Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lùng Cúng - Nơi chữa lành những tâm hồn phiền muộn

Nữ TikToker chia sẻ rằng được hòa mình vào thiên nhiên, không sóng điện thoại, không mạng xã hội và không công việc giúp cô loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nhẹ nhõm hơn.

Đỉnh Lùng Cúng (Yên Bái) nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn với độ cao 2.913m, được đánh giá là cung đường tuyệt đẹp để trekking. Ở độ cao này, Lùng Cúng quanh năm mây mù che phủ, khí hậu mát mẻ. Những tín đồ đam mê trekking đánh giá độ đẹp cung Lùng Cúng là 9/10 và độ khó là 5/10.

Những người từng chinh phục Lùng Cúng nhận xét rằng mùa nào ở đây cũng đẹp. Từ tháng 1-3, hoa mận, hoa đào đua nhau khoe sắc khắp núi rừng. Đặc biệt khoảng tháng 3, đầu tháng 4 là thời điểm lý tưởng để đi săn mây.

Từ tháng 9-10 là mùa lúa và táo mèo chín. Chính vì thế, khi đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng ruộng bậc thang vàng ươm trong nắng. Ngoài ra, bản Lùng Cùng còn nổi tiếng với hơn 3.000 cây táo mèo cổ thụ chín thơm khắp núi rừng.

Vào tháng 11-12 là mùa hoa trên núi. Trên đường trekking bạn sẽ thấy cả rừng hoa nở rộ từ màu tím, nâu đến vàng... Nhiều người cũng khuyên nên tránh tháng 5-8 vì đây là thời điểm mưa nhiều, đường bùn lầy lội, dễ xảy ra sạt lở...

lungcung1-1698651210.JPG
Đỉnh Lùng Cúng thuộc tỉnh Yên Bái, có cung đường trekking tuyệt đẹp.

Nguyễn Thu Hằng – chủ nhân của kênh TikTok Một mẩu đi đâu, vừa có chuyến trekking Lùng Cúng. Cô bạn không giấu được niềm hạnh phúc khi được trải nghiệm cung đường ấn tượng.

"Đây là lần thứ 2 mình trekking vì sau lần trekking Tà Chì Nhù đã bị nghiện cảm giác vượt khó để được thấy cảnh đẹp. Mình chọn Lùng Cúng vì nơi đây có thác nước 2 tầng cực đẹp. Hơn nữa Lùng Cúng thuộc tỉnh Yên Bái, thời gian di chuyển từ Hà Nội lên đây không quá xa, phù hợp cho người đi làm chỉ được nghỉ hai ngày cuối tuần.

Ngoài ra, ở Yên Bái có 3 đỉnh núi nằm trong top 15 đỉnh cao nhất Việt Nam, mình đã đi được đỉnh Tà Chì Nhù tháng 9 rồi nên mong muốn chinh phục trọn vẹn cả 3 đỉnh ở đây nên chọn Lùng Cúng. Tháng 11 có lẽ mình sẽ sắp xếp để đi đỉnh Tà Xùa, mục tiêu xa hơn là chinh phục 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam", cô nói.

lungcung11-1698651398.jpg
Ở độ cao 2.913m so với mực nước biển, Lùng Cúng có khí hậu mát mẻ, mây phủ quanh năm.

Cũng như những ngọn núi khác, Lùng Cúng có những con suối chảy ngang qua núi tạo thành thác nước tuyệt đẹp. Cùng với đó là hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng, hoang sơ với cỏ lau, rừng trúc, rừng lá phong đỏ, rừng hoa đỗ quyên, rừng táo mèo cổ thụ... Đặc biệt, Thu Hằng tiết lộ đoạn đường di chuyển từ homestay đến điểm trekking được ngắm ruộng bậc thang rất đẹp, không khí trong lành.

