Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kết quả kinh doanh của Expedia cho thấy lượng đặt phòng và doanh thu du lịch tăng cao “bùng nổ”

Expedia Group mới đây đã công bố kết quả kinh doanh của năm 2022 (từ tháng 1 đến tháng 12). Trong khi thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh và nền tảng công nghệ, quý IV bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu trên toàn thế giới, nhưng số lượng đặt phòng khách sạn và doanh thu phòng cả năm cao nhất từ trước đến nay.
expedia-group-mot-trong-nhung-doanh-nghiep-lon-hang-dau-cua-nganh-du-lich-1676547693.jpg
Kết quả kinh doanh của Expedia cho thấy lượng đặt phòng và doanh thu du lịch tăng cao “bùng nổ”. Ảnh: Vietnamtraveller.net.vn

Doanh thu tăng 36% so với năm trước lên 11,67 tỷ đô la (khoảng 1,5 nghìn tỷ yên), lợi nhuận ròng được cải thiện đáng kể từ khoản lỗ 270 triệu đô la của năm trước lên mức lãi 352 triệu đô la. Bên cạnh đó, EBITDA cũng ghi nhận mức cao kỷ lục 2,35 tỷ USD.

Peter Kahn, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Expedia đã đánh giá về hoạt động du lịch trong năm 2022 rằng: “Nhu cầu đi lại đã tăng trưởng mạnh hơn so với đầu năm và chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu du lịch vẫn sẽ tiếp tục sôi động sau quý IV”

Tổng lượng đặt phòng cho cả năm 2022 tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 312 triệu đêm và tổng giá trị đặt phòng tăng 31% so với cùng kỳ lên 95,05 tỷ USD.

Ngoại trừ dịch vụ so sánh du lịch "Trivago", doanh thu theo từng bộ phận của Expedia Group đã tăng 36% lên 11,29 tỷ USD. Trong đó, doanh số bán lẻ tăng 28% so với cùng kỳ lên 8,74 tỷ USD trong khi phân khúc B2B tăng 74% so với cùng kỳ lên 2,546 tỷ USD. Ngoài ra, tính riêng doanh số của Trivago cũng tăng 33% lên 560 triệu đô la so với cùng kỳ trước đó.

Về doanh số bán hàng theo sản phẩm và dịch vụ, chỗ ở chiếm 77% tổng doanh số bán hàng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 8,905 tỷ USD. Doanh thu hàng không tăng 43% lên 360 triệu USD (khoảng 47,5 tỷ Yên). Bên cạnh đó,  phương tiện quảng cáo cũng tăng 29% lên 777 triệu đô la.

Doanh thu trong quý IV tăng 15% so với cùng kỳ lên 2,618 tỷ USD, trong khi thu nhập ròng giảm 36% so với cùng kỳ xuống còn 177 triệu USD. Doanh thu theo sản phẩm và dịch vụ là 2.014 triệu đô la (khoảng 265,8 tỷ yên), tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Số đêm lưu trú tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ trung bình hàng ngày (ADR) tăng 3% đã góp phần làm tăng doanh số bán hàng. Hàng không tăng 44% lên 93 triệu đô la và phương tiện quảng cáo tăng 15% lên 176 triệu đô la .