Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hội nghị Phocuslight 2022: 5 Dự đoán và tầm nhìn của ngành du lịch năm 2023.

Hội nghị Phocuslight 2022, được tổ chức tại Phoenix, Arizona đã quy tụ hơn 1.200 nhà lãnh đạo ngành du lịch từ khắp nơi trên thế giới, nhiều phiên thảo luận về tương lai của ngành du lịch toàn cầu đã diễn ra.

Nhiều phiên họp khác nhau đã được tổ chức tại hội nghị và các nhà lãnh đạo trong ngành du lịch cũng như lữ hành đã tham gia vào các cuộc thảo luận về tương lai của ngành du lịch. Dưới đây là tổng hợp năm dự đoán về những gì có thể xảy ra tác động đến ngành du lịch toàn cầu vào năm 2023 từ các cuộc thảo luận tại sự kiện năm nay.

phocuswright-conference-22-1671017559.jpg
Hội nghị Phocuslight năm 2022. Ảnh: vietnamtraveller.net.vn

1. Từ phục hồi đến tăng trưởng toàn diện

Tại hội nghị năm nay, có rất ít cuộc nói chuyện về "sự phục hồi" ngoại trừ châu Á, và nhiều cuộc nói chuyện về "Tăng trưởng" hướng tới năm 2023 đã được lắng nghe. Trên toàn cầu (trừ châu Á), ngành du lịch gần như đã phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, ít nhất là về doanh thu. Doanh thu phòng khách sạn cao hơn khoảng 10% so với mức cao nhất năm 2019, trong khi doanh thu hàng không tăng khoảng 4%. OTA đang bắt kịp.

Ngay cả với tình trạng lạm phát hiện nay, nhu cầu đi lại vẫn không giảm. Tương lai không chắc chắn cho sự tăng trưởng bền vững, nhưng người tiêu dùng rất kiên cường khi đi du lịch. Mark Mahaney, giám đốc điều hành cấp cao của công ty tư vấn đầu tư toàn cầu Evercore, cho biết việc cắt giảm việc làm ồ ạt tại Amazon và Meta có thể sẽ ảnh hưởng đến các kế hoạch trong mùa hè.

Tất cả các nhà lãnh đạo ngành khách sạn đã lên sân khấu tại phiên họp "Holding the Line" đều bày tỏ sự lạc quan về năm 2023. Tim Hughes, phó chủ tịch phát triển công ty của OTA Agoda cho biết Choice Hotels đã vượt qua thu nhập năm 2019. “Mọi người không ngừng đi du lịch, họ chỉ thay đổi điểm đến,”. Ông nói thêm rằng mặc dù có những lựa chọn khác nhau như đi tàu thay vì máy bay hoặc chọn đi xa hơn hoặc đi gần hơn nhưng “Nhu cầu đi du lịch của mọi người vẫn như cũ”

2. Tầm quan trọng của du lịch sinh thái

Chủ đề bền vững đã được thảo luận tích cực trong suốt hội nghị. Số liệu thống kê cho thấy người tiêu dùng không chỉ đưa ra các lựa chọn “xanh” hơn mà trong một số trường hợp, họ còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các lựa chọn thân thiện với môi trường hay du lịch sinh thái. Trong những trường hợp như vậy, năm 2023 sẽ là một năm mà mức độ nghiêm túc của các công ty sẽ được thử thách.

Fred Rowland, người sáng lập và Giám đốc điều hành của OTA Hopper, đã gọi lượng khí thải carbon của công ty là "tình trạng khẩn cấp" và kêu gọi "tất cả  các CEO trong lĩnh vực du lịch bù đắp lượng khí thải carbon cho khách hàng của họ." Ngoài ra ông cũng là người đang phát triển một chương trình trồng cây cho mỗi lần bán hàng để để bù đắp lượng khí thải CO2 với quy mô hiện tại khoảng 13 triệu cây.