Đoạn đầu của cung đường trekking không quá ấn tượng vì chủ yếu là cây dại nhưng khoảng 2-3km sau đó, nữ TikToker đã phải thốt lên vì khung cảnh quá đẹp: "Mình không khỏi trầm trồ bởi hệ sinh thái vô cùng đa dạng, nhiều cây cổ thụ và khí hậu mát mẻ, trong lành. Trên đường đi cũng có nhiều biển hiệu cổ vũ, tiếp thêm động lực cho mọi người như "Núi có cao đến đâu cũng không cản được nắng”, “Leo núi không phải để thế giới thấy bạn mà để bạn thấy thế giới diệu kỳ của mình".

lungcung5-1698651209.jpg
Ngắm nhìn biển mây tuyệt đẹp ở Lùng Cúng.

Khoảng 15h, đoàn của Thu Hằng đến lán, một số người nghỉ ngơi nhưng cũng có nhiều người chọn lên đỉnh luôn để ngắm hoàng hôn. "Ban đầu trên đường đi mọi người thấy mây mù nên cũng không hy vọng nhiều nhưng vẫn quyết tâm lên đỉnh. Như có một phép màu xảy ra, khi nhóm mình lên đỉnh tầm 15 phút thì mây mù tan biến, biển mây cuồn cuộn cùng mặt trời đỏ vàng lộ dần. Lúc ấy mọi người đã vỡ òa, hò hét.

Khoảnh khắc ấy mình đã nghĩ nếu cách đó 1 tiếng mình bỏ cuộc, nếu chỉ nhìn lớp mây mù bao phủ bên ngoài mà đã nản chí bỏ về thì sẽ bỏ lỡ khung cảnh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng này. Quả thật mọi nỗ lực cố gắng đều được đền đáp xứng đáp chỉ có điều bạn dám đi đến cùng hay không thôi" - Thu Hằng chia sẻ.

lungcung12-1698651515.jpg
Với Thu Hằng, những chuyến đi này giúp cô loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, được hòa mình với thiên nhiên và hòa đồng hơn.

Thu Hằng tiết lộ rằng bản thân là người trầm tính, ít nói, khó hòa đồng nên chọn trekking để rèn luyện chính mình. Những chuyến đi hòa mình vào thiên nhiên, không sóng điện thoại, không mạng xã hội và không công việc cũng giúp cô loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nhẹ nhõm hơn. Ngoài ra cô cũng cởi mở hơn, dễ dàng kết nối cùng mọi người: "Còn nhớ hồi đó mình có khá nhiều phiền não nên muốn thử cảm giác mạnh, đi leo núi, ai ngờ "nghiện" luôn đến giờ. Từ ngày đi trekking thấy mình cũng mạnh mẽ hơn, ít nhất là biết kiên trì vượt qua khó khăn để được thấy cảnh đẹp".

Đi trekking chữa lành khá tốt, nên cô bạn cũng muốn nhắn mọi người xung quanh mình nếu đang bế tắc trong cuộc sống thì hãy cứ mạnh dạn trải nghiệm. “Muốn thoát khỏi vòng luẩn quẩn không hồi kết này, hãy kéo rèm cửa sổ trong lòng ra để ánh nắng chiếu vào, để tình yêu không ngừng bén rễ, sau đó bừng nở đóa hoa hạnh phúc. Mình đọc câu này trong một cuốn sách của Lý Băng đó. Mọi người có thể thử trekking để hòa mình với thiên nhiên đúng nghĩa và gom được những suy nghĩ tích cực hơn trong quá trình trải nghiệm" - Thu Hằng trải lòng.

lungcung9-1698651210.JPG
 
lungcung17-1698651685.jpg
Cảnh quan thiên nhiên khiến Thu Hằng không khỏi xuýt xoa.

Khi được hỏi về những lưu ý để có một chuyến đi an toàn, Thu Hằng cho biết cần nhất là sức khỏe và sự kiên trì. Cô nàng cũng bày tỏ rằng mọi người khi tham gia trekking hãy có ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi vì cung đường đi cô thấy khá nhiều vỏ chai nhựa. "Mọi người có thể mang nhiều bánh kẹo hơn một chút để chia cho các em nhỏ dọc đường thì chuyến đi sẽ ý nghĩa và trọn vẹn hơn nhiều đó ạ. Đừng nghĩ nhiều làm gì, xếp đồ đi trekking thôi", Thu Hằng nhắn nhủ.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Nguyễn Thu Hằng