Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lộ diện nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2024

Nhà hàng Disfrutar ở Barcelona, Tây Ban Nha vinh dự được xếp vị trí đầu bảng danh sách 50 nhà hàng tốt nhất năm 2024 do tạp chí Restaurant của Anh bình chọn.

Vừa qua, lễ trao giải thưởng World's 50 Best Restaurants (50 nhà hàng tốt nhất thế giới) - một giải thưởng danh giá của ngành ẩm thực toàn cầu đã diễn ra tại Las Vegas, Mỹ. Theo đó, xếp ở vị trí đầu bảng này là Disfrutar ở Barcelona, nhà hàng được điều hành bởi 3 bậc thầy đầu bếp Oriol Castro, Eduard Xatruch và Mateu Casanas. Năm ngoái, Disfrutar từng đứng thứ hai trong bảng xếp hạng và năm 2024 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập của cơ sở này.

mg-5495-1718077833.jpg
Disfrutar ở Barcelona là quán quân giải thưởng World's 50 Best Restaurants. Ảnh: Disfrutar

Đồng thời, Disfrutar cũng là một trong những nhà hàng khó đặt bàn nhất trên thế giới. Người ta biết đến Disfrutar với cách chế biến sáng tạo, kỹ thuật nấu ăn tinh vi và ứng dụng công nghệ hiện đại. Đầu bếp tại đây rất tôn trọng nguyên liệu và chú trọng đến từng chi tiết khi chế biến món ăn. Nhà hàng thường thay đổi thực đơn với những món ăn mới lạ và độc đáo nhằm thỏa mãn vị giác của thực khách, chính điều này đã ghi điểm mạnh với hội đồng giám khảo.

Đến với nhà hàng Disfruta, các chuyên gia gợi ý thực khách nên thử món ăn đặc trưng nổi tiếng của Disfrutar là "Bánh mì chiên kẹp cá hồi". Trong đó, cá hồi và kem được bọc trong lớp bột mỡ và chiên nhanh trong dầu nóng, tạo ra một phần ăn giòn rụm và thơm ngon, hoặc mực nang kiểu Thái với dừa, thịt bồ câu ăn cùng mì spaghetti kết hợp với tảo, hạnh nhân và nho, hay bánh rán Panchino trứng cá muối.

dis5-1718078167.jpg
Bánh rán Panchino trứng cá muối. Ảnh: Eatwef

Vị trí á quân năm nay thuộc về nhà hàng Asador Etxebarri nằm tại Atxondo, đô thị thuộc tỉnh Biscay, Tây Ban Nha, do đầu bếp Victor Arguinzoniz đảm nhiệm. Đây cũng là một nhà hàng nổi tiếng với các món thịt nướng, năm ngoái, nhà hàng này xếp thứ 4 trong 50 nhà hàng tốt nhất thế giới. 

Ngoài ra, còn một số nhà hàng lọt vào top 10 giải thưởng tốt nhất thế giới: Table by Bruno Verjus (Paris, Pháp), Diverxo (Madrid, Tây Ban Nha), Maido (Lima, Peru), Atomix (New York City, Mỹ), Quintonil (Mexico City, Mexico), Alchemist (Copenhagen, Đan Mạch), Gaggan Anand (Bangkok, Thái Lan), Don Julio (Buenos Aires, Argentina).

blnx41weqwg9eujcx2wxjg-1-1718079034.jpg
Nhà hàng Asador Etxebarri nằm tại Atxondo, đô thị thuộc tỉnh Biscay, Tây Ban Nha. Ảnh: bilan

Trong top 50, Tây Ban Nha là quốc gia có nhiều nhà hàng tốt nhất với 6 lần được gọi tên. Trong khi đó, Bangkok và Paris là hai thành phố có nhiều nhà hàng ngon nhất thế giới với 4 quán ăn được vinh danh. Tại buổi lễ còn công bố các hạng mục khác như nhà hàng tốt nhất ở khu vực châu Phi là La Colombe (Cape Town, Nam Phi); nhà hàng được xếp hạng cao nhất ở Bắc Mỹ gọi tên Atomix (New York, Mỹ) và nhà hàng được xếp hạng cao nhất ở châu Á là Gaggan (Thái Lan) và ở Nam Mỹ là Maido (Peru).

Ở hạng mục nhỏ hơn là 50 nhà hàng châu Á tốt nhất 2024 công bố hôm 26/3, Việt Nam có một đại diện, xếp thứ 48 là Anan Saigon. Năm 2023, Anan xếp thứ 40. Một nhà hàng khác của Việt Nam từng vào top này là Don's (quận Tây Hồ, Hà Nội), năm 2013.

image0038-1718079294.jpg
Lễ trao giải thưởng World's 50 Best Restaurants diễn ra tại Las Vegas, Mỹ. Ảnh: eater

The World's 50 Best Restaurants là giải thưởng được trao hàng năm, bắt đầu từ 2002, do tổ chức 50 Best công bố. Giải thưởng được trao dựa trên trải nghiệm thực tế của hơn 1.000 nhà phê bình, đầu bếp, chủ nhà hàng, chuyên gia ẩm thực tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ. Một số tiêu chí bình chọn gồm trải nghiệm ăn uống nhà hàng mang lại, các món ăn đáp ứng được khẩu vị từ khách bình dân đến giới sành ăn, làm nổi bật được sự tinh tế của các nền văn hóa ẩm thực, tính xu hướng. Phần lớn nhà hàng trong danh sách đều ở dạng cao cấp. Các quán ăn đường phố "hiếm khi xuất hiện".

50 Best hoạt động về lĩnh vực ẩm thực và đồ uống có trụ sở tại Anh, chuyên giới thiệu các xu hướng mới nhất trên thế giới, khám phá nhiều nền văn hóa ẩm thực cũng như vinh danh các nhà hàng, quán bar, đầu bếp, nhân viên pha chế. Xếp hạng của 50 Best được đánh giá uy tín ngang giải thưởng World Travel Awards trong lĩnh vực du lịch hay Skytrax của ngành hàng không và Oscar của điện ảnh. Các nhà hàng chỉ có thể giành giải cao nhất của "50 Best" một lần, sau đó được chuyển sang xếp hạng ở danh sách "Best of the Best".