Cũng trong sự kiện, giám đốc điều hành Peter Kahn của Expedia đề cập đến 'greenwash' (một báo cáo phát triển bền vững giả mạo). “Cho đến khi chúng tôi có dữ liệu có thể kiểm tra, thực tế và được xác định rõ ràng, ngành công nghiệp sẽ không thực hiện hành động nghiêm túc đối với việc quản lý ESG.” Cuối cùng, chúng tôi nghĩ rằng nó có thể sẽ phụ thuộc vào quy định của chính phủ, như chúng ta đã thấy ở châu Âu.

3. Blockchain, NFT, Web3.0 và Metaverse – công nghệ và du lịch

Blockchain, NFT, Web3 và Metaverse có lẽ là những chủ đề gây tranh cãi nhất. Hầu hết mọi người không muốn chạy công nghệ mới, chưa được kiểm chứng nếu họ có nhiều việc phải làm. Thật nguy hiểm khi nhảy vào công nghệ mới sớm chỉ để dùng thử.

Bạn không cần phải là người tiên phong khi nói đến Blockchain, Web3.0, NFT, Metaverse. “Theo thời gian, mỗi công nghệ mới này sẽ trở nên phù hợp,” Giám đốc điều hành Despegar.com Damien Skokin, người rất tin tưởng vào tiềm năng của NFT đối với vé máy bay, trong khi Giám đốc điều hành Tập đoàn Etraveli MatthiasTôi đồng ý với ý kiến ​​​​của ông Hedlund rằng không cần phải là người tiên phong.

“Hãy tập trung vào những điều đơn giản và thực tế hơn,” Hedlund nói. Có lẽ cụm từ thích hợp nhất là "Đừng đầu tư vào những gì bạn không hiểu", như Steve Hafner, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Kayak đã nói.

4. Ngừng so sánh dữ liệu với năm 2019

Chúng ta nên ngừng so sánh sức khỏe của ngành du lịch với năm 2019. Nhiều phân khúc như hàng không và khách sạn đã vượt kết quả của năm 2019. Các chuyên gia nhận định nhu cầu đi lại không giảm và tình trạng thiếu hụt lao động vẫn chưa được giải quyết triệt để nên giá cả sẽ tiếp tục tăng. Khách du lịch sẽ phải thỏa hiệp về chi phí đi lại hoặc cắt giảm một số chi phí sinh hoạt cho chuyến đi.

”Tôi không nghĩ giá sẽ trở lại mức của năm 2019,” Lloyd Walmsley, giám đốc điều hành của UBS cho biết. Nói cách khác, năm 2019 sẽ không còn là “chuẩn mực bình thường” nữa. Có rất nhiều lực lượng bên ngoài đang tham gia vào hoạt động nên không thể so sánh được.

5. Tương lai sẽ lại là châu Á

Trong khi sự phục hồi sau đại dịch đã làm trì hoãn việc nối lại du lịch ở châu Á, thì Nhật Bản, Đông Nam Á, Hàn Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khác đã làm sống lại cơn sốt du lịch sau khi nối lại biên giới cũng như nới lỏng các hạn chế sau đại dịch. Giám đốc điều hành của Venture Republic, Kei Shibata, người đã lên bục phát biểu với tư cách là một công ty Nhật Bản, cho biết: "Nhật Bản đã chuẩn bị đầy đủ để tiếp nhận khách du lịch trong nước." Do đồng suy giảm của đồng yên, Nhật Bản hiện là một điểm đến giá rẻ. Phần còn lại là Trung Quốc. Nếu ngạch du lịch nước ngoài của Trung Quốc phục hồi, thị trường du lịch sẽ bùng nổ trở lại.

Giám đốc điều hành Atlus Mary Li dự đoán rằng Trung Quốc, với thị trường nước ngoài gồm 155 triệu người, "sẽ là điều lớn lao tiếp theo." Ông Hughes của Agoda dự đoán, "Sẽ có nhu cầu mà chưa ai từng thấy." Shu Huong Ye, người sáng lập WiT cho biết: “Tương lai là ở châu Á”.

Theo: Lorraine Sileo - Người sáng lập của Phocuswright Research