Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến đô thị không tiền mặt

Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh đã kết hợp cùng Mastercard và trung gian thanh toán OneFin, đưa công nghệ thanh toán qua chip EMV vào thí điểm tại hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM ngày 17/5/2024 vừa qua.

Việc làm này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong việc nâng cao trải nghiệm đi lại cho người dân bằng phương tiện công cộng mà còn là sự khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, công nghệ cùng vào cuộc, góp sức mang đến giải pháp thanh toán tối ưu, tinh gọn cho người dùng. Áp dụng công nghệ thanh toán không tiền mặt, tức mô hình thanh toán giao thông mở theo công nghệ không tiếp xúc EMV (một tiêu chuẩn thanh toán bảo mật, tương tác toàn cầu) trên ví điện tử.

Công nghệ này đang được thí điểm tại các tuyến xe buýt số 01, 43 và 65. Trong tháng 6 tới, hệ thống dự kiến mở rộng thêm ở hai tuyến khác là 64 (Bến Thành - Bến xe An Sương) và 152 (khu dân cư Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất).

Thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, từ việc quét mã QR đến sử dụng NFC (quét vân tay hoặc mã PIN), ví điện tử,... mỗi phương thức đều đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh chóng, tiện lợi cho người dân và du khách. Với những tiềm năng, lợi ích từ thanh toán không tiền mặt mang lại, không khó để thấy rằng đây sẽ là xu hướng thanh toán chính trong tương lai. 

yoyo5569-1-1716140843.jpg
Tích hợp công nghệ chấp nhận thanh toán EMV vào hệ thống giao thông công cộng giúp người dân thanh toán xuyên suốt giao thông – trường học – mua sắm – tiêu dùng chỉ với 1 chiếc thẻ ngân hàng duy nhất. Nguồn: PV

Song, để đạt mục tiêu thành phố không tiền mặt, các giải pháp thanh toán cần mang đến một trải nghiệm mua sắm liền mạch, tinh gọn, xuyên suốt và dễ dàng quản lý cho người dân. Bằng việc ứng dụng công nghệ chấp nhận thanh toán EMV vào hệ thống giao thông công cộng, người dân có thể tích hợp thanh toán xuyên suốt từ giao thông – trường học – mua sắm – tiêu dùng hay mọi dịch vụ mua sắm khác chỉ với chiếc thẻ ngân hàng duy nhất.

TP. Hồ Chí Minh mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán EMV

Thực tế việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip EMV tại Việt Nam đã hoàn tất. Vì thế việc ứng dụng giải pháp thanh toán không tiếp xúc qua thẻ gắn chip EMV vào dịch vụ giao thông công cộng cho phép người dân, du khách trong nước lẫn quốc tế có thể thanh toán nhanh chóng, dễ dàng chỉ bằng vài thao tác chạm đơn giản với thẻ ngân hàng của chính mình mà không cần mua thêm vé giấy, vé tháng hay thẻ lên tàu, xe,... Việc nâng cao nền tảng thanh toán tiền mặt theo công nghệ EMV là điều thiết yếu,để thích ứng ứng kịp thời với xu thế thanh toán chung, tối ưu hóa lợi ích cho người dùng. 

a7404268-1-1716140922.jpg
Việt Nam đã hoàn tất việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, nên việc trang bị nền tảng thanh toán theo công nghệ EMV là điều tất yếu để tối ưu hóa lợi ích người dùng . Nguồn: PV

Hiện tại, công nghệ thanh toán bằng thẻ chip EMV đã được hơn 40 ngân hàng chấp thuận, phủ rộng hơn 10.000 điểm thanh toán trên cả nước, áp dụng với đa dạng thẻ: thẻ nội địa NAPAS, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ prepaid, các ví sử dụng công nghệ EMV Contactless trong và ngoài nước. Việc tiếp nhận thanh toán xe buýt  bằng công nghệ EMV, TP. Hồ Chí Minh đã góp phần thúc đẩy mở rộng nhanh chóng mạng lưới thanh toán này tại Việt Nam.

Để hướng tới một thành phố không tiền mặt cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Nhận thấy được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật từ giai đoạn 2021-2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu đẩy mạnh triển khai các dự án thí điểm ứng dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực. Trong đó, không thể không nhắc đến tầm nhìn chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông khi nhiều nhà xe đã thực hiện ứng dụng thanh toán thông minh, thanh toán không chạm qua QR code, chuyển khoản, ví điện tử,...

15-02-2022-tphcm-thi-diem-5-tuyen-xe-buyt-dien-f2ccaf99-details-1671188256056988710136-1716141096.jpg

Tuy nhiên, để thay đổi hành vi người tiêu dùng là cả một quá trình, đòi hỏi sự phối hợp từ khối doanh nghiệp và Nhà nước để nâng cao nhận thức và chuyển đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt của người dân. Song song với đó là sự nỗ lực tham gia cải tiến sản phẩm từ phía doanh nghiệp tài chính, tín dụng, công nghệ để giúp người dân ở mọi ngành nghề, độ tuổi đều có thể tiếp cận, sử dụng các giải pháp thanh toán mới một cách hiệu quả và tiện lợi đúng với giá trị cùa phương thức thanh toán này mang lại.

Ngân Hà