Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

50 năm quan hệ Việt Nam – Australia: Đẩy mạnh hợp tác thương mại du lịch giữa hai nước

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia (1973-2023).

Chiều ngày 17/04/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã có buổi gặp gỡ với Ngài Don Farrell, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, thống nhất trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin, triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác du lịch phù hợp với thế mạnh của mình, tạo động lực thúc đẩy làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Australia. 

01163-1681892809.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn Hoá, Thể Thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã có buổi gặp và tặng quà lưu niệm với Ngài Don Farrell, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết sau những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ tháng 11/2021 Việt Nam thí điểm đón khách du lịch quốc tế và chính thức mở cửa đón khách du lịch hoàn toàn từ 15/03/2022. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc phục hồi mạnh mẽ, thúc đẩy du lịch quốc tế và nội địa phát triển sôi động trở lại. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chia sẻ, dù Việt Nam là nước mở cửa du lịch từ sớm nhưng theo thống kê, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 so với năm 2019 thấp hơn các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... Năm 2019, Việt Nam đã đón hơn 383 nghìn lượt khách Australia; Australia đón gần 124 nghìn lượt khách Việt Nam, song năm 2022, lượng khách Australia đến Việt Nam chỉ đạt 145 nghìn lượt.  

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng cho biết Chính phủ Việt Nam hiện đang xem xét để sửa đổi và hoàn thiện chính sách về thủ tục nhập cảnh cho khách quốc tế theo hướng tăng số lượng quốc gia được miễn thị thực, kéo dài thời hạn lưu trú phù hợp với mức lệ phí hợp lý, mở rộng visa điện tử (E-Visa) cho khách du lịch Australia. Thứ trưởng tin rằng ngành công nghiệp du lịch giữa Việt Nam và Australia đang có những bước tiến rõ rệt. Có thể kể đến việc các hãng hàng không ở Việt Nam đang triển khai nhiều đường bay thẳng kết nối các thành phố của Australia tới Việt Nam. 

Trao đổi tại buổi gặp, Bộ trưởng Don Farrell nhấn mạnh có những bất lợi trong thời gian qua khiến việc phát triển du lịch giữa Việt Nam và Australia bị hạn chế như giá vé máy bay cao, việc cấp thị thực gặp nhiều khó khăn, thời gian lưu trú hạn chế. Theo đó, Chính phủ Australia đang có những chính sách nhằm gỡ bỏ các rào cản để thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch Việt Nam đến Australia. Australia hiện cung cấp hơn 120 loại Visa khác nhau và sẽ xem xét lại tiêu chuẩn cấp thị thực cho du khách Việt Nam, đơn giản hóa quá trình xét duyệt hồ sơ. 

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell cho biết, đây là lần thứ ba ông đến Hà Nội và lần nào đến đây, ông cũng cảm nhận được lòng hiếu khách của người dân địa phương. Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam của Toàn quyền Australia Hurley, hai bên đã nhất trí thảo luận nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng vì mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia. 

341687376-185154137672457-5565152486303488700-n-1681960957.jpg
Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Don Farrell khám phá Hà Nội nhộn nhịp trên xe buýt điện

Mối quan hệ giữa chính phủ Việt Nam và Australia càng ngày càng khăng khít, điều này một phần được minh chứng qua hoạt động trao đổi khách du lịch thời gian qua. "Thời gian này là thời điểm lý tưởng để làm mới du lịch sau đại dịch, cũng như có rất nhiều cơ hội thúc đẩy hoạt động hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Australia".
Đây là nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Chính phủ Australia do ông Xavier Simonet, Giám đốc điều hành của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) dẫn đầu.

uc-trao-qua-4821-1681894044.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu trao quà lưu niệm cho ông Xavier Simonet, Giám đốc điều hành Austrade. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009, tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện năm 2015 và thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2018. Về hợp tác phát triển (ODA), Australia là một trong những nhà tài trợ ODA không hoàn lại lớn của Việt Nam. 

 

Hà Phương