 14 và ngày 15/4 lần lượt là ngày Gia đình Quốc gia và ngày Tết Thái Lan. 

Nguồn gốc của Lễ hội té nước Songkran

Có hai truyền thuyết về nguồn gốc của Lễ hội té nước ở Thái Lan. Người ta nói rằng Lễ hội té nước có nguồn gốc từ một nghi lễ Bà La Môn của đạo Hindu. Hàng năm có một ngày lễ tôn giáo mà các tín đồ ra sông tắm rửa, gột rửa tội lỗi. Đối với những người già yếu, tàn tật không thể ra sông thì người nhà hoặc bạn bè thân thiết phải gánh nước về và đổ nước lên người để rửa sạch tội lỗi.

Nguồn gốc thứ hai xuất phát từ một huyền thoại. Vài ngày trước Songkran, vị thần sẽ xuống trần gian. Thần cầm vũ khí, đôi khi là một ngọn đuốc hoặc một chiếc ấm đun nước trên tay. Người ta dựa vào những vũ khí, đuốc, ấm đun nước này để dự đoán mùa thu hoạch ngũ cốc trong năm. Vũ khí báo trước chiến tranh, đuốc báo trước hạn hán, ấm đun nước báo trước mùa mưa. Khi linh mục Bà La Môn công bố dự đoán về vụ thu hoạch trong năm, người dân bắt đầu đổ nước, biểu thị rằng họ sẽ giúp trời cho mưa xuống.

istockphoto-1134033500-612x612-1712113419.jpg
 

Nên tham gia Lễ hội té nước ở đâu?

Đây là lễ hội không liên quan gì đến biên giới quốc gia, tín ngưỡng, màu da sắc tộc. Đường phố, ngõ hẻm của Thái Lan sẽ chìm đắm trong không khí lễ hội. Các địa điểm sau đây sẽ đầy sôi động trong dịp lễ hội:

Bangkok là thủ đô và thành phố lớn nhất của Thái Lan. Tại đây, mọi người đều có thể vừa thưởng lãm nét văn hóa Thái vừa có khoảng thời gian vui vẻ.

Đường Khaosan là nơi “điên rồ” nhất ở Bangkok trong Lễ hội Songkran. Đây có thể là sự lựa chọn hàng đầu của bạn vì thiết bị bắn nước đặc biệt phong phú. Bạn không cần lo bị cảm lạnh vì lễ hội Songkran là thời điểm nóng nhất ở Thái Lan. Khi dòng nước mát tràn vào người bạn sẽ cảm thấy rất mát mẻ và dễ chịu. Các sân khấu âm nhạc cũng sẽ được dựng lên, các quán bar, nhà hàng cũng sẽ tham gia vào đội lễ hội.

Chiang Mai là một trong những nơi có không khí truyền thống của sự kiện Lễ hội té nước Thái Lan mạnh mẽ nhất. Điều này là do Chiang Mai vẫn còn lưu giữ nhiều nghi lễ ăn mừng truyền thống. Điển hình như lễ cầu phúc đầu năm và hàng loạt hoạt động khác.

Ngoài ra, không khí của đoạn đường ở khúc hào nước cũng rất sôi động. Vì cạnh đường có hào nước nên “đạn” súng nước không bao giờ cạn. Kể cả ngồi trên xe cũng không tránh khỏi bị ướt nên nếu muốn có trải nghiệm nước bắn tung tóe từ đầu đến chân thì đừng bỏ lỡ cơ hội này.

songkran-in-chiang-mai-1712113615.jpg
Diễu hành tại lễ hội. Ảnh: John Shedrick

Với điều kiện địa lý độc đáo của Phuket, có thể gọi đây là “Lễ hội té nước bên bờ biển”. Du khách có thể té nước trên bãi biển, cười đùa, cùng tiếng sóng vỗ và tiếng hò reo.

Lễ hội té nước ở phố Patong Bar cũng rất hoang dã. Người dân địa phương ở đây đã biến Lễ hội té nước thành “cuộc chiến tranh thế giới”. Ở lối vào các quán ven đường, những chiếc xô chứa đầy nước “chiến đấu”, thậm chí nhiều hơn sẽ được thêm nước đá. Cái lạnh ấy đủ khiến bạn rùng mình giữa cái nóng của Phuket! Ở đây bạn có thể "phê" từ ngày này sang đêm khác.

Cẩm nang hữu ích 

1. Để đồ có giá trị tại khách sạn và không mang quá nhiều tiền mặt

Vì lễ hội đông người tham gia, bạn nên cảnh giác với kẻ xấu trộm đồ. Vì vậy, đừng mang theo quá nhiều tiền mặt mà chỉ mang đủ tiền trong ngày. Khi mua thiết bị bắn nước bạn phải chú ý đến kích thước. Chính phủ Thái Lan nghiêm cấm người tham gia sử dụng súng nước có lực phun mạnh và bất kỳ dụng cụ nào có thể gây tai nạn.

2. Chuẩn bị trước chất chống thấm

Lễ hội này khắp nơi ngập tràn nước và đồ đạc cá nhân của bạn phải được chuẩn bị chống thấm nước. Bọc chống nước cho điện thoại di động và máy ảnh có thể tránh làm hỏng các vật dụng điện tử trong các cuộc chiến dưới nước. Việc mang theo máy ảnh có tính năng chống nước để đi du lịch trong Lễ hội té nước cũng là một lựa chọn sáng suốt.

3. Mặc quần áo nhanh khô, giày thể thao hoặc giày không thấm nước

Tốt nhất bạn nên mặc quần áo nhanh khô và nhẹ để tham gia Lễ hội té nước. Để tránh bị cảm lạnh, tốt nhất bạn nên chuẩn bị thêm một bộ quần áo. Sau khi lễ hội kết thúc, hãy nhớ thay đồ kịp thời. Ngoài ra, các loại thuốc trị cảm, tiêu hóa cũng rất cần thiết. Vì bạn có thể phải chạy trong khi chiến đấu dưới nước và đường sẽ trơn trượt, tốt hơn hết bạn nên mang giày thể thao thoải mái hoặc giày không thấm nước.

4. Đừng tạt nước vào những người này

Khi tham gia lễ hội, xin đừng té nước vào người già, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và những người đặc biệt như cảnh sát và phóng viên đang làm nhiệm vụ.

af08892ff1e35ebd07f2-1712113745.jpg
 

5. Không ném đá, nước đá, nước bẩn hoặc sử dụng súng nước áp suất cao

Theo quy định của cảnh sát Thái Lan, nghiêm cấm sử dụng các nguồn nước mất vệ sinh như nước bẩn hoặc tham gia té nước bằng nước nóng, đá và không được sử dụng súng nước áp suất cao để tham gia té nước.

6. Tránh những khu vực “quá khích” nếu bạn đi du lịch cùng trẻ nhỏ

Một số khu vực như đường Silom và Khaosan có thể sẽ rất hỗn loạn nếu bạn mang theo trẻ nhỏ. Không dễ để bạn trông chừng con mình và đảm bảo chúng không bị ướt. Để tận hưởng lễ hội cùng con bạn, bạn nên mang theo vòi nước và xô đến công viên hoặc khu vườn ít đông đúc hơn.

Y Thanh