Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nữ nhiếp ảnh gia mang vẻ đẹp Việt Nam vươn tầm thế giới

Khánh Phan là cái tên quen thuộc trong cộng đồng nhiếp ảnh gia Việt Nam, chị đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các cuộc thi trong nước và quốc tế. Thông qua những bộ ảnh của mình chị đã góp phần mang vẻ đẹp Việt Nam vươn tầm thế giới.

Trong 6 năm gắn bó với chiếc máy ảnh, nữ nhiếp ảnh gia Khánh Phan đã giành được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Các tác phẩm của chị xoay quanh chủ đề văn hóa, phong cảnh, đất nước con người Việt Nam. Chị Khánh Phan chia sẻ mình đến với nhiếp ảnh một cách rất tự nhiên và coi đó là một đam mê để cân bằng cuộc sống. Trước đây, chị vốn dành 15 năm để làm việc trong lĩnh vực ngân hàng vì vậy hành trình trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là một dấu mốc và bước ngoặt to lớn trong cuộc sống.

Chị Khánh Phan - Nữ nhiếp ảnh gia mang vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới.

“Ban đầu tôi chỉ đi du lịch và ghi lại những khoảnh khắc ở những nơi mà tôi ghé thăm. Cho đến năm 2019, sau khi nhận giải thưởng nhiếp ảnh và trở về từ Siena (Italy), tôi đã nhận ra được thế mạnh của các chất liệu cho nhiếp ảnh tại Việt Nam. Cũng từ đó mà tôi có những chuyến đi trên khắp nơi trên dải đất hình chữ S để khai thác những chất liệu ấy, đưa vào ảnh của mình và gửi tới các cuộc thi. Tôi may mắn đạt được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới và đó cũng là lúc tôi tìm ra con đường của riêng mình. Đó là mang cảnh sắc Việt Nam ra thế giới qua ảnh”, nữ nhiếp ảnh gia chia sẻ.

tác phẩm này có tên là Drying incense (phơi hương), chị Khánh Phan xuất sắc giành giải World Photoraphic Cup năm 2019.

Với chị Khánh Phan, nhiếp ảnh mang lại những niềm vui và may mắn mà đôi khi chính bản thân chị cũng không tưởng tượng ra được. Đó là niềm hạnh phúc vỡ òa khi tác phẩm của mình được xướng tên trong các cuộc thi nhiếp ảnh nổi tiếng trong nước và quốc tế hay xuất hiện trên các tạp chí, kênh truyền thông lớn. Đây cũng là cách mà nữ nhiếp ảnh gia góp phần mang vẻ đẹp của Việt Nam đi xa hơn, đến với bạn bè quốc tế.

Nhiếp ảnh mang còn mang lại cho chị Khánh Phan những người bạn, những trải nghiệm vô cùng quý báu cùng với nguồn thu nhập để tiếp tục thực hiện niềm đam mê của mình. Chị Khánh Phan chia sẻ: “Tôi đã đi hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam để chụp ảnh và thực hiện các dự án liên quan đến nhiếp ảnh. Những chuyến đi này đã mang lại những trải nghiệm quý giá, vốn sống của tôi dày thêm, tôi cũng cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng, yêu đời hơn.”

Với bức ảnh Mending net (Vá lưới), chị Khánh Phan giành giải thưởng cuộc thi Travel năm 2019 do Wanderlust Magazine tổ chức. Bức ảnh cũng được xuất bản trên Wanderlust Magazine vào tháng 6/2020, là bìa tạp chí Wanderlust phiên bản Anh tháng 3/2020.

Trong những tỉnh thành mà nữ nhiếp ảnh gia từng ghé thăm, chị ấn tượng nhất với Long An. “Tôi đã có 4 tấm ảnh hoa súng thành công ở đây và tôi yêu vùng đất này. Những người phụ nữ Nam Bộ dịu dàng, duyên dáng và cuộc sống mưu sinh của người lao động là niềm cảm hứng sáng tác bất tận của tôi.”

Trong số những bức ảnh về hoa súng, với tác phẩm “Váy hoa” chị xuất sắc giành được giải Grand Prize trị giá 15.000 USD, tại cuộc thi Ảnh & Video Sky Pixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest lần thứ 8. Theo đó chị Khánh Phan đã vượt qua 60.000 tác phẩm chất lượng do nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng, chuyên nghiệp từ khắp các quốc gia trên thế giới gửi đến cuộc thi.

Nội dung của bức ảnh là hoạt động những người phụ nữ thu hoạch hoa súng vào mùa nước nổi ở Nam bộ tạo thành một chiếc váy hoa trên mặt nước.

Bật mí điều đặc biệt nhất của tác phẩm này, chị Khánh Phan cho biết bức ảnh này có thể xoay 4 chiều, và chiều nào cũng có một câu chuyện riêng, một vẻ đẹp riêng. Nếu để theo chiều ảnh gốc, bức ảnh tái hiện hình ảnh hai người phụ nữ đang mặc chiếc váy hoa. Xoay ngang tác phẩm sẽ thấy hình ảnh những người phụ nữ đang kết hoa trên một chiếc khăn voan. Xoay ngược lại sẽ khiến ta hình dung rằng hai người phụ nữ đang bó một hoa lớn và bó hoa đó như đang nở ra.

Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi phụ nữ theo đuổi đam mê nhiếp ảnh, chị Khánh Phan cho biết: “Chúng tôi có góc nhìn mềm mại và tinh tế hơn. Vì thế cách chúng tôi thể hiện qua ngôn ngữ của nhiếp ảnh cũng khác hơn. Tuy nhiên là phụ nữ theo đuổi nhiếp ảnh phải đánh đổi rất nhiều. Đó là sự vất vả với những cung đường, thời gian bị đảo lộn, thường xuyên thức khuya dậy sớm và mang vác nặng, cũng là sự hi sinh không chỉ của bản thân mà còn của gia đình.

Ví dụ tôi không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Để tôi yên tâm theo đuổi đam mê, mẹ và con trai tôi đã hi sinh rất nhiều. Con trai tôi không có nhiều thời gian ở bên cạnh mẹ hay tôi cũng không có nhiều thời gian để ở bên mẹ của mình. Tuy nhiên, nếu đam mê thì chúng tôi chấp nhận đánh đổi những khó khăn để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời.”

Tác phẩm Băng đồng của chị Khánh Phan xuất hiện trên nhiều tạp chí và triển lãm nổi tiếng của nước ngoài như: Geo Magazine, triển lãm tại Siena, Tuscan (Italy), ...

Chia sẻ những dự định sắp tới của bản thân chị Khánh Phan cho biết mình vẫn đang theo đuổi hai thể loại Văn hoá và Du lịch trong nhiếp ảnh. Cùng với đó là kết hợp với các nhãn hàng để làm những sản phẩm truyền thông quảng bá văn hoá, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới. Bên cạnh đó chị vẫn học tập thêm để có những tác phẩm ngày một chất lượng hơn.