Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mở điểm cấp tài khoản định danh điện tử ở sân bay Nội Bài

Từ 1/6, tất cả chuyến bay nội địa tại sân bay trên cả nước sẽ thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, thay thế cho căn cước công dân. Tại sân bay quốc tế Nội Bài, lần đầu tiên Bộ Công an triển khai hỗ trợ cấp tài khoản cho người dân.

Vừa qua (31/5), lần đầu tiên Bộ Công an triển khai cấp tài khoản định danh điện tử ở sân bay Nội Bài cho người dân. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi đến các đơn vị có liên quan, về việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 dành cho hành khách khi làm thủ tục đi máy bay. Theo đó, từ 1/6 đến 1/8/2023, tất cả các chuyến bay nội địa tại sân bay trên cả nước sẽ thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Mục đích cấp tài khoản định danh điện tử là nhằm sử dụng thông tin về căn cước công dân được tích hợp trên ứng dụng VNeID để thay thế cho thẻ căn cước công dân, phục vụ việc làm thủ tục lên máy bay được thuận tiện, nhanh chóng. 

nhan-vien-anhk-kiem-soat-giay-to-tuy-than-tai-nha-ga-t2-noi-bai-1657-1685590346.jpg
Người dân thay vì phải cầm căn cước công dân vật lý thì chỉ cần một điện thoại có cài ứng dụng VNeID được tích hợp thông tin căn cước công dân (Ảnh: NIA)

Dưới sự phối hợp của Bộ Công an, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an TP Hà Nội, đã triển khai 2 hệ thống cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại sân bay Nội Bài. Khoảng 2.000-3.000 cán bộ nhà ga và khách đi máy bay sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử để nhanh chóng phủ kín cho công dân trên địa bàn TP Hà Nội cũng như cả nước.

Hoạt động này đã bắt đầu từ ngày 31/5, với sự bố trí của khoảng 30 cán bộ chiến sỹ, làm việc từ 8h-17h để hướng dẫn cấp, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh trên nền tảng ứng dụng VneID cho cán bộ nhà ga và người dân đi máy bay.

mot-hanh-khach-xac-thuc-bang-cccd-gan-chip-tai-nha-ga-t1-noi-bai-2527-1685591672.jpg
Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý chỉ thực hiện thí điểm với những hành khách tự nguyện (Ảnh: HAN)

Ngoài ra, Công an TP Hà Nội còn tổ chức cấp tài khoản định danh mức 2 tại các bệnh viện, trường học, cơ quan và khu công nghiệp, bên cạnh việc mở điểm cấp tại sân bay để tiện lợi cho người dân. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho phép người dân sử dụng tất cả các tiện ích đã được tích hợp với các loại giấy tờ và thực hiện các giao dịch tài chính. Điều này sẽ giúp hạn chế thời gian di chuyển đến trụ sở cơ quan công an để kích hoạt tài khoản.