Nhiều hoạt động ý nghĩa, kích cầu du lịch trong “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”

Vào ngày 23/8, tại TP.HCM sẽ diễn ra chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thắt chặt mối quan hệ văn hóa, lịch sử giữa hai thành phố lớn của đất nước.

Hoạt động mở đầu cho chương trình là lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, diễn ra từ 8h đến 9h30 tại các địa điểm quan trọng: Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng và di tích quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán, nơi đồng chí Trần Phú hy sinh. Đây là dịp để người dân tưởng nhớ công lao của các vị lãnh tụ, cũng như ghi nhớ những trang lịch sử hào hùng của dân tộc.

screenshot-212-1724296669.png
Chương trình sẽ diễn ra trong ba ngày, bắt đầu từ 23/8.

Một trong những điểm nhấn của chương trình là hoạt động trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội - Di sản cho mai sau” diễn ra tại Bảo tàng TP.HCM từ ngày 23/8 đến hết ngày 31/10. Triển lãm gồm hai chuyên đề chính, giới thiệu về khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội và các kết quả nghiên cứu, bảo tồn từ năm 2010 đến nay. Ngoài ra, tại Bảo tàng TP.HCM cũng sẽ diễn ra triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám, giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa của Hà Nội.

Chiều cùng ngày, vào lúc 16h, đại diện thành phố Hà Nội sẽ thăm và tặng quà cho 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP.HCM, đặc biệt là những chiến sĩ đã tham gia giải phóng Thủ đô. Mỗi suất quà trị giá 6.000.000 đồng, thể hiện tình cảm và sự tri ân sâu sắc của Thủ đô Hà Nội đối với những người đã cống hiến cho đất nước.

Lễ khai mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” sẽ diễn ra vào lúc 19h cùng ngày tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Lễ khai mạc sẽ bao gồm phim phóng sự giới thiệu về Thủ đô Hà Nội, quảng bá văn hóa, du lịch Hà Nội và nhấn mạnh mối quan hệ gắn kết giữa Hà Nội và TP.HCM.

pexels-pixabay-50592-1724297179.jpg
Đây là cơ hội để người dân TP.HCM hiểu thêm về con người và cuộc sống tại Thủ đô.

Quảng bá sản phẩm, xúc tiến du lịch và trải nghiệm văn hóa Hà Nội

Trong khuôn khổ chương trình, hoạt động “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM” sẽ được tổ chức. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm không gian quảng bá làng nghề và thưởng thức các sản phẩm thủ công tinh xảo từ các nghệ nhân, thợ giỏi làng nghề Hà Nội. Đồng thời, không gian này cũng giới thiệu những điểm đến du lịch hấp dẫn và các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội.

Không thể bỏ qua là chương trình trình diễn ẩm thực Hà Nội, nơi các nghệ nhân ẩm thực và đầu bếp tài ba sẽ mang đến những món ăn đặc sản tiêu biểu của Thủ đô. Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm, thưởng thức và khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Hà Nội, qua các hoạt động trình diễn và giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản tiêu biểu của Thủ đô.

Trưng bày tinh hoa Đạo học Việt Nam và Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám

Một hoạt động quan trọng khác trong chương trình là trưng bày, triển lãm và giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam với những giá trị truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, được tổ chức tại các trường học trên địa bàn TP.HCM. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám, tìm hiểu về lịch sử hình thành và hoạt động của Quốc Tử Giám - trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra, những danh nhân, bậc hiền tài đã khai mở Đạo học Việt Nam cùng những đóng góp của Quốc Tử Giám đối với văn hóa dân tộc cũng sẽ được giới thiệu tại sự kiện này.

pexels-dang-hong-1410911-17406698-1724296932.jpg
Văn Miếu Quốc Tử Giám có bề dày lịch sử, là di sản quan trọng của Việt Nam.

Không gian Văn hóa - Nghệ thuật ứng dụng công nghệ số cũng là một điểm nhấn, mang đến trải nghiệm thực tế ảo và công nghệ AI về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức các buổi giao lưu với thầy cô giáo và học sinh, cùng với hoạt động thuyết minh, tìm hiểu về di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, góp phần truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc đến thế hệ trẻ.

Sự kiện lần này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm văn hóa độc đáo, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai thành phố, đồng thời tạo nên một không gian giao lưu văn hóa, kinh tế đa dạng và sâu sắc.

Y Thanh