Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lần đầu tiên số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM: Không gian ảo, cảm xúc thật!

Chiều ngày 12/3, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM đã diễn ra cuộc thảo luận, trao đổi và thông qua Dự án "Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM" giữa lãnh đạo Tạp chí Vietnam Travel, lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM cùng các đơn vị liên quan.

Về phía tạp chí, tham dự buổi làm việc có Thạc sĩ, Nhà báo Nguyễn Việt Lộc - Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Travel; bà Đặng Ngọc Diệp - Trưởng ban Đối ngoại Tạp chí.

Về phía Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM có sự tham dự của Thạc sĩ Lưu Thị Tuyết Trinh - Giám đốc Bảo tàng cùng tập thể Ban Giám đốc, các trưởng (phó) phòng, các chuyên viên tham gia xây dựng và thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, tại buổi thảo luận còn có sự hiện diện của ông Lâm Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Meta Art cùng các thầy cô khoa Kiến trúc - Mỹ thuật của Đại học Công nghệ TPHCM.

img-9098-optimized-1710302751.jpg
Lãnh đạo Tạp chí Vietnam Travel, lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM cùng các đơn vị liên quan có mặt tại buổi Dự án "Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chi Minh - chi nhánh TPHCM".

Tại buổi Dự án "Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM", lãnh đạo của các bên đã tập trung trao đổi với nhau xoay quanh những vấn đề chính như: Khái quát thông tin dự án; Xây dựng chi tiết kế hoạch số hoá bảo tàng; Triển khai nhiệm vụ thực hiện dự án giữa các bên liên quan; Bám sát tiến độ thực hiện dự án.

Trình bày trong buổi làm việc, ông Nguyễn Long Hưng - Giảng viên ngành Nghệ thuật số của trường Đại học Công nghệ TPHCM cho biết, số hóa bảo tàng hiện đang là xu thế tất yếu của các bảo tàng trên thế giới. Bởi với mô hình bảo tàng vật lý, người xem sẽ bị giới hạn trong việc tiếp cận thông tin, hiện vật trực tiếp do khoảng cách về địa lý. Chính vì vậy, chuyển đổi số bảo tàng sẽ giúp chúng ta dễ dàng truy cập và tham quan bảo tàng trên không gian mạng mà không cần đến tận địa điểm.

Bằng việc sử dụng các công nghệ hiện đại như VR (Virtual Reality - Thực tại ảo), AR (Augmented Reality - Thực tại tăng cường) và MR (Mixed Reality - Thực tại hỗn hợp tăng cường), bảo tàng ảo sẽ mang tới nhiều trải nghiệm mới lạ cho công chúng khi có thể đi lại, tương tác với các hiện vật trong không gian 3 chiều, giúp người xem có thể dễ dàng truy cập các thông tin chi tiết của hiện vật, được đắm chìm trong không gian cả âm thanh và hình ảnh. Đồng thời, số hóa bảo tàng cũng là một cơ hội để các tổ chức văn hóa và du lịch quảng bá văn hóa địa phương, thu hút sự chú ý của các tổ chức, du khách khắp nơi trên thế giới.

img-9021-1-1710302426.jpg
Đại diện của các bên lắng nghe trình bày về Dự án "Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM"

Có mặt tại buổi trình bày dự án, bà Lưu Thị Tuyết Trinh - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM gửi gắm lời cảm ơn sâu sắc đến đại diện Tạp chí Vietnam Travel, công ty Mega Art và nhà trường vì đã cùng đồng hành và tài trợ cho bảo tàng trong việc thực hiện dự án số hóa không gian tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Qua đó, bà Trinh cũng cho biết trong thời gian tới Bảo tàng sẵn sàng cung cấp toàn bộ dữ liệu, các hiện vật trưng bày nhằm giúp cho Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM” được diễn ra thuận lợi hơn.

63-1710301664.jpg
Bà Lưu Thị Tuyết Trinh - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng trong buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Quyên - Trưởng khoa Kiến trúc - Mỹ thuật Đại học Công nghệ TPHCM đã bày tỏ sự vui mừng khi Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM” đã được Bảo tàng Hồ Chí Minh thông qua. Qua đó, nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu công nghệ và triển khai ứng dụng công nghệ trong việc số hoá không gian bảo tàng.

z5247462396434-0b142c8ab427ef2b03c7ad8ed7ebfd45-1710386022.jpg
Bà Nguyễn Thị Ngọc Quyên - Trưởng khoa Kiến trúc - Mỹ thuật Đại học Công nghệ TPHCM.

Trước những chia sẻ trên, ông Nguyễn Việt Lộc cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ trong việc triển khai dự án. “Dự án số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh đã được lên kế hoạch từ năm 2023, sau khi nghe trường Đại học Hutech và công ty Mega Art trao đổi về dự án số hóa cho Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM, tôi cảm thấy rất vui và ủng hộ cho dự án này. Về phía Tạp chí Vietnam Travel, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ truyền thông, cũng như sẵn sàng đồng hành cùng với bảo tàng, trường Đại học Hutech và công ty Mega Art trong việc thực hiện chuyển đổi số”.

img-9059-1-1710301846.jpg
Ông Nguyễn Việt Lộc bày tỏ sự ủng hộ và  sẵn sàng đồng hành cùng với bảo tàng, trường Đại học Hutech và công ty Mega Art trong việc thực hiện chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Việt Lộc cho biết thêm, nền tảng chuyển đổi số hiện đang là xu hướng của khắp thế giới không chỉ riêng Việt Nam, ngoài việc truyền thông, Bảo tàng Hồ Chí Minh còn là điểm đến du lịch hấp dẫn tại TPHCM và cũng sẽ là nơi để các bạn sinh viên trường Hutech nói riêng và các bạn sinh viên trường khác trên địa bàn thành phố nói chung có cơ hội đến học tập và nghiên cứu, qua đó khảo sát cũng như trải nghiệm nền tảng số hóa.

Đồng thời, ông Lộc cũng bày tỏ kỳ vọng dự án số hóa này sẽ sớm được bàn giao và thực hiện hoàn thiện, khi đó Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM sẽ trở thành một trong những điểm đến đi đầu trong lĩnh vực số hóa và chuyển đổi số.

img-9076-1-1710302149.jpg
Tại buổi làm việc, các đại diện cũng được trải nghiệm thực tế không gian bảo tàng ảo.

 

Bài và ảnh: Anh Thư