Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tạm đình chỉ bay một phi công nghi dương tính với ketamine

Sáng 5/5, ông Đinh Việt Thắng Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã nhận được báo cáo sơ bộ từ Vietnam Airlines về vụ việc phi công P.H.D của Đoàn bay 919 ngày 27/4 bị xác định dương tính với ma túy tổng hợp ketamine. Hiện hãng đã tạm đình chỉ công tác với phi công này để chờ xác minh, làm rõ.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, đây là một sự việc tương đối nghiêm trọng, cần phải tiếp tục điều tra làm rõ rồi mới có thể đề xuất phương án xử lí: "Để làm rõ sự việc, cần phải tiếp tục kiểm tra, xác minh chuyên sâu về y tế để có kết quả chính xác. Nếu có vi phạm, Cục Hàng không sẽ xử lý theo đúng quy định”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, Cục Hàng không đang tổ chức cho xét nghiệm tại bệnh viện trước khi có kết luận cuối cùng. Nếu kết quả đúng là phi công này có sử dụng chất cấm thì theo quy định hiện hành có thể thu hồi giấy phép lái máy bay vĩnh viễn.

phi-cong-vietnam-airlines-05052023-1683273979.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó trên mạng xã hội lan truyền thông tin, phi công P.H.D của Vietnam Airlines từ chối kiểm tra chất gây nghiện trước chuyến bay ngày 25/4. Ngay sau đó, hãng đã phối hợp với cơ quan chức năng đưa phi công D. đến văn phòng Medlatec 141 Ngô Gia Tự (Hà Nội) để lấy xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu. Tại đây, kết quả test nhanh chất gây nghiện qua nước tiểu cho thấy phi công này dương tính với ketamin - một dạng ma túy tổng hợp.

Phi công D giải thích, sở dĩ trong nước tiểu của anh này có ketamine vì đang sử dụng 2 loại thuốc giảm đau không có đơn của bác sĩ. Tuy nhiên đến ngày 26/4, Medlatec trả kết quả xét nghiệm chuyên sâu theo phương pháp sắc ký - quang phổ khối. Theo kết quả này thì hoạt chất trong thuốc giảm đau trên không có thành phần giống ketamin, trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể cũng không tạo thành ketamin.

Ketamin là gì?

Ketamin nằm trong nhóm thuốc thuộc loại III và được cấp phép dùng trong các cơ sở y tế và bệnh viện như một chất gây mê. Tuy vậy, Ketamin vẫn là một dạng ma túy tổng hợp, vì có công dụng an thần và tạo ảo giác nên thường bị lạm dụng cho những lý do không chính đáng. Nếu tự ý dùng trong khoảng thời gian có thể dẫn đến tình trạng nghiện ngập và những biến chứng nguy hiểm.

Anh Tuấn