Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ngành du lịch Nhật Bản: Phục hồi nhanh và nỗi lo thiếu hụt nhân lực toàn ngành

Trong bối cảnh khách du lịch đang quay trở lại Nhật Bản do các biện pháp nới lỏng biên giới và chính sách hỗ trợ du lịch "Hỗ trợ du lịch quốc gia" của chính phủ , tình trạng thiếu lao động trong ngành du lịch đang trở nên nghiêm trọng hơn trên toàn quốc gia này.

Với việc nhiều người nghỉ việc và công tác tuyển dụng đình trệ do sự lây lan của chủng virus corona mới, số lượng việc làm mới cần bổ sung trong ngành dịch vụ lưu trú và F&B trong tháng 10 đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Để không bỏ lỡ làn sóng hồi phục lần đầu tiên sau ba năm, các công ty đang cố gắng triển khai các biện pháp khắc phục sự thiếu hụt nhân lực như tăng lương và sử dụng robot hay các giải pháp trí tuệ nhân tạo khác. (Rintaro Kinoshita, Yu Ota, Yurika Sugi)

nganh-du-lich-nhat-ban-truoc-thuc-trang-thieu-hut-nhan-luc-vietnamtraveller1671447908.jpg

Ngành du lịch Nhật Bản trước thực trạng thiếu hụt nhân lực. Ảnh: Vietnamtraveller.net.vn

Lượng taxi và phương tiện di chuyển giảm mạnh trong 3 năm

Vào đầu tháng 12, khách du lịch tấp nập lên xe taxi trước ga Kyoto trong khi lượng  Xe dừng tại khu vực nhà chờ rất thưa thớt. Một nam tài xế ở độ tuổi 60 trả lời phóng viên khi đang liên tục nhận được các yêu cầu gọi xe trên radio "Tôi rất biết ơn, nhưng tôi không có thời gian để nghỉ ngơi”.

Ngay cả ở Kyoto, nơi có nhu cầu và tập trung lượng lớn taxi, việc giảm số lượng tài xế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ các năm trước là một tình trạng nghiêm trọng. Theo Trung tâm kinh doanh taxi Kyoto, đã có 6.277 tài xế taxi công ty đăng ký tại Kyoto tính đến tháng 10. Con số đã giảm khoảng 2.000 lượt so với cùng kỳ năm 2019 và họ tính toán rằng lượng đăng ký đã giảm xuống 3/4 chỉ trong vòng 3 năm.

Con số này đã có xu hướng giảm trong khoảng 10 năm nay, nhưng người đứng đầu ban thư ký, Tomohiko Kondo, cho biết: "Tốc độ giảm này là bất thường." Được biết, có khá nhiều người đã thay đổi công việc do lượng khách du lịch giảm mạnh, cũng như những tài xế lớn tuổi đã rời bỏ ngành do lo ngại về nguy cơ lây nhiễm.

Tăng lương và tăng cường tuyển dụng mới

Cũng theo trung tâm ,theo nhu cầu phục hồi nhanh chóng từ tháng 10 trở đi, tổng cộng khoảng 51.000 lượt xe taxi ra vào Ga Kyoto Hachijo vào tháng 10, trở lại mức hơn 80% so với mức trước khi bị ảnh hưởng bởi coronavirus.

Theo khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, số lượng việc làm mới trong ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống trong tháng 10 tăng 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ cơ hội việc làm mới cho lái xe, bao gồm cả taxi, là 3,64 lần, cao hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề (2,31 lần).

Trước tình hình đó, MK Taxi, một công ty taxi lớn ở Kyoto, đã tăng "mức lương đảm bảo tối thiểu" cho những người lao động tầm trung thêm 100.000 yên vào tháng 9. Shinichi Azuma, Phó Giám đốc Phòng Kế hoạch Doanh nghiệp, cho biết, "Sự khác biệt giữa người về hưu và người được thuê đã trở thành con số không."

Ngay cả ở Tokyo, tình trạng thiếu tài xế cũng là một vấn đề đáng lo ngại và Hiệp hội cho thuê taxi đô thị đang tập trung vào việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp bằng cách đến thăm các trường đại học bên cạnh việc tuyển dụng cả những người đang có công việc khác. Vào tháng 5, chính phủ đã nới lỏng độ tuổi và các yêu cầu kiểm tra khác đối với bằng lái xe loại 2 cần thiết để điều khiển taxi. Những người trẻ tuổi có được điều kiện dễ dàng hơn và Nihon Kotsu, công ty lớn nhất ở Tokyo, đã đặt mục tiêu tuyển dụng 1.000 sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm nói rằng: "Phạm vi những người gia nhập ngành đang mở rộng."

Sử dụng robot và ứng dụng công nghệ

Ngành công nghiệp khách sạn cũng đang hành động. Hotel Keihan, điều hành 15 địa điểm dịch vụ ở Kyoto và địa phương khác, đã sử dụng giọng nói tự động để hỗ trợ cho các đặt phòng được thực hiện qua điện thoại vào tháng 10 tại ba cơ sở ở Kyoto. Do cuộc khủng hoảng Corona, công ty đã hoãn tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp, nhưng khi nhu cầu về chỗ ở phục hồi, khối lượng công việc ngày càng tăng. Với việc giới thiệu hệ thống mới, hơn 50% thư từ qua điện thoại có thể được tự động hóa, hướng đến việc cung cấp dịch vụ hiệu quả cho khách.

Tháng 11, khách sạn Nagoya Prince Hotel Sky Tower (TP.Nagoya) đã sử dụng “Robot phục vụ” mang bát đĩa đến khu vực rửa sau bữa ăn tại một nhà hàng buffet. "Việc ứng dụng robot đã cho phép nhân viên dành nhiều thời gian hơn để phục vụ khách hàng", một nhân viên cho biết.

Mặc dù mức độ hồi phục vẫn chưa đạt mức trước đại dịch Covid-19, Lượng du khách đến Nhật Bản trong tháng 10 đạt khoảng 498.600 tăng hơn hàng trăm ngàn người so với mùa hè năm nay đã rõ ràng thể hiện hiệu quả của các biện pháp nới lỏng biên giới mà chính phủ Nhật Bản thực thi. Atsuhito Wakabayashi, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Kansai tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản, cho biết: "Các ngành liên quan đến du lịch có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong thời điểm hiện tại. Mặc dù vẫn có thể cải thiện theo những biện pháp làm dịu thông qua việc sử dụng ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), vẫn còn các biện pháp khác để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân lực bao gồm tăng lương. Cải thiện điều kiện làm việc cũng là điều quan trọng để đảm bảo nguồn nhân lực".