Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những môn thể thao có ích cho người có vấn đề tim mạch

Những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch ngoài chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý thì tập luyện thể thao cũng là một trong những phương pháp giúp cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân tim mạch

Thế nhưng không phải bất cứ bộ môn thể thao nào cũng phù hợp với những người bệnh tim, vì thế hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số bộ môn thể thao mà bệnh nhân tim mạch có thể tập luyện nhé.

1. Chạy bộ

chay-bo-2-1683197738.jpg Ảnh: Internet

Nghe qua có vẻ đây là môn thể thao không phù hợp với bệnh nhân có vấn đề về tim, vì mọi người thường cho rằng các môn vận động mạnh sẽ không phù hợp với những người có tiền sử bệnh tim. 

Thế nhưng môn chạy bộ lại sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch nếu như chạy đúng cách. Đối với người bệnh tim, khi bắt đầu nên chạy ở tốc độ chậm, rồi mới tăng dần tốc độ và duy trì ổn định tốc độ phù hợp ( tốc độ chạy phải vừa sức và giới hạn cơ thể). Lúc chạy nếu cảm thấy mệt thì bạn hạ dần tốc độ đến khi bằng với tốc độ đi bộ thì mới dừng hẳn lại. Và khi mới chạy thì bệnh nhân tim mạch không nên chạy quãng đường quá dài, mà thay vào đó nên chạy với quãng đường ngắn (có thể là vài chục đến 100 trăm mét) trước rồi sau đó tăng dần số quãng đường theo thời gian (nếu cảm thấy có thể chạy được).

2. Yoga

yoga-3-1683198049.jpeg Ảnh: Internet

Bộ môn vận động có nguồn gốc từ Ấn Độ ngoài tăng sự dẻo dai cho cơ thể, thì Yoga còn giúp cải thiện sức khỏe của quả tim. Với các tư thế  uốn dẻo, kết hợp cùng thiền và hít thở trong bộ môn yoga, sẽ giúp tuần hoàn máu tốt, giảm cholesterol (là tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến bệnh tim), giảm stress (điều mà người bệnh tim nào cũng cần tránh và hạn chế), điều hòa huyết áp (vì nếu cao huyết áp sẽ dẫn đến các biến chứng về tim), và hạn chế các tác động xấu khác lên tim mạch. 

3. Bơi lội

boi-loi-1683210660.jpg  Ảnh: Internet

Bơi lội ngoài giúp cơ thể săn chắc, còn giúp phát triển tốt toàn diện cơ thể như: chiều cao, cơ bắp,... Ngoài ra bơi lội còn thúc đẩy sự tuần hoàn của tim, đảm bảo nhịp tim được ổn định và tăng cường sức khỏe của quả tim, cũng như đảm bảo sự ổn định của huyết áp và tránh được tình trạng đột quỵ 

4. Aerobic

aerobic-1683213895.jpg   Ảnh: Internet

Để tập luyện môn aerobic không đòi hỏi người tập phải sử dụng quá nhiều sức cho các bài tập cũng như không cần phải tập luyện với cường độ cao, vì vậy đây là bộ môn khá phù hợp cho những người bệnh tim. Theo một số lời khuyên thì tần suất luyện tập của những người có vấn đề về sức khỏe tim mạch, nên tập luyện khoảng 20-25 phút mỗi buổi tập và nên tập những bài tập nhẹ nhàng khoảng 5 buổi/tuần.

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý rằng không nên tập những bài tập cường độ cao một cách đột ngột bởi chúng sẽ khiến cho tim của bạn phải hoạt động nhiều hơn một cách bất ngờ, khó kiểm soát dẫn đến các ảnh hưởng xấu lên bệnh tim.

5. Đạp xe đạp

dap-xe-1683215068.jpg Ảnh: Internet

Đạp xe đạp là môn thể thao khá đơn giản và phổ biến cũng như "vừa túi tiền" của nhiều người, và đây cũng là bộ môn thể thao mang lại nhiều lợi ích về mặt thể chất như: dẻo dai, độ bền,...Không chỉ thế, đạp xe đạp còn giúp là môn vận động có tác động tích cực đến tim mạch, như bao môn thể thao khác, đạp xe cũng giúp dốt cháy lượng cholesterol trong cơ thể, cung cấp lượng oxy cho máu và tim, cải thiện chức năng tuần hoàn của tim, đảm bảo huyết áp được cân bằng ổn định và thúc đẩy các tác động tích cực khác lên quả tim thông qua bộ môn này. 

Và khi đạp xe người luyện tập cũng nên cân nhắc đến tốc độ khi đạp xe cũng như thời gian dành ra khi tập luyện bộ môn này, để tránh sự vận động quá sức (điều mà bất kỳ bệnh nhân tim mạch nào cũng cần tránh) trong quá trình luyện tập.

Phúc Nguyễn