Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắt đầu thí điểm làm thủ tục bay không cần giấy tờ tuỳ thân

Từ 1/6 đến 1/8/2023, tất cả các chuyến bay nội địa tại sân bay trên cả nước sẽ thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, thay thế cho căn cước công dân.

Cục Hàng không Việt Nam vừa qua đã có văn bản gửi đến các đơn vị có liên quan, về việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 dành cho hành khách khi làm thủ tục đi máy bay. Theo văn bản này, Cục Hàng không đã đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai đồng thời 2 nhiệm vụ.

Trong đó, Cục Hàng không đưa ra nhiệm vụ lâu dài là triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 cho hành khách khi làm thủ tục đi máy bay, kết hợp với xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình; thí điểm phương pháp kiểm tra nhanh theo hướng dẫn của Bộ Công an và đánh giá hiệu quả sau đó. Các cơ quan và đơn vị liên quan sẽ phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để đồng bộ hóa việc triển khai xác thực sinh trắc học và kết hợp với xác thực Căn cước công dân gắn chip điện tử.

huong-dan-thu-tuc-di-may-bay-lan-dau-sieu-chi-tiet-63006ec32fd20-1685585807.jpg
Thí điểm sẽ thực hiện từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8 đối với các chuyến bay trong nước (Ảnh: Internet)

Thí điểm sẽ cho phép hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay cho căn cước công dân. Sau khi thí điểm, hiệu quả của phương pháp kiểm tra nhanh sẽ được đánh giá và báo cáo cho Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, thí điểm sẽ thực hiện tại các sân bay trên toàn quốc từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8 đối với các chuyến bay trong nước. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được chấp nhận tại quầy check-in, khi lên máy bay và tại điểm kiểm tra an ninh hàng không (nơi kiểm tra giấy tờ đi máy bay) khi hành khách thực hiện thủ tục lên máy bay theo 2 bước như sau:

Bước 1: Yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách;

Bước 2: Thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Các trường hợp đặc biệt, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng 5 bước (trong đó 4 bước từ 1 đến 4 thực hiện kiểm tra như hướng dẫn của Bộ Công an; bước 5 thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2).

nhan-vien-anhk-kiem-soat-giay-to-tuy-than-tai-nha-ga-t2-noi-bai-1657-1685587995.jpg
Cục Hàng không Việt Nam lưu ý chỉ thực hiện thí điểm với những hành khách tự nguyện (Ảnh: NIA)

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý chỉ thực hiện thí điểm với những hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không tham gia vào thí điểm sẽ sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của họ. Họ cam kết không sử dụng thông tin của hành khách cho mục đích trái pháp luật. Tại các quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không và điểm boarding thí điểm, biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách tự nguyện làm thủ tục đi máy bay phải được đặt. Các cảng hàng không cần phối hợp với Cục Cảnh sát để cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho hành khách đi máy bay và bố trí địa điểm phù hợp.

 

P.V