Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhiều công ty du lịch quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ du khách trong động đất tại Đài Loan

Ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương do một trận động đất mạnh ở Đài Loan (Trung Quốc) xảy ra sáng 3/4, làm hư hại hàng chục tòa nhà và đưa ra cảnh báo sóng thần lan tới Nhật Bản và Philippines trước khi được dỡ bỏ.

Theo giám đốc trung tâm địa chấn học Đài Loan Wu Chien-fu, đây là trận động đất mạnh nhất ở hòn đảo trong 25 năm qua, sau trận động đất 7,6 độ khiến 2.400 người thiệt mạng năm 1999. "Trận động đất xảy ra gần đất liền và tâm chấn nông. Rung chấn thể cảm nhận được khắp Đài Loan và các đảo ngoài khơi", ông Wu nói.

Trận động đất không chỉ khiến người dân địa phương hoảng hốt mà rất nhiều du khách nước ngoài cũng vô cùng lo lắng. Một số du khách Việt Nam đang du lịch tại Đài Loan bày tỏ sự lo sợ. Một du khách cho biết đã cảm nhận những cơn rung lắc nhẹ rồi cường độ mạnh dần lên vào sáng 3/4. Cửa kính cường lực trong phòng vệ sinh ở tầng ba khách sạn xuất hiện nhiều vết nứt nhưng chưa vỡ hẳn. Sau đó, anh cùng mọi người chạy khỏi khách sạn theo lối cửa thoát hiểm.

topshots-topshot-taiwan-japan-earthquake-tsunami-035549-4013911-20240403144707-1712129890.jpg
Nhiều tòa nhà sụp đổ do trận động đất gây ra. Ảnh: CNA

Hiện các công ty lữ hành Việt Nam đang theo dõi tình hình để đưa ra phương án xử lý với những đoàn sắp khởi hành đi Đài Loan. Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết đơn vị đang tích cực làm việc với các cơ quan và đối tác tại Đài Loan, thường xuyên cập nhật tình hình. Tại thời điểm này, công ty hiện không có đoàn khách du lịch nào tại Đài Loan. Tuy nhiên, dự kiến từ 11/4, công ty sẽ có 2 đoàn khách khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh đi Cao Hùng - Đài Trung - Đài Bắc (5 ngày). Để đảm bảo các điều kiện tổ chức tour, phục vụ du khách tốt nhất, trường hợp không an toàn, công ty sẽ điều chỉnh thời gian khởi hành tour phù hợp. 

Giám đốc Marketing Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt Phạm Anh Vũ cũng thông tin rằng công ty có một đoàn sẽ trở về Việt Nam từ Đài Bắc trong sáng 3/4 và hiện an toàn. Công ty sẽ có một đoàn khởi hành đi Đài Bắc vào ngày 4/4 và đang chờ thông báo từ chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) để quyết định phương án. Trong trường hợp không có cảnh báo được đưa ra, đoàn sẽ khởi hành bình thường.

133067844-hero-taiwan-1-reuters-1712129966.jpg
Quá trình cứu hộ vẫn đang tiếp tục diễn ra. Ảnh: BBC

Theo thông tin, trận động đất này xảy ra dưới nước ở biển Philippine, ngay ngoài khơi Đài Loan (Trung Quốc), cách thành phố Hoa Liên thuộc huyện Hoa Liên 36km về phía Đông Bắc. Tâm của trận động đất này có độ sâu rất nông khoảng 7km. Những trận động đất nông thường có tác động lớn hơn những trận động đất ở sâu trong lòng đất.

Phần lớn Đài Loan đã trực tuyến trở lại, mọi thứ trở lại bình thường nhưng có rất nhiều sự chú ý và lo ngại về tâm chấn: quận Hoa Liên, nơi phần lớn bị cắt đứt khỏi hầu hết phần còn lại của Đài Loan.

Đường, cầu, đường hầm - nhiều trong số đó đã bị hư hỏng nặng, một số bị sập và rất khó để lực lượng cứu hộ đến được đó. Một số người vẫn còn bị mắc kẹt trong các tòa nhà, với một số công trình có nguy cơ sụp đổ.

Rất khó để được giúp đỡ ở những khu vực đó. Trên thực tế, quân đội đã được huy động để cố gắng cung cấp nhân viên cứu trợ và cứu hộ cho những người cần họ nhất.

Một vấn đề lớn nữa đối với quận Hoa Liên là sự việc này xảy ra trước kỳ nghỉ cuối tuần dài, đây là một trung tâm du lịch lớn và nhiều người sống ở đó sống dựa vào đô la du lịch, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ.

Y.